Thứ sáu, 29/03/2024 20:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/09/2022 07:00 (GMT+7)

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng

Theo dõi KTMT trên

Theo một nội dung tin nhắn mạo danh mạng xã hội để vay mượn hòng chiếm đoạt tiền, kẻ lừa đảo sẽ lừa nạn nhân chuyển tiền vào những số tài khoản lạ. Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã phát hiện gần 2.000 vụ có thủ đoạn tương tự.

Việc sử dụng internet để thực hiện các giao dịch thanh toán mua bán đã không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ. Việc các thông tin của tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo để lừa đảo rất phổ biến, người dùng khó có thể phân biệt được chính xác các thông tin.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) mỗi tuần nhận được rất nhiều báo cáo về trường hợp lừa đảo báo cáo liên quan tới việc sử dụng tài khoản ngân hàng. Vì vậy, NCSC vừa cho ra mắt tính năng Tra cứu tài khoản để kiểm tra tài khoản có an toàn để giao dịch hay không.

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng - Ảnh 1

NCSC vừa cho ra mắt tính năng Tra cứu tài khoản để kiểm tra tài khoản có an toàn để giao dịch hay không. (Ảnh minh họa)

Tính năng này được NCSC ra mắt trên hệ thống Tín nhiệm mạng thông qua trang web https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan. Với tính năng này, người dùng có thể tra cứu một tài khoản ngân hàng có phải lừa đảo hay không dựa trên danh sách các tài khoản đã được báo cáo và kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Khi truy cập vào tính năng Tra cứu tài khoản, người dùng sẽ nhìn thấy danh sách các tài khoản được báo cáo đã kiểm duyệt. Các thông tin hiển thị bao gồm thông tin số tài khoản, chủ sở hữu, ngân hàng phát hành cùng với trạng thái “lừa đảo”, “an toàn” hoặc “đang xác minh”.

Khi chọn xem một tài khoản cụ thể, ngoài việc có thể xem các thông tin về tài khoản, người dùng còn có thể xem các bình luận, đánh giá của mọi người về tài khoản này cũng như để lại bình luận và chọn tài khoản này là “an toàn”, “lừa đảo”, hay “không rõ” theo ý kiến đánh giá.

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng - Ảnh 2

Cách tra cứu tài khoản để kiểm tra lừa đảo

Để tra cứu một tài khoản ngân hàng có phải lừa đảo hay không, người dùng chỉ cần nhập số tài khoản cần tra cứu và ấn Tìm kiếm

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng - Ảnh 3

Hệ thống sẽ trả về kết quả nếu tài khoản nằm trong danh sách lừa đảo. Kết quả sẽ bao gồm tên chủ tài khoản, số tài khoản, ngân hàng phát hành, trạng thái (lừa đảo, an toàn hoặc đang xác minh) và hình ảnh về thủ đoạn lừa đảo (nếu có).

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng - Ảnh 4

Ngoài ra, người dùng có thể để lại bình luận về liên quan đến các chiêu trò mà họ thường sử dụng nhằm cảnh báo người khác. Để bình luận, người dùng nhập ý kiến của mình vào ô góp ý, để lại tên muốn hiển thị và nhấn chọn vào một trong ba nút bình chọn. Tick chọn ô captcha và nhấn Gửi yêu cầu để hoàn tất.

Bình luận sau khi gửi thành công sẽ được lưu lại để chờ kiểm duyệt. Sau khi được duyệt, bình luận sẽ được hiển thị lên giao diện thông tin chi tiết của tài khoản tương ứng.

Cách báo cáo tài khoản lừa đảo

Nếu muốn báo cáo một tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dùng chọn Báo cáo ngay tại giao diện chính.

Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng - Ảnh 5

Người dùng chọn ô captcha khi đã điền đầy đủ thông tin và nhấn nút Báo cáo để hoàn tất. Sau khi gửi thành công, thông tin sẽ được kiểm tra, xác thực sau đó được duyệt và hiển thị trên giao diện tra cứu tài khoản.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn để kiểm tra lừa đảo, cách tra cứu số tài khoản ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.