Thứ ba, 07/05/2024 03:27 (GMT+7)
Thứ ba, 08/03/2022 14:00 (GMT+7)

Hơn 280 công dân Việt Nam đã trở về an toàn từ vùng chiến sự Ukraine

Theo dõi KTMT trên

11h30 ngày 8/3, chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN88 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam với 287 công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Cụ thể, chuyến bay chở tổng cộng 287 công dân Việt Nam sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine, nhiều hơn 4 người so với dự kiến ban đầu. Đặc biệt, trong chuyến bay giải cứu mang số hiệu VN88 này có 71 cháu dưới 12 tuổi, trong đó có 14 cháu dưới 2 tuổi. 

Khởi hành từ thủ đô Bucharest của Romania, chuyến bay sơ tán nhân đạo đầu tiên do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí đưa bà con từ vùng bất ổn chiến sự về với quê hương. Điều này một lần nữa khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. So với các cuộc sơ tán công dân ở nước ngoài trước đây, lần này ẩn chứa những khác biệt và khó khăn hơn.

Hơn 280 công dân Việt Nam đã trở về an toàn từ vùng chiến sự Ukraine - Ảnh 1
Chuyến bay đưa công dân Việt sơ tán từ Ukraine về đến Nội Bài sáng 8/3. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Cộng đồng người gốc Việt ở Ukraine đa phần là cư trú hợp pháp, sinh sống ở đây đã nhiều năm. Họ mong chiến tranh sớm kết thúc để trở lại cuộc sống bình thường nên việc rời đi buộc họ phải đắn đo, cân nhắc rất kỹ. Một bộ phận không đầy đủ giấy tờ hay có trường hợp phải thay đổi danh sách ở phút chót do nhiễm Covid-19 đã khiến việc sơ tán công dân tại Ukraine lần này phức tạp hơn, vất vả hơn so với trước.

Hơn 280 công dân Việt Nam đã trở về an toàn từ vùng chiến sự Ukraine - Ảnh 2
Những công dân Việt Nam đầu tiên được sơ tán từ Ukraine về nước ngày 8/3. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Tính đến tối 7/3, các cơ quan đại diện ta ở các nước đã đón tiếp khoảng 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine sang các nước lân cận. Trong số này, nhiều người có nguyện vọng tạm thời ở lại, số khác muốn đi tiếp sang nước thứ ba, một số mong muốn trở về Việt Nam.

Theo kế hoạch, sáng ngày 10/3, Chính phủ sẽ bố trí 1 chuyến bay nữa đón 270 công dân trở về từ Warsaw, Ba Lan. Thời gian tới, căn cứ nhu cầu thực tế số lượng người Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang các nước láng giềng có nguyện vọng về nước, Chính phủ sẽ xem xét triển khai thêm các chuyến bay tiếp theo.

Hơn 2.200 người Việt từ Ukraine đã được đón khi đặt chân đến Ba Lan. Theo chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, công tác bảo hộ công dân, đảm bảo an toàn cho bà con người Việt từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cơ quan đại diện ngoại giao.

Theo đó, Đại sứ quán đã nhanh chóng thiết lập đường dây nóng 24/24, phân chia hai nhóm cán bộ: nhóm thứ nhất chịu trách nhiệm đảm bảo hướng dẫn thông tin về các quy định của chính quyền sở tại đối với kiều bào sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan cũng như chính sách hỗ trợ dành cho công dân tại cửa khẩu và trong thời gian cư trú tại Ba Lan; nhóm thứ hai thực hiện nhiệm vụ cơ động hỗ trợ xử lý các vấn đề tại cửa khẩu, nhất là phối hợp với lực lượng biên phòng Ba Lan để xử lý những vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cũng đã phối hợp với Hội người Việt Nam và nhiều hội đoàn khác của người Việt đón và hỗ trợ khoảng 830 người Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang.

Hơn 280 công dân Việt Nam đã trở về an toàn từ vùng chiến sự Ukraine - Ảnh 3
Hành khách trên chuyến bay nhân đạo về nước khởi hành từ Romania. (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh, do tình hình cấp bách, công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm với tinh thần hết sức khẩn trương, kịp thời, trước mắt là hỗ trợ sơ tán sang các nước có chung đường biên giới và tổ chức chu đáo 2 chuyến bay đầu tiên đưa những công dân có nguyện vọng về nước (theo kế hoạch vào ngày 8/3 từ Romania và ngày 10/3 từ Ba Lan).

Đây là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, vì vậy các bộ, ngành được giao nhiệm vụ thực hiện đúng nguyên tắc công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng, bảo đảm phòng dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Trước đó, trên cơ sở trao đổi thống nhất giữa Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT, trước mắt sẽ tổ chức 2 chuyến bay. Chuyến bay đầu tiên cất cánh ngày 7/3/2022 mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines, dự kiến chở hơn 200 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 11h30 ngày 8/3/2022.

Ngày 9/3/2022 chuyến bay tiếp theo mang số hiệu QH9066 của Bamboo Airways, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 2h15 ngày 10/3/2022.

Người Việt từ Ukraine về nước không cần xét nghiệm Covid-19

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện Kết luận của Chủ tịch nước về việc đón công dân Việt Nam từ Ukraine về nước, với tinh thần nhân đạo, tính khẩn cấp, để bảo đảm an toàn, Bộ Y tế hướng dẫn người dân không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 và có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19, hoặc đã khỏi Covid-19 trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam nhập cảnh tại Hà Nội. 

Tuy nhiên, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” trong suốt quá trình di chuyển, từ nơi xuất phát, trên phương tiện, từ cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam, về nơi lưu trú; hạn chế tối đa việc dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp phải dừng, đỗ khẩn cấp dọc đường phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Luôn cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid.

Người nhập cảnh được cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam tại nơi lưu trú (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Trường hợp nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả dương tính, thì phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 280 công dân Việt Nam đã trở về an toàn từ vùng chiến sự Ukraine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.