Thứ sáu, 29/03/2024 14:15 (GMT+7)
Thứ năm, 19/05/2022 09:05 (GMT+7)

Hơn 2.300 tỷ đồng vốn ưu đãi phục hồi kinh tế đã đến tay người dân

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân hơn 2.335 tỷ đồng vốn vay ưu đãi chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua cho người lao động tìm việc làm, hay vay mua nhà ở xã hội.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến ngày 18/5 về triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị Quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ.

Hơn 2.300 tỷ đồng vốn ưu đãi phục hồi kinh tế đã đến tay người dân - Ảnh 1
Ngân hàng CSXH trong vòng 1 tháng qua đã giải ngân hơn 2.335 tỷ đồng vốn vay ưu đãi. (Ảnh minh họa)

Cho vay hỗ trợ tạo việc làm chiếm phần lớn

Cụ thể, theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam, cho vay hỗ trợ tạo việc làm chiếm phần lớn với trên 2.033 tỷ đồng, giúp hơn 58.000 lao động có việc; còn lại là giải ngân cho vay mua, thuê mua nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, cho học sinh, sinh viên mua máy tính và cho các trường mầm non, tiểu học vay hỗ trợ phục hồi sau dịch bệnh.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH, cho biết: "Các địa phương đã sẵn sàng rà soát đối tượng và chúng tôi vẫn chỉ đạo cho các chi nhánh trực thuộc phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát. Nếu có nhu cầu và đủ điều kiện thì thực hiện làm hồ sơ, chúng tôi sẽ giải ngân ngay. Năm nay, dự tính mục tiêu giải ngân trong chương trình tín dụng chính sách là 19.000 tỷ đồng".

Cùng với đó, các chương trình giải ngân qua Ngân hàng CSXH trị giá khoảng 38,4 nghìn tỷ đồng trong năm nay và năm sau. Đây là một phần trong gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết ngành ngân hàng cần đẩy mạnh giải ngân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ.

"Cơ chế chính sách làm xong, chỉ còn chương tình cho vay ưu đãi để phát triển chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng dân tộc thiểu số, miền núi, tôi đề nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ Y tế hướng dẫn nhanh, phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp để chúng ta có đầy đủ các nguồn, cùng với 4 chương trình khác để nhanh chóng đi vào cuộc sống", Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo trong quá trình triển khai có những vướng mắc gì các đơn vị cần kịp thời báo cáo để gỡ vướng, nhằm giúp người dân, các hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thể sớm vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.

Hơn 2 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn chính sách ưu đãi

Theo Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thực tế, Ngân hàng CSXH đã giải ngân đạt 2.190 tỷ đồng đến đối tượng thụ hưởng của 4 chính sách tín dụng chỉ sau thời gian chính sách ban hành được gần 1 tháng. Đồng thời, tiếp tục giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng khác và đạt kết quả tích cực".

Để thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, cần xác định vai trò của tín dụng CSXH tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và là công cụ hữu hiệu trong việc điều phối các nguồn lực xây dựng phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo tại các địa phương.

Chính vì thế, để các chính sách sớm được triển khai thực hiện trong thực tiễn theo tinh thần các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ.

Trước đó, ngày 30/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Mục tiêu của Chương trình là phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021-2025.

Nhằm triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội đang phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất.

Từ khi triển khai thực hiện đến kết thúc đợt giải ngân ngày 31/3/2022, 63 chi nhánh tỉnh, thành phố đã giải ngân cho 1.548 người sử dụng lao động với số tiền 4.787 tỷ đồng để trả lương cho 1.218.948 lượt người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Hơn 2.300 tỷ đồng vốn ưu đãi phục hồi kinh tế đã đến tay người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.