Thứ sáu, 19/04/2024 20:02 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/08/2021 10:35 (GMT+7)

Hội viên VIASEE: Nguồn cảm hứng lan tỏa những điều tốt đẹp

Theo dõi KTMT trên

Những tình cảm tốt đẹp của tác giả về tháng ngày sống và làm việc cùng VIASEE, nơi giúp ông tìm được niềm vui, giá trị của cuộc sống, của cộng đồng.

Ngày ấy, tôi còn chưa chạm đến ngưỡng tuổi 30, lửa đam mê nghề báo cháy bỏng từ lúc còn ngồi ghế nhà trường, nay được những người thầy, người anh đi trước hun đúc thêm. Nhiệt huyết và ước mơ từ thuở nhỏ của cậu học trò xứ Thanh cằn khô sỏi đá ấy đã được tiếp lửa, chắp cánh bởi môi trường thiện lành, ấm áp: VIASEE.

Tôi vẫn thầm nghĩ, ai là người yêu thương và tin tưởng mình tuyệt đối, vô điều kiện? Chắc chắn rằng chỉ có cha mẹ là yêu thương và tin tưởng con mình đến thế. Những kỷ niệm mà tôi và anh chị em hội viên gắn liền với những cụm từ “môi trường xanh”, “hạt hạnh phúc”, “hãy bảo vệ môi trường ngay hôm nay”… cùng Chủ tịch Trương Mạnh Tiến, cũng cho chúng tôi những tình cảm như vậy.

Ông đã tin tưởng, tiếp lửa cho chúng tôi đưa hành trình xanh đến nhiều miền quê đất nước. Chúng tôi đã cùng vượt qua những ngày tháng khó khăn, thiếu thốn và quên đi mưu cầu bản thân để hoàn thành sứ mệnh “làm từ thiện cho Trái Đất”.

Còn nhớ, Hội được thành lập từ năm 2000, các giáo sư đầu ngành về môi trường như Trương Mạnh Tiến, Nguyễn Thế Chinh, Lưu Đức Hải, Đặng Văn Thanh,... đã thành lập một tổ chức hội với cụm tên kinh tế môi trường, khi ấy còn khá mới. Nhưng với tầm nhìn chiến lược, tâm sự suy nghĩ cho thế hệ mai sau khi nền kinh tế phát triển sẽ kéo theo các vấn đề về môi trương, tài nguyên và phát triển bền vững.

Hội viên VIASEE: Nguồn cảm hứng lan tỏa những điều tốt đẹp - Ảnh 1

Những tình cảm tốt đẹp của tác giả về tháng ngày sống và làm việc cùng VIASEE

Vậy là những đề tài, bài báo khoa học, những hội nghị hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hay góp ý sửa đổi bổ sung các điều luật liên quan đến môi trường, kinh tế xanh, phát triển bền vững... đã được các chuyên gia, nhà khoa học không ngừng nỗ lực thực hiện như những “chú ong thợ” đặt nền móng cho sự nghiệp phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, với phát triển bền vững, chính là nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn mà đến nay nhiều quốc gia, tổ chức đang hướng đến.

Với ý nghĩa và tinh thần đó, chúng tôi đã từng bước cụ thể hóa các kế hoạch và dự định của các nhà khoa học, chuyên gia là các bác lãnh đạo Trung ương Hội đã xây dựng. Còn nhớ, hội viên TS.Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ từng nói với tôi rằng: “Ai lớn cũng đều bắt đầu từ nhỏ, hãy làm những việc nhỏ tốt nhất rồi đến việc lớn hơn…”. Thế là từng việc làm nhỏ, kế hoạch nhỏ, hành động nhỏ đã được hình thành để rồi từng việc lớn hơn, sự kiện đông người hơn... được thực hiện thường xuyên liên tục nhiều năm sau đó.

Tôi vẫn còn nhớ cảm giác khi Chủ tịch Hội giao nhiệm vụ Ủy viên Thường vụ, Chánh văn phòng Hội rồi Phó Tổng biên tập Thường trực Tạp chí Kinh tế Môi trường, cơ quan ngôn luận của Hội. Khi đó tôi còn bỡ ngỡ, chưa nhiều kinh nghiệm, vẫn đang vừa làm vừa học hỏi, hoàn thiện. Chủ tịch, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đã động viên, quan tâm cá nhân tôi và anh chị em văn phòng rất nhiều. Chủ tịch đã từng chia sẻ: “Khi xuất phát từ tâm thiện thì sẽ làm nên những việc thiện lành”.  

Và rồi, chúng tôi đã kêu gọi tình yêu môi trường từ cộng đồng. Những hội viên mới đã xuất hiện. Không thể nào quên được những người đã đồng hành cùng chúng tôi với tư cách hội viên.

Trong đó, phải kể đến như Lương y, TS.Đặng Văn Phú, năm nay ông đã ngoài tám mươi tuổi nhưng không có chuyến đi thực tế nào, cuộc họp nào ông vắng mặt. Những bài viết, chùm thơ về môi trường, về bệnh học mà ông đã viết, chúng tôi đã đăng và chưa một lần ông nhận nhuận bút. Vì, ông hiểu về câu chuyện tự chủ trong hoạt động xã hội khó khăn thế nào. Ông đã động viên, hỗ trợ, đồng hành cùng chúng tôi nhiều năm qua như thế.

Xin nhắc đến TS.Trần Anh Phương, nguyên Vụ trưởng, Trưởng ban Kinh tế Xã hội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, một người thủ trưởng cũ của tôi. Khi về hưu, chú đã giành gần trọn thời gian để cùng chúng tôi thực hiện công việc thiện lành vì môi trường cộng đồng. Chú Trần Anh Phương đã viết bài, đã đi và sống cùng chúng tôi ngay cả khi phải gồng mình với căn bệnh ung thư quái ác. Trước khi mất, chú vẫn quyết tâm in xong tập sách, cho tôi viết bài bình, in và ký tặng mọi người trong Hội. Chú quyết tâm đi thực tế trong những lần trồng cây Bồ Đề nguồn gốc từ đất Phật.

Những cái tên hội viên như nhà thơ Vũ Thịnh, bác sĩ Phạm Bích Thủy (Hải Phòng) đã trồng cây Bồ Đề và trao quà cho học sinh nghèo vượt khó, nhà thơ Đỗ Ngọc Toàn, nhà văn Nguyễn Thị Bình, nhà văn Nguyễn Minh Thắng (Hà Đông, Hà Nội) luôn dành cho chúng tôi những tình cảm đặc biệt. Còn nữa, nhà thơ Đinh Ngọc Diệp (Thanh Hóa), TS Trịnh Văn Súy, TS.Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ và nhiều anh chị hội viên từ các trường đại học, các cơ quan quản lý…

Những hội viên doanh nghiệp gắn bó cùng chúng tôi trên hành trình thiện nguyện như Trần Văn Toán, Nguyễn Duy Hồng, Lê Thế Sơn, Trương Thanh Tùng, Ngô Văn Khoa, Tạ Tương Thành Tiến, Nguyễn Văn Duy, Nguyễn Danh Chiến, Nguyễn Quang Anh, Trương Quốc Hoàn, Nguyễn Huy Cảnh… Thành thật, tôi không thể kể hết những cái tên đã gắn liền với các hoạt động của Hội và Tạp chí trong những năm tháng ấy.

Những cuốn Tạp chí đã được gói cẩn thận, ghi rõ địa chỉ là những vùng quê xa xôi, biên cương hải đảo, những trẻ em nghèo, vượt khó học giỏi đã được các hội viên tặng học bổng, tặng quà, những chuyến đi đến chùa, đến vùng đất thiêng như Côn Đảo, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang đường 9, ngã ba Đồng Lộc, mộ phần Đại tướng Võ Nguyên Giáp… và biết bao vùng đất đã trở thành kỷ niệm khó quên với toàn thể hội viên.

Giờ đây, khi đã 20 năm tuổi, Hội đã bước sang trang mới, nhiệm kỳ mới. Cùng với đất nước đổi  mới sẽ có vận hội mới, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để kết nối mọi người lại gần nhau hơn. Hội viên sẽ tin yêu Hội hơn, kết nối gắn bó và cùng lan tỏa những giá trị cộng đồng, như tinh thần của Chủ tịch Trương Mạnh Tiến đã nêu:

“Đến với Hội là đến với sự tự nguyện, đến với tình yêu môi trường, đến với việc thiện lành, gửi trao những giá trị tốt đẹp như gieo hạt mầm hạnh phúc và làm từ thiện cho trái đất này”.

Kỷ niệm 20 năm thành lập, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng những điều tốt đẹp đang đến với VIASEE, Tạp chí Kinh tế Môi trường, với Ban lãnh đạo, chuyên viên, phóng viên và toàn thể hội viên. Hãy lan tỏa niềm vui, những điều giá trị, ý nghĩa vì cộng đồng, vì môi trường và xã hội tốt đẹp, để mỗi ngày vui là một ngày có lãi trong cuộc sống.

Huy Thủy

Ủy viên Thường vụVIASEE

Bạn đang đọc bài viết Hội viên VIASEE: Nguồn cảm hứng lan tỏa những điều tốt đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .