Thứ ba, 19/03/2024 18:29 (GMT+7)
Thứ tư, 27/07/2022 14:29 (GMT+7)

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 25/7, đoàn công tác Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã có chuyến đi khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê (tỉnh Hà Tĩnh) cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh nhà.

Đoàn công tác do PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam làm trưởng đoàn, ngoài ra còn có sự tham gia của PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Kinh tế Môi trường; PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện chính sách Kinh tế Môi trường; GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và TS. Nguyễn Văn Phúc - Phó Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cùng các thành viên khác trong Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Đoàn công tác cùng lãnh đạo sở ban ngành địa phương đã tiến hành tham quan, khảo sát trực tiếp tại khu vực mỏ sắt Thạch Khê và đồng thời lắng nghe ý kiến của người dân về dự án này. 

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 1
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 2
Đoàn công tác đang xem thực tế dự án được thể hiện trên bản đồ vẽ lại tại vùng moong mỏ. 
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 3
Mỏ sắt Thạch Khê hiện tại.
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 4
Đoàn đến khảo sát tại khu vực núi Nam Giới. 
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 5
Các chuyên gia tham quan, khảo sát bãi biển Thạch Hà.
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 6
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 7
Một số hình ảnh bãi biển Thạch Hà vẫn còn cảnh hoang sơ, chưa đưa vào khai thác dịch vụ du lịch.
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 8
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh 9
Đoàn lắng nghe ý kiến của người dân thôn Đại Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm đánh giá những ảnh hưởng của mỏ sắt Thạch Khê đến khu vực xung quanh dưới góc nhìn khoa học. Những phản biệt khoa học từ Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng sẽ là một trong các căn cứ để Chính phủ quyết định về dự án mỏ sắt Thạch Khê. Chiều cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về các nội dung liên quan đến dự án này. 

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có loạt 9 bài viết Cảnh báo nhiều hệ lụy khi tái khởi động mỏ sắt Thạch Khê . Các bài viết nói lên thực trạng của mỏ sắt Thạch Khê, tâm tư nguyện vọng của người dân sinh sống cạnh dự án và các ý khiến phản biện của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế môi trường liên quan đến có nên tái khởi động lại mỏ sắt Thạch Khê. Các bài biết với hàm lượng khoa học cao đã cung cấp góc nhìn toàn cảnh về dự án này. 

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được coi là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á. Điểm hạn chế của mỏ là gần biển (bờ moong mỏ phía Đông Bắc chỉ cách bờ biển 500m), hàm lượng kẽm trong quặng sắt lớn (0,071%). Quá trình khai thác mỏ đến độ sâu - 550m sẽ phải bốc đi hơn 700 triệu mđất, đá.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do TIC làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2009. Dự án tạm dừng triển khai 2 năm sau đó (2011) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để tái cơ cấu lại doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tuy vậy, sau 11 năm tạm dừng, đến nay dự án vẫn còn nhiều vấn đề chưa đảm bảo để tiếp tục triển khai.

Linh Chi - Phương Nam

Bạn đang đọc bài viết Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khảo sát thực địa khu vực mỏ sắt Thạch Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
VIASEE kiên định với hành trình Xanh
Kể từ sau Đại hội Đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2020 -2025) của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) tháng 12/2020, VIASEE luôn kiên định với hành trình Xanh cùng nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.