Chủ nhật, 28/04/2024 03:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/11/2022 15:17 (GMT+7)

Hoài Đức - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường tại CNN Lại Yên?

Theo dõi KTMT trên

Mương nước chạy bao quanh CCN Lại Yên nước đen kịt, đặc quánh, dường như không có một loại sinh vật nào sống nổi. Vì chưa có Trạm xử lý nước thải nên các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động xả thải thẳng ra môi trường.

LTS: Việc thành lập cụm công nghiệp (CCN-PV) Lại Yên trên địa bàn huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội) góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể trong vấn đề quản lý nhà nước, nhất là công tác môi trường gắn với địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế tại CCN Lại Yên có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường và các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Từ thực tiễn trên,Tạp chí Kinh tế Môi trường cùng các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và môi trường xây dựng chuyên đề: "Cụm công nghiệp Lại Yên - Hoài Đức: Thực trạng và giải phápnhằm có cái nhìn tổng quan, có những kiến nghị, đề xuất và đưa ra giải pháp phù hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Bài 1:CCN Lại Yên biến thành "thủ phủ" trạm trộn bê tông

Cụm công nghiệp Lại Yên, Hoài Đức, TP.Hà Nội có quy mô 27,2ha với mục tiêu Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, bao bì, dệt may, cơ khí, hương… Tuy nhiên, từ lâu nó đã biến thành thủ phủ của trạm trộn bê tông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chỉ đạo của TP. Hà Nội

Theo quan sát của Nhóm PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, mương nước chạy bao quanh CCN nước đen kịt, đặc quánh, dường như không có một loại sinh vật nào sống nổi. Vì chưa có Trạm xử lý nước thải nên các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động xả thải thẳng ra môi trường trước sự bất lực của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hoài Đức - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường tại CNN Lại Yên? - Ảnh 1
Mương nước chạy xung quanh CCN Lại Yên.

Qua tìm hiểm được biết, CCN Lại Yên được hình thành từ thời còn tỉnh Hà Tây cũ, tuy nhiên sau thời gian sáp nhập Hà Tây và Hà Nội nên không được quan tâm dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm.

Tại  CCN Lại Yên, hàng loạt các doanh nghiệp, đơn vị trạm trộn, sản xuất bê tông mọc lên cụ thể như: Công ty TNHH Sungshin Vina; Công ty TNHH Việt Tiệp; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng quốc tế Asean; Công ty cổ phần bê tông Thăng Long; Công ty TNHH xây dựng và đầu tư phát triển HT86 Việt Nam (trạm trộn HT86); Công ty TNHH xây dựng và trạm bê tông An Phúc; Công ty Cổ phần Licogi 12.1…

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, giúp cho CCN phát triển đúng hướng và ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm pháp luật, phá vỡ quy hoạch ngày 20/7/2017, UBND TP.Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 4756/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản ký thành lập CCN Lại Yên. Điều này nhằm cụ thể hóa công tác quy hoạch, mục tiêu phát triển, tính chất, chức năng của CCN và giao trách nhiệm cụ thể đối với các các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương trong vấn đề này.

Theo đó, với quy mô 27,2 ha, Cụm công nghiệp Lại Yên phía tây giáp cánh đồng, phía đông giáp Cụm công nghiệp An Ninh, phía nam giáp kênh thủy lợi, phía bắc giáp nghĩa trang xã Lại Yên. Cụm công nghiệp Lại Yên thuộc Danh mục các Cụm công nghiệp được giữ nguyên trạng, hạn chế phát triển, lâu dài thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Tính chất chức năng của CCN phát triển CCN (chế biến nông sản, lâm sản, thực phẩm, bao bì, dệt may, cơ khí, hương…)

Việc thành lập CCN nhằm cụ thể hóa công tác phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Hoài Đức, tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng các công trình trên phạm vi đất quy hoạch. Góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp, hiện đại hóa, giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động tại địa phương.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý CCN. Đồng thời, giao UBND huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về quản lý CCN. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND Thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các CCN trên địa bàn theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Huyện vẫn chưa thực hiện

Sau 5 năm có quyết định thành lập CCN Lại Yên vẫn chủ yếu là các trạm trộn, sản xuất bê tông ngày đêm gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến tận năm 2020, trong 2 ngày 07-08/12, huyện mới thành lập đoàn kiểm tra gồm cán bộ của UBND huyện, UBND Lại Yên và Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đến kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các trạm trộn bê tông tại CCN Lại Yên.

Hoài Đức - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường tại CNN Lại Yên? - Ảnh 2
Toàn cảnh CCN biến thành thủ phủ của Trạm trộn bê tông.

Còn nội dung trong biên bản kiểm tra thì chỉ ghi chung chung: Yêu cầu các công ty chấp hành nghiêm chỉnh văn bản của UBND huyện về việc tháo dỡ, di dời trạm trộn bê tông tại CCN Lại Yên, không hề có địa điểm đến, thời gian, lộ trình cụ thể, giống như “đuổi” các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các trạm trộn, sản xuất bê tông tại CCN Lại Yên không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn sát khu chung cư Splendora, khu vực cầu An Khánh, lượng xe ra vào tấp nập ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường bởi tiếng ồn, bụi xi măng xả thải trực tiếp ra môi trường khiến môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu được biết đến thời điểm hiện tại CCN vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung nên các doanh nghiệp vẫn xả thải thẳng ra môi trường. Vậy cơ quan chức năng, UBND huyện Hoài Đức sẽ kiểm tra, giám sát vấn đề này thường xuyên như thế nào?

Hoài Đức - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường tại CNN Lại Yên? - Ảnh 3
Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND xã Lại Yên.

Trao đổi vấn đề này với Phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND xã Lại Yên cho biết: Cho dù biết việc các doanh nghiệp, đơn vị xây dựng trạm trộn bê tông không phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng UBND xã lại không đủ thẩm quyền xử lý, giải quyết. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng chưa lần nào có văn bản gửi cấp trên xin ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm, sai phạm cả.

Theo PGS. TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Viêt Nam: Để các CCN ở Hà Nội hoạt động có hiệu quả, đúng quy hoạch và thực hiện pháp luật về môi trường thì các cơ quan có thẩm quyền TP.Hà Nội cần phải liên tục kiểm tra để phát hiện vi phạm và xử lý. Một mặt thành lập đoàn thanh tra chính thức nhưng mặt khác phải dựa vào tai mắt cộng đồng, đặc biệt là những phát hiện của báo chí để nhanh chóng kiểm tra (đột xuất) để giải quyết. Luật và quy định pháp luật đã có, vấn đề là phát hiện những vi phạm để kịp thời giải quyết.

Còn tiếp...!

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm môi trường tại CNN Lại Yên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới