Thứ sáu, 19/04/2024 18:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/04/2022 10:00 (GMT+7)

Hộ chiếu vaccine - Cơ hội ‘vàng’ phục hồi ngành du lịch

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine du lịch là cơ hội vàng cho ngành du lịch đang trong giai đoạn khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

19 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ hôm 7/4, trả lời câu hỏi đề nghị cung cấp thông tin về việc công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam với các nước, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước.

Theo đó, các nước công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Cũng theo bà Phạm Thu Hằng, mới đây (ngày 4/4), Bộ Y tế đã có thông báo chí tiết về quy trình cấp hộ chiếu vaccine của Việt Nam. Dự kiến ngày 15/4 sẽ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

"Người mang hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận", bà Hằng cho biết. 

Bên cạnh đó, đến nay, Việt Nam vẫn đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao, theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Hộ chiếu vaccine - Cơ hội ‘vàng’ phục hồi ngành du lịch - Ảnh 1
Tính đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đến ngày 01/4/2022, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. 

Hộ chiếu vaccine" thực chất là ký xác nhận chứng nhận tiêm điện tử. Chứng nhận này được cấp theo tiêu chuẩn châu Âu để khi người dân nhập cảnh, hoặc di chuyển mà cần cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng thì đây được coi như giấy thông hành, giúp người dân dễ dàng khi nhập cảnh các quốc gia khác.

Ngoài ra, Hộ chiếu vaccine được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Từng bước phục hồi, thị trường du lịch khởi sắc

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine du lịch là cơ hội vàng cho ngành du lịch đang trong giai đoạn khó khăn. Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho rằng, việc thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch là tin vui với ngành du lịch sau thời gian dài Việt Nam tạm dừng đón khách quốc tế để phòng, chống dịch Covid-19, là tiền đề để từng bước phục hồi hoạt động du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

“Việc mở cửa đón khách quốc tế là vấn đề quan trọng, trong đó ưu tiên cao nhất cho bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; cần thí điểm từng bước về thị trường khách, hình thức chuyến bay, chọn điểm đến, sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp dịch vụ đủ năng lực và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch; đồng thời cần phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học giữa các cơ quan, bộ, ngành liên quan...”, ông Thái cho hay.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, chương trình đón khách quốc tế theo “hộ chiếu vaccine” tại Phú Quốc đã ấm dần trước thời điểm Tết khi liên tiếp chào đón các đoàn khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể, đến tuần đầu tháng 1/2022 Phú Quốc đã đón gần 1.000 du khách quốc tế đến từ các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Uzbekistan và Kazakhstan. Trong đó, có đến 4 đoàn du khách quốc tế đến Phú Quốc bằng chuyên cơ riêng.

Hộ chiếu vaccine - Cơ hội ‘vàng’ phục hồi ngành du lịch - Ảnh 2
Việc triển khai hộ chiếu vaccine sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch để sớm phục hồi lĩnh vực này trong thời gian tới.

Hộ chiếu vaccine không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Hiện nay, một số quốc gia đã áp dụng mô hình này nhằm thúc đẩy sự lạc quan cho ngành du lịch nghỉ dưỡng. Điển hình từ đầu tháng 6/2021, Đức, Hy Lạp, Đan Mạch, Bulgaria, Séc, Croatia và Ba Lan đã triển khai "hộ chiếu vaccine" trên lãnh thổ châu Âu.

Hay tại Pháp, từ ngày 9/6, quốc gia này đã mở cửa biên giới đón khách quốc tế trở lại. Khách châu Âu đã tiêm chủng không cần xét nghiệm Covid-19, trong khi du khách từ nơi khác đã tiêm vaccine sẽ được nhập cảnh, kèm kết quả âm tính. Từ ngày 26/7, Nhật Bản cũng chính thức sử dụng hộ chiếu vaccine đối với các nước: Italy, Australia, Bulgaria, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, du khách từ các quốc gia này có thể đến Nhật Bản và được ưu tiên một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như không phải cách ly… Ở Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan cũng mạnh dạn triển khai hộ chiếu vaccine trong lộ trình kế hoạch từng bước "mở cửa" đón khách ngoại…

Theo các chuyên gia, việc triển khai hộ chiếu vaccine sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch để sớm phục hồi lĩnh vực này. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước.

Nếu Việt Nam sớm chuẩn bị, đề ra các giải pháp kỹ thuật và sẵn sàng ban hành cơ chế, chính sách hợp lý trong bối cảnh này thì sẽ tạo ra thế mạnh cho du lịch Việt Nam. Cụ thể là du lịch nước ta sẽ thu hút và đáp ứng nhu cầu đi du lịch của rất nhiều người trên thế giới đã có được hộ chiếu vaccine. Bên cạnh đó, chính sách hộ chiếu vaccine cũng góp phần kịp thời khôi phục các hoạt động vận chuyển hàng không, mặt đất và dịch vụ bổ trợ khác…, góp phần hoàn thành các mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel chia sẻ, mặc dù đã hết hè 2021 nhưng các công ty du lịch, khách sạn, du thuyền, hàng không… Việt vẫn đang phải “ngủ đông và mơ những cơn ác mộng”.

“Cơn bão” mang tên Covid-19 lần thứ 4 có lẽ là cú "nốc ao" khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn, du thuyền, các cơ sở dịch vụ… vốn đã điêu đứng qua 3 lần dịch trước, giờ thêm khó khăn bội phần.  

Do đó, theo ông Đạt, việc có hộ chiếu vaccine là cơ hội để du lịch Việt Nam đón khách trở lại, với cả khách quốc tế và nội địa, du lịch nước ta phục hồi trở lại sau khủng hoảng nặng nề do dịch Covid-19. 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hộ chiếu vaccine - Cơ hội ‘vàng’ phục hồi ngành du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .