Thứ sáu, 29/03/2024 15:07 (GMT+7)
Thứ năm, 07/10/2021 13:43 (GMT+7)

Hiệp hội Hàng không kiến nghị các địa phương mở lại các chuyến bay thương mại

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Phạm Việt Dũng vừa có văn bản kiến nghị các tỉnh thành trực thuộc trung ương tạo điều kiện cho việc khai thác các chuyến bay thương mại chở khách.

Theo ông Phạm Việt Dũng, trên cơ sở kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ của Cục Hàng không Việt Nam và các hướng dẫn của Bộ GTVT về biện pháp phòng chống dịch trong vận chuyển hàng không, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề xuất với UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cho phép các hãng hàng không Việt Nam, là những doanh nghiệp được tiên phong thực hiện việc chuyển sang trạng thái phòng chống dịch mới.

Hiệp hội Hàng không kiến nghị các địa phương mở lại các chuyến bay thương mại - Ảnh 1
Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không, nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không nhấn mạnh, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế xã hội. Năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỉ đồng, nộp thuế phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Lỗ hàng không ngày càng lớn, dự báo năm nay có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng. Việc ảnh hưởng do dịch bệnh, dừng bay, khiến ngành hàng không thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển) so với thời kỳ trước dịch 2019.

Công văn cũng nhấn mạnh, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu, là điểm trung chuyển quan trọng tới các sân bay trong nước và quốc tế, chiếm phần lớn số lượng khách và doanh thu của các hãng, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam. Là điểm kết nối trục bay chính, phần lớn hành khách đi/đến đều liên quan đến 2 sân bay này. "Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta", văn bản nêu rõ.

Cũng theo ông Phạm Việt Dũng, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong các loại hình vận tải công cộng. Môi trường trên tàu bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với các cơ sở y tế chuẩn bị phương án test nhanh Covid đối với tất cả các khách chiều đi tại cảng hàng không trước khi lên tàu bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72h trước khi đến cảng hàng không). Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC Covid và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết thêm, tỷ lệ tiêm vaccine của Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vaccine. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vaccine cung sẽ giảm. Thời gian qua, Hà Nội, TP. HCM và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vaccine trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Nay, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.

Từ các lý do trên, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách định kỳ, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10/2021 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính (chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ).

Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên cam kết sẽ tuân thủ ở mức cao nhất các quy định phòng, chống dịch và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu sự chỉ đạo  của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phối hợp vận chuyển khách an toàn, thuận tiện, mang lại hiệu quả cao nhất cho cả khách hàng, hãng hàng không.

Linh Phi

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Hàng không kiến nghị các địa phương mở lại các chuyến bay thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.