Thị trường logistics vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không ở Việt Nam khá lớn, nhưng thị phần của doanh nghiệp Việt Nam còn quá ít, khiến chi phí cao. Sản lượng hàng hoá vận chuyển tăng 2,5 lần trong 10 năm qua, dự kiến đạt 4,1 triệu tấn vào năm 2030.
Chính phủ ban hành Nghị định số 53/2021/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Hiệp định UKVFTA).
Không làm chủ công nghệ và vốn, tuy nhiên Việt Nam có lợi thế thu hút đầu tư vào chuyển dịch năng lượng nhờ sử dụng tốt công cụ chính sách. Theo đó, xây dựng chính sách linh hoạt, có cơ chế phản hồi nhanh là giải pháp được chuyên gia đề xuất.
Vốn FDI đổ vào bất động sản quý I tăng mạnh nhờ doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng về khả năng khống chế dịch của Việt Nam, cùng những hiệp định thương mại lớn được ký kết.
Doanh nghiệp càphê sẽ được hưởng ưu đãi về thuế suất, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, song bắt buộc phải đổi mới về công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh.
Sau hơn 1 tháng Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Cơ hội đã có, đường cao tốc đã mở, để vượt lên, vượt qua thách thức, nhất là thách thức suy giảm kinh tế rất khó khăn hiện nay, thực hiện khát vọng giàu mạnh, chúng ta phải có quyết tâm cao hơn nữa, thay đổi tư duy, phải hành động mạnh mẽ, quyết liệt và sáng tạo hơn nữa. Đó là tinh thần hướng tới mục tiêu nâng tầm trình độ và phát triển của DN và cả nền kinh tế khi mà các DN Việt Nam được chơi và tiến tới được đua với những tập đoàn, DN lớn, phát triển cao của EU.