Thứ sáu, 19/04/2024 05:24 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/10/2019 15:30 (GMT+7)

Hầu hết rác thải nhựa trên thế giới mang nhãn hiệu Coca-Cola, Nestle, Pepsi

Theo dõi KTMT trên

Một nhóm nghiên cứu môi trường cho biết, hàng chục nghìn mảnh rác thải nhựa trôi nổi bừa bãi trên trái đất này lại là của một số ít các tập đoàn đa quốc gia như Coca-Cola, Nestle và PepsiCo…

Hầu hết rác thải nhựa trên thế giới mang nhãn hiệu Coca-Cola, Nestle, Pepsi - Ảnh 1
Coca-Cola lần thứ hai liên tiếp đứng đầu danh sách phát thải nhựa ra môi trường.

Break Free from Chemicals, một liên minh toàn cầu gồm các cá nhân và tổ chức môi trường đã đưa ra cảnh báo các công ty này phải có trách nhiệm dọn dẹp.

Các tình nguyện viên của liên minh đã thu thập gần nửa triệu chất thải nhựa trong "Ngày làm sạch thế giới" phối hợp tại 51 quốc gia một tháng trước, trong đó 43% được đánh dấu bằng một thương hiệu tiêu dùng rõ ràng.

Năm thứ hai liên tiếp, Coca-Cola đứng đầu với 11.732 mảnh nhựa được thu thập từ 37 quốc gia trên khắp bốn lục địa, nhiều hơn ba nhãn hiệu gây ô nhiễm nhựa xếp thứ tự tiếp sau đó cộng lại.

Báo cáo được phát hành tại Manila hôm thứ Tư cho biết: "Nhiều người trong số họ đã đưa ra các cam kết tuyên bố sẽ làm cho sản phẩm của họ bền vững hơn, nhưng phần lớn họ chỉ bảo vệ mô hình kinh doanh lỗi thời là vứt bỏ rác thải một cách hỗn độn ngay từ đầu".

Theo báo cáo này, các quốc gia Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Sri Lanka thải nhựa nhiều nhất vào đại dương, nhưng "nguồn gốc của phần lớn nhựa gây ô nhiễm này ở châu Á lại thực sự là các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại châu Âu và Hoa Kỳ".

Hầu hết rác thải nhựa trên thế giới mang nhãn hiệu Coca-Cola, Nestle, Pepsi - Ảnh 2
Các tình nguyện viên của liên minh đã thu thập gần nửa triệu chất thải nhựa trong "Ngày dọn dẹp thế giới".

Coca-Cola, PepsiCo và Nestle chịu trách nhiệm cho hầu hết các mảnh nhựa được thu thập, báo cáo khẳng định. Những công ty khác trong 10 công ty gây ô nhiễm hàng đầu bao gồm: Mondelez International, Unilever, Mars, P & G, Colgate-Palmolive, Philip Morris và Perfetti Van Mille.

Báo cáo cho biết, trong khi các thương hiệu tiêu dùng toàn cầu hiện thừa nhận vai trò của họ trong việc khắc phục khủng hoảng rác thải nhựa, nhưng họ "đã tích cực như nhau trong việc thúc đẩy các giải pháp sai lầm để giải quyết vấn đề". Thúc đẩy tái chế là cách họ chuyển trách nhiệm cho người tiêu dùng, báo cáo nói.

Chỉ 9% của tất cả rác thải nhựa được sản xuất từ ​​những năm 1950 đã thực sự được tái chế, báo cáo cho biết.

Biểu đồ cho thấy kết quả của một cuộc khảo sát chất thải nhựa, được thực hiện bởi phong trào toàn cầu "Break Free From Plastic".

Báo cáo cho rằng các sản phẩm đóng gói nhiều lớp phục vụ phổ biến ở Đông Nam Á và nhắm đến các gia đình có thu nhập thấp không đủ khả năng mua khối lượng sản phẩm tiêu dùng lớn hơn, là "loại bao bì nhựa gây hại nhất".

Coca-Cola đang quảng cáo chai sử dụng một lần bằng nhựa được thu thập từ các đại dương, cũng như những nỗ lực của PepsiCo để thúc đẩy tái chế, nhưng báo cáo này cảnh báo họ "đừng đi vào vấn đề khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa sẽ ngày càng tồi tệ hơn".

Báo cáo cũng cáo buộc Nestle bán hơn một tỉ sản phẩm mỗi ngày trong bao bì sử dụng một lần "nhưng không có kế hoạch rõ ràng để giảm tổng số nhựa" mà họ đưa ra thế giới.

Phía công ty Nestle cho biết họ đang thúc đẩy các giải pháp hướng tới "để làm cho các báo cáo như thế này trở thành quá khứ".

"Là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, chúng tôi biết rằng chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc định hình các giải pháp bền vững để giải quyết vấn đề rác thải nhựa", một phát ngôn viên của Nestle nói với AFP trong một tuyên bố.

"Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc bao bì (nhựa) này kết thúc như rác trong môi trường và chúng tôi đang nỗ lực để làm cho tất cả các bao bì của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025."

Báo cáo cho biết các công ty không nên thúc đẩy "giải pháp sai lầm" khi tái chế và sản xuất cái gọi là "nhựa sinh học", thay vào đó cần chuyển đổi từ nền kinh tế bị vứt bỏ. Tất cả các công ty có tên đã thực hiện các cam kết công khai để giảm chất thải nhựa và tăng tái chế.

Cũng như Nestle, Coca-Cola và PepsiCo đã cam kết làm cho bao bì của họ có thể tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân hủy vào năm 2025. Các đại gia nước giải khát cũng đã rút khỏi một tổ chức vận động hành lang của Mỹ đại diện cho ngành nhựa.

Một phát ngôn viên của PepsiCo nói với AFP: "Thay đổi cách xã hội sản xuất, sử dụng và xử lý bao bì là một thách thức phức tạp và chúng tôi đang đóng vai trò của mình. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống mà bao bì nhựa không bao giờ trở nên lãng phí."

Phía Coca-Cola chưa có phát ngôn nào bình luận về báo cáo này.

Liên minh Break Free from Chemicals có thành viên là 6.118 cá nhân và 1.485 tổ chức trên toàn thế giới, bao gồm cả Greenpeace.

Bạn đang đọc bài viết Hầu hết rác thải nhựa trên thế giới mang nhãn hiệu Coca-Cola, Nestle, Pepsi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới