Thứ sáu, 29/03/2024 21:57 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/02/2021 12:58 (GMT+7)

Hành động vì khí hậu có thể cứu hàng triệu sinh mạng

Theo dõi KTMT trên

Một nghiên cứu mới nhất cho biết việc đạt được các mục tiêu của Hiệp định Khí hậu Paris sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho nhân loại, bên cạnh việc giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Hành động vì khí hậu có thể cứu hàng triệu sinh mạng - Ảnh 1

Các nhà nghiên cứu cho biết hàng triệu sinh mạng có thể được cứu nếu các quốc gia giữ vững mục tiêu cắt giảm lượng khí thải để hạn chế nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, như họ đã cam kết trong Hiệp định Khí hậu Paris.

Nghiên cứu của trang Lancet Countdown về Sức khỏe và Biến đổi Khí hậu đã xem xét tác động sức khỏe của việc thúc đẩy các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia nhằm đáp ứng các mục tiêu của Paris ở 9 quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Anh,...

Thế giới hiện đang đi chệch hướng so với các mục tiêu của Hiệp định Paris, nhưng nghiên cứu cho thấy việc tăng cường các cam kết hạn chế tăng nhiệt độ theo thỏa thuận ban đầu cũng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Các biện pháp mạnh mẽ hơn để hạn chế khí thải sẽ giúp cứu sống nhiều người thông qua việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnnh, nhiều thực vật hơn, tăng cường hoạt động thể chất nhiều hơn như đi bộ và đạp xe thay vì sử dụng phương tiện giao thông có động cơ đốt trong.

Tại tất cả 9 quốc gia, việc đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris có thể cứu sống 5,8 triệu người nhờ chế độ ăn uống lành amjnh hơn, 1,2 triệu người nhờ không khí sạch hơn và 1,2 triệu người nhờ tăng cường tập thể dục.

Việc đưa các mục tiêu sức khỏe rõ ràng vào kế hoạch của mỗi quốc gia có thể giúp giảm thêm 462.000 ca tử vong do ô nhiễm không khí, 572.000 ca do ăn uống lành majnnh và 943.000 ca do lười hoạt động thể chất mỗi năm vào năm 2040.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Ian Hamilton - người đứng đầu của Lancet Countdown về Sức khỏe và Biến đổi Khí hậu, cho biết: “Báo cáo của chúng tôi tập trung vào một động lực quan trọng nhưng thường bị bỏ qua để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu".

“Không giống như những lợi ích trực tiếp của việc giảm thiểu carbon vốn cần thời gian dài và đem lại quan niệm tiêu cực về kinh tế, việc áp dụng các biện pháp như ăn kiêng, tập thể dục sẽ có tác động tích cực tức thì", ông Hamilton chỉ ra.

Theo ông Hamilton, việc tuân thủ Hiệp định Paris không chỉ ngăn chặn hàng triệu người chết sớm mỗi năm mà chất lượng cuộc sống của hàng triệu người khác sẽ được cải thiện nhờ có sức khỏe tốt hơn.

“Giờ đây, chúng tôi có cơ hội đặt y tế lên hàng đầu trong các chính sách về biến đổi khí hậu để cứu nhiều mạng sống hơn nữa”, ông Hamilton nói.

Bắc Hiệp/Theo The Guardian

Bạn đang đọc bài viết Hành động vì khí hậu có thể cứu hàng triệu sinh mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.