Chủ nhật, 28/04/2024 21:15 (GMT+7)
Thứ hai, 17/07/2023 14:39 (GMT+7)

Hàng loạt địa phương ra công điện khẩn ứng phó với bão số 1

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của bão số 1 (bão Talim), nhiều địa phương đã chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác ứng phó, bảo vệ an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Quảng Ninh tạm dừng cấp phép phương tiện ra khơi từ 15h chiều nay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 1 (bão Talim), để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi bắt đầu từ 15 giờ, ngày 17/7/2023.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN& PTDS tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển xem xét tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi (có thể xem xét, cho phép các tàu được chạy về nơi tránh trú và kết thúc công việc này trước 18 giờ ngày 17/7/2023).

Đồng thời, tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển.

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm "3 trước, 4 tại chỗ".

Căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của mưa bão, hướng dẫn người dân, các đơn vị kịp thời ứng phó trên tinh thần đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 1 gây ra.

Đến sáng 17/7, hơn 230 tàu cá xa bờ của Quảng Ninh đã về nơi neo đậu, tránh trú; hơn 5.700 chiếc tàu gần bờ đã vào tránh trú tại các bến cá, vùng kín gió trong tỉnh và khu bến cá Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng). Hơn 14.500 ô lồng nuôi thủy sản đã được gia cố, đưa người lên bờ từ chiều 16/7, hoàn thành vào 16h chiều nay.

Tính tới 18h ngày hôm qua (16/7), tại Quảng Ninh có hơn 4.000 du khách ở lại các tuyến đảo. Toàn bộ du khách đã nhận được thông tin về bão số 1 và đang di chuyển về đất liền. Được biết, hiện trên địa bàn huyện Cô Tô còn có khoảng 2.500 khách đang lưu trú, huyện sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền đưa du khách về đất liền trong ngày hôm nay (17/7), trước khi bão đến.

Thái Bình thực hiện cấm biển từ 12h trưa nay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, tỉnh Thái Bình đã thực hiện lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác ở cửa sông, ven biển, ngoài khơi từ 12h trưa ngày 17/7. Bằng mọi biện pháp kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn các tàu thuyền vào nơi tránh, trú an toàn không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu.

Hàng loạt địa phương ra công điện khẩn ứng phó với bão số 1 - Ảnh 1
Talim là cơn bão đầu tiên năm 2023 dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta với cường độ mạnh ngay sau đợt nắng nóng kéo dài. 

Trước 18h ngày 17/7/2023, phải hoàn thành việc di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào nơi an toàn; đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông.

Khẩn trường chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, bến cảng, xí nghiệp, biển hiệu và các lồng, bè, trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên sông, ven biển để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản đặc biệt ở các huyện ven biển.

Nam Định hoãn các cuộc họp chưa cấp bách

Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão.

Kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn, hoàn thành xong trước 18 giờ ngày 17/7.

Bên cạnh đó, thực hiện cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển và cấm biển từ 12 giờ ngày 17/7 đến khi có tin bão cuối cùng. Và, có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố hoãn các cuộc họp chưa cấp bách để tập trung vào phòng chống bão.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát thống kê số lượng nhà yếu, nhà tạm kèm theo số nhân khẩu trên địa bàn dự kiến phải sơ tán; đồng thời có phương án sơ tán cụ thể khi có lệnh. Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" để chủ động ứng phó với bão.

Hà Nội hạn chế người dân ra đường khi bão đổ bộ

Để chủ động ứng phó với diễn biến bão và các loại hình thiên tai khác như mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT& TKCN các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố chỉ đạo thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, thiên tai mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

Rà soát các phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai, sự cố, và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng triển khai khi có tình huống xảy ra. Tăng cường kiểm tra các trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, công trình tiêu thoát nước, công trình xuống cấp, công trình đang thi công trên địa bàn; chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của thiên tai, sự cố; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị, khu công nghiệp; đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân ở những khu vực có khả năng ngập úng, có nguy cơ sạt lở, hư hại, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Chuẩn bị tổ chức lực lượng kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các điểm đen thường xuyên ngập úng trong khu vực dân cư; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt địa phương ra công điện khẩn ứng phó với bão số 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới