Thứ năm, 02/05/2024 09:54 (GMT+7)
Thứ hai, 08/04/2024 16:00 (GMT+7)

Hàng loạt chuyến bay đi/đến Điện Biên Phủ bị hủy do chất lượng không khí xấu

Theo dõi KTMT trên

Cảng Hàng không Điện Biên cho biết, việc hủy chuyến và tạm dừng bay liên quan đến các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên trong những ngày qua là do tầm nhìn hạn chế, ảnh hưởng từ hiện tượng mù khô và khói.

Trong ngày 6/4, đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải hủy do hiện tượng mù khô và khói, máy bay không thể cất/hạ cánh vì tầm nhìn dưới mức tiêu chuẩn. Có 1 chuyến bay duy nhất hạ cánh thành công nhưng sau đó không thể cất cánh trở về Sân bay Nội Bài.

Đối với chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Sân bay Điện Biên chỉ sau đó hơn 10 phút nhưng không thể hạ cánh nên phải bay về Sân bay Nội Bài.

Ngày 7/4, 6 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên đều không thể thực hiện cất/hạ cánh. Đến 17 giờ chiều nay, chuyến bay đã hạ cánh ngày 6/4 tại sân bay Điện Biên vẫn chưa thể cất cánh quay về Nội Bài - Hà Nội. 

Hàng loạt chuyến bay đi/đến Điện Biên Phủ bị hủy do chất lượng không khí xấu - Ảnh 1
Nguyên nhân nhiều chuyến bay đến/đi từ Điện Biên bị hủy. Ảnh: Minh họa. 

Theo Cảng Hàng không Điện Biên, việc hủy hoặc tạm dừng các chuyến bay tới và đi từ sân bay Điện Biên được cho là do tác động tiêu cực của hiện tượng mù khô và khói, làm giảm tầm nhìn xuống dưới mức tiêu chuẩn.

Tình trạng độ ẩm cao, gió yếu quá hơi ẩm bám vào các hạt bụi trong tầng không khí thấp là nguyên nhân gây ra hiện tượng mùa khô. Nếu gió mạnh, các hạt bụi sẽ bị phát tán lên tầng cao, từ đó làm cản trở tầm nhìn và gây khó khăn trong vấn đề di chuyển của máy bay.

Còn theo bảng chỉ số IQAir, từ ngày 5-7/4 chất lượng không khí tại Điện Biên Phủ luôn nằm trong ngưỡng từ 150-158* US AQI, mức không lành mạnh. 

Nồng độ PM2.5 tại Điện Biên Phủ hiện cao gấp 13,7 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hằng năm của WHO. Trong những ngày tới, dự báo chất lượng không khí tại Điện Biên vẫn tiếp tục xấu.

Sân bay Điện Biên được nâng cấp hoàn thành vào cuối năm 2023. Nhà ga hành khách được cải tạo, mở rộng nâng công suất khai thác từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt chuyến bay đi/đến Điện Biên Phủ bị hủy do chất lượng không khí xấu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới