Thứ bảy, 22/06/2024 03:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/06/2024 08:58 (GMT+7)

Hải Dương: Vải thiều chính vụ khan hiếm, giá bán cao chưa từng có

Theo dõi KTMT trên

Sản lượng vải thiều chính vụ ở huyện Thanh Hà, Hải Dương năm nay chỉ đạt khoảng 2.000 tấn, giảm 12.000 tấn so với chính vụ năm 2023. Vì khan hiếm nên giá bán vải thiều tại đây cao hơn rất nhiều so với những năm trước.

Mùa vải thiều chính vụ năm nay, vườn vải của bà Trần Thị Hà ở xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, Hải Dương chỉ thu hoạch được khoảng 3 tạ, trong khi năm ngoái thu được khoảng 2 tấn. Cùng tình trạng mất mùa vải, gia đình ông Hoàng Văn Nhẫn ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà cũng chỉ thu được 3 tấn vải trên diện tích hơn 4 mẫu, giảm hơn chục tấn so với những năm trước.

Hải Dương: Vải thiều chính vụ khan hiếm, giá bán cao chưa từng có - Ảnh 1
Sản lượng vải thiều Thanh Hà chính vụ năm nay giảm khoảng 12.000 tấn so với chính vụ năm 2023.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Thanh Hà hiện có hơn 1.300 ha vải thiều chính vụ. Sản lượng các trà vải năm nay đạt khoảng 25.000 tấn, trong đó vải thiều chính vụ chỉ khoảng 2.000 tấn, giảm 12.000 tấn so với chính vụ năm ngoái. Năm nay, vải thiều chính vụ tại huyện này không chỉ quý mà còn hiếm. Nhiều khách hàng không mua được vải nếu không đặt trước với nhà vườn. Thương lái cũng về tận vườn thu mua và bó quả ngay dưới gốc cây nên vải không có “cơ hội” bán nhiều ở các điểm ven đường.

Theo người dân địa phương, chưa năm nào vải thiều chính vụ lại khan hiếm như năm nay. Tuy nhiên, quy luật “mất mùa, được giá” đã đẩy giá bán vải thiều tại đây tăng cao chưa từng có. Những năm trước, bình quân giá bán vải thiều tại vườn khoảng 17.000 đồng/kg, năm nay lên tới 120.000 đồng/kg. Cũng vì giá cao nên xuất hiện tình trạng vải bị bẻ trộm ở nhiều xã. Người dân phải làm lều trông coi ngay tại vườn.

Hải Dương: Vải thiều chính vụ khan hiếm, giá bán cao chưa từng có - Ảnh 2
Vì sản lượng khan hiếm nên giá bán vải thiều chính vụ tại Thanh Hà rất cao.

Năm nay, vải thiều Thanh Hà có số lượng lớn đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài nhưng nhiều doanh nghiệp không có vải thu mua. Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết ngay từ đầu mùa, doanh nghiệp đã nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều. Doanh nghiệp lấy thị trường Nhật Bản làm chuẩn về các tiêu chí xuất khẩu vì nếu quả vải vào được nước này thì giống như giấy thông hành đến các thị trường khó tính khác. Doanh nghiệp đã xuất vải thiều Thanh Hà sang Nhật Bản nhiều năm. Đáng tiếc là năm nay các đơn hàng của nước ngoài mua vải thiều nhiều hơn năm ngoái nhưng lại không đủ hàng để xuất khẩu.

Năm nay, rất nhiều nông dân Thanh Hà mất mùa vải thiều, những hộ được thu hoạch vải không đáng kể. Thế nhưng, khi hỏi về kinh nghiệm để có vải thì đa số nông dân ở đây cho biết phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Nhiều người cho rằng do may mắn nên mới có vải để thu.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vải thiều chính vụ khan hiếm, giá bán cao chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay 21/6: Tăng vọt
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 21/6. Giá cà phê hôm nay 21/6 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới