Thứ sáu, 29/03/2024 21:21 (GMT+7)
Thứ hai, 30/05/2022 06:10 (GMT+7)

Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022?

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương nhằm tạo điều kiện quảng bá và kết nối các doanh nghiệp, siêu thị cùng các tổ chức trong nước và quốc tế.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022, với sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh Hải Dương và đông đảo du khách và các khách hàng, doanh nghiệp thu mua vải.

Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022? - Ảnh 1

Lễ cắt băng khai hội mở vườn vải xuất khẩu tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 37 điểm cầu trong và ngoài nước. Trong đó có 20 điểm cầu trong nước gồm 1 điểm chính tại Hải Dương, 19 điểm tại các tỉnh, thành phố lớn và 17 điểm cầu quốc tế tại các quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Pháp, Séc, Singapore. Ngoài ra có hơn 50 điểm cầu nhánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu nông sản kết nối tham dự hội nghị.

Nhân dịp này, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ nông sản trong 05 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; tiếp tục thực hiện Chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022? - Ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết: “Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Hải Dương được biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống với hàng ngàn di tích lịch sử văn hoá mà còn là vùng đất với hàng trăm làng nghề truyền thống và nhiều vùng trồng cây trái nổi tiếng, rau màu xanh, sạch, tươi tốt, tạo ra những đặc sản nổi tiếng như vải thiều; gạo nếp cái hoa vàng, na dai, chuối mật, cùng nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng khắp trong và ngoài nước như bánh đậu xanh, bánh khảo, bánh gai, chả rươi, mắm cáy...”.

Hải Dương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng, sản lượng cao. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Hàng năm, sản xuất được khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản.

Chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250-300 sản phẩm được công nhận. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022? - Ảnh 3

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh Hải Dương và đông đảo du khách hòa chung lễ khai hội mở vườn.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, Hải Dương hiện có hơn 8.900 ha vải thiều. Trong đó huyện Thanh Hà có 3.273 ha, Chí Linh có 3.434 ha, còn lại ở các địa phương khác. Năm nay, Hải Dương tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với diện tích là 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha. Ngoài ra có gần 6.000 ha vải áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Vải Thanh Hà đã đạt nhiều chứng nhận, danh hiệu, giải thưởng như "Chỉ dẫn địa lý", "Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng", "Thương hiệu vàng", “Tinh hoa đặc sản 3 miền”...

Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022? - Ảnh 4

Quang cảnh hội nghị

Năm nay, toàn bộ diện tích vải tại huyện Thanh Hà được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, xuất khẩu trong đó có khoảng 4.000-5.000 tấn đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Tổng sản lượng vải đã thu hoạch khoảng 4.500 tấn. Trong đó: vải U trứng đã thu hoạch cơ bản xong; sản lượng ước khoảng 150 tấn; giá bán đầu vụ 120-150 nghìn đồng/kg; giá trung bình 60-80 nghìn đồng/kg được sử dụng làm quà, bán tại các siêu thị và một phần xuất khẩu.

Vải U trứng gai đã thu hoạch cơ bản, sản lượng ước 3.000 tấn, giá bán đầu vụ 40-45 nghìn đồng/kg, trung bình 30-35 nghìn đồng/kg.

Vải U hồng bắt đầu cho thu hoạch, sản lượng đã cho thu hoạch 1.000 tấn, giá bán trung bình 30-35 nghìn đồng/kg.

Hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn được giới thiệu tại buổi xúc tiến thương mại.

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại, Hải Dương đã tổ chức giới thiệu tới các du khách và khách hàng 66 làng nghề với 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tô điểm thêm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn như: gốm Chu Đậu, trạm khắc gỗ Đông Giao, thêu ren Xuân Nẻo Mảnh đất Xứ Đông văn hiến là nơi hội tụ của di tích lịch sử, của lễ hội truyền thống.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương làm gì để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều năm 2022?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.