Thứ sáu, 19/04/2024 16:53 (GMT+7)
Thứ ba, 18/06/2019 11:05 (GMT+7)

Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui"

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, nhiều bãi than không giấy phép ngang nhiên hoạt động tại khu vực ven sông Đá Vách, sông Kinh Thầy (thuộc huyện Kinh Môn, Hải Dương), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương…

Theo phản ánh của người dân các xã Tân Dân, Hiệp An và thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn, Hải Dương), trong khi chưa được cấp phép hoạt động, chưa có phương án bảo vệ môi trường, vi phạm các quy định an toàn đê điều và thoát lũ, nhưng hàng loạt bãi than trái phép đã mọc lên tại các địa phương này. Các bến bãi tập kết, chế biến than thi nhau hoạt động và nhả bụi.

Việc tập kết, chế biến than trái phép của các cá nhân, doanh nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các hộ dân sinh sống trong khu vực này phải đóng cửa suốt ngày để tránh bụi than. Nhiều người, nhất là trẻ em và người cao tuổi thường xuyên bị mắc các bệnh về đường hô hấp.

Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui" - Ảnh 1
Việc tập kết, chế biến than trái phép tại huyện Kinh Môn đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bức xúc về việc các bãi than hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình, hàng chục hộ dân thuộc xóm Trại Mới (xã Hiệp An) đã nhiều lần gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương giải quyết. Song đến nay, tình hình vẫn không có gì chuyển biến.

Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui" - Ảnh 2
Cận cảnh một bãi tập kết than trái phép.

Bà Nguyễn Thị Hà (ở xã Hiệp An, huyện Kinh Môn) bức xúc cho hay: "Không chỉ tập kết than trái phép, mà họ còn chế biến than nên môi trường ở đây ngày càng ô nhiễm do khói bụi. Nhiều hộ dân phải bán nhà để chuyển đi chỗ khác do lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình".

Tương tự, tại thị trấn Minh Tân và xã Tân Dân cũng đang diễn ra tình trạng như trên. Hàng loạt bãi than trái phép, trạm trộn bê tông mọc lên và hoạt động rầm rộ ngay trên đê sông Đá Vách. Vấn đề này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đê điều và hành lang thoát lũ. Đa số các bến bãi tập kết, kinh doanh than tại địa bàn các xã Tân Dân, Hiệp An, thị trấn Minh Tân đều không đủ điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, không hiểu vì sao các bãi than này vẫn hoạt động rầm rộ bất chấp những phản ứng gay gắt từ phía người dân.

Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui" - Ảnh 3
Các bãi tập kết than trái phép ngang nhiên tồn tại ở nhiều địa phương thuộc địa bàn huyện Kinh Môn.

Vì sao hàng loạt bãi tập kết, chế biến than trái phép gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định an toàn đê điều và hành lang thoát lũ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài? Các cấp chính quyền huyện Kinh Môn có bất lực trước những vi phạm nói trên, hay dung túng, bao che?

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...!

Quang Đạo

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .