Thứ bảy, 20/04/2024 10:49 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/06/2019 09:55 (GMT+7)

Giải quyết ô nhiễm môi trường cho cư dân Him Lam Phú An

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây, nhiều cư dân sống tại chung cư Him Lam Phú An (quận 9, TP HCM) phản ánh về việc cư dân đang phải sống trong một môi trường không bảo đảm. Đó là mùi hôi của Trạm trung chuyển rác Thủy Lợi, nằm ngay ngõ vào chung cư, là khói bụi ô nhiễm không khí cộng với tiếng ồn từ Nhà máy Giấy Xuân Đức cũng nằm ngay cạnh chung cư.

Trả lời về các phản ánh của cư dân, bà Lê Thị Bích Ngọc - Phó Tổng giám đốc Him Lam land, đại diện chủ đầu tư cho hay, Him Lam đã và đang tập trung xử lý, nhằm góp phần cải thiện môi trường chung quanh dự án Him Lam Phú An.

Ngay sau khi nhận được ý kiến của người dân về việc xả khói, tiếng ồn và mùi hôi gây ô nhiễm, ngày 28/6/2018 và ngày 27/12/2018, Him Lam Land đã có công văn phản ánh ô nhiễm của Nhà máy Giấy Xuân Đức đến UBND phường Phước Long A và UBND quận 9. Đồng thời, ngày 1/10/2018, Him Lam Land cũng có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát Môi trường vào cuộc kiểm tra và xử lý ô nhiễm từ Nhà máy Giấy Xuân Đức. Ngày 18/12/2018, Cục Cảnh sát Môi trường đã kiểm tra và phạt Nhà máy Giấy Xuân Đức 200 triệu đồng và đề nghị có biện pháp khắc phục. Ngày 9/1/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 9 mời Công ty Xuân Đức lên làm việc và lập biên bản đề nghị báo cáo giải pháp khắc phục trước ngày 31/1/2019.

Giải quyết ô nhiễm môi trường cho cư dân Him Lam Phú An - Ảnh 1
Rác tập kết tại Trạm trung chuyển rác thủy lợi thường xuyên ứ đọng gây ô nhiễm cho cư dân quanh khu vực chung cư Him Lam Phú An.

Ngày 28/5/2019, UBND quận 9, UBND phường Phước Long A, Công an phường Phước Long A, Thanh tra Nhân dân phường Phước Long A, Nhà máy Giấy Xuân Đức đã tổ chức buổi đối thoại để tìm giải pháp khắc phục ô nhiễm trước mắt. Tại đây, Nhà máy Giấy Xuân Đức cho biết kế hoạch di dời trong tháng 6/2019.

Để giải quyết cho người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp với khói bụi, tiếng ồn, mùi hôi từ nhà máy giấy, Công ty Him Lam Land đồng ý nhận lại căn hộ đã bán cho khách hàng và hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp. Đến nay, Him Lam Land đã nhận lại 55 căn hộ theo yêu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, Him Lam chủ động tiếp xúc với Nhà máy Giấy Xuân Đức để hai bên hợp tác trong việc di dời nhà máy và xây dựng tại đây khu dân cư bảo đảm môi trường sống an toàn cho toàn bộ người dân tại khu vực này.

Vấn đề về trạm trung chuyển rác, Him Lam Land cho biết, trạm trung chuyển rác đường Thủy lợi lúc trước có công suất khoảng 70 tấn/ngày đêm. Sau này do trạm trung chuyển cầu Nam Lý giải tỏa, rác tập trung hết về trạm Thủy lợi, nên lượng rác lên hơn 230 tấn/ngày đêm, tràn ra đường không còn lối đi cho người dân qua lại.

Do đó, từ tháng 5/2018, Him Lam Land đã thuê khu đất bên cạnh có diện tích 884,8m2 và cùng với chính quyền địa phương tổ chức xắp xếp xe rác ra vào trật tự tạo điều kiện thông toáng cho người dân đi lại trên đường Thủy lợi. Chi phí thuê đất 44,24 triệu đồng/tháng; chi phí hỗ trợ lực lượng điều phối của phường Phước Long A 40 triệu đồng/tháng, đã thanh toán hợp đồng từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2018.

Từ tháng 1/2019, Him Lam Land thanh lý hợp đồng với phường Phước Long A và tự tổ chức thực hiện. Tổng chi phí cho việc này 84,24 triệu đồng/tháng, Him Lam Land đã thực hiện từ tháng 6/2018 đến nay và vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Giải quyết ô nhiễm môi trường cho cư dân Him Lam Phú An - Ảnh 2
Chung cư Him Lam Phú An, phường Phước Long A, quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, để cải tạo môi trường sống cho người dân khu vực này, Him Lam Land đã thực hiện việc cải tạo nâng cấp đường Thủy Lợi và đường Nam Hòa với tổng kinh phí xây dựng khoảng 3,21 tỉ đồng và đã thi công xong, đưa vào sử dụng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng Trạm trung chuyển rác Thủy Lợi, ngày 8/10/2018, Him Lam Land có tờ trình đề nghị UBND quận 9 được tài trợ xây dựng trạm trung chuyển rác theo công nghệ ép rác kín bảo đảm môi trường, giải quyết tình trạng ô nhiễm tại những trạm trung chuyển rác trên toàn địa bàn quận 9. Trạm ép rác kín có công suất đầu nén lên đến 1.000 tấn rác/ngày đêm; giai đoạn một sẽ đầu tư thiết bị như container, xe kéo, xe bồn… đạt công suất 498 tấn/ngày đêm. Theo UBND Quận 9 sẽ xây dựng trạm trung chuyển này tại phường Long Trường.

Him Lam Land đã làm việc với đơn vị tư vấn và đã có báo cáo với UBND Quận 9 về giải pháp công nghệ, kỹ thuật… và tổng kinh phí tài trợ cho công trình này dự kiến 47,42 tỉ đồng. Ngày 16/11/2018 UBND quận 9 đã gửi văn bản trình UBND thành phố về việc xin chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp Trạm trung chuyển rác Long Trường từ nguồn kinh phí tài trợ của doanh nghiệp.

Việc quy hoạch trạm trung chuyển rác trong một đô thị rất lớn như TP Hồ Chí Minh là cần thiết, nhưng trạm trung chuyển rác cần được bố trí xa khu dân cư, có cây xanh cách ly. Việc vận chuyển rác đến và đi phải có phương tiện chuyên dụng, thiết bị xử lý theo công nghệ hiện đại để không gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cho xem xét, điều chỉnh và không quy hoạch trạm trung chuyển rác trong khu vực cụm chung cư; chuyển chức năng khu đất trạm trung chuyển rác thành khu công viên, cây xanh, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, nhằm hướng đến môi trường sống tốt cho người dân.

Theo Nhân Dân

Bạn đang đọc bài viết Giải quyết ô nhiễm môi trường cho cư dân Him Lam Phú An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới