Thứ sáu, 26/04/2024 09:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/02/2021 10:31 (GMT+7)

Hải Dương đề nghị các địa phương tạo điều kiện để tiêu thụ nông sản

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện cách ly xã hội khiến nông dân tại Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản. Hiện toàn tỉnh còn khoảng 90.000 tấn rau màu và khoảng 700.000 con gà cần được tiêu thụ.

Hải Dương đề nghị các địa phương tạo điều kiện để tiêu thụ nông sản - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Trong bối cảnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội, việc tiêu thụ nông sản của nông dân hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do các thương lái không thể vận chuyển hàng hóa do quy định phòng chống dịch.

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị các tỉnh tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề lưu thông hàng hóa của Hải Dương, cụ thể là đề nghị các địa phương hỗ trợ để hàng có thể ra cảng.

Theo đó, đội ngũ lái xe vận chuyển nông sản sẽ được xét nghiệm COVID-19, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh, tránh đi qua đường trung tâm thành phố. 

Hiện thành phố Hải Phòng đã có văn bản trả lời, cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào địa phương này nếu đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Xe chở hàng hóa từ vùng dịch được vào Hải Phòng phải bảo đảm đồng thời các điều kiện: Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất; giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải xác nhận lái xe được ăn ở và quản lý tập trung; tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế; phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

Theo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, thời điểm hiện tại, Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn rau màu vụ đông cần tiêu thụ, chủ yếu là hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá. Đây chỉ là số nhỏ trong năng lực sản xuất rau màu trong 1 năm của tỉnh với khoảng 700.000 tấn.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương có đàn gà thuộc loại lớn ở miền Bắc, nhất là thành phố Chí Linh, phong trào nuôi gà đồi phát triển rất mạnh. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Chí Linh có khoảng 1,6 triệu con gà đến thời điểm xuất chuồng, lại đúng dịp cao điểm tiêu thụ phục vụ Tết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương đã kết nối tiêu thụ gà đồi Chí Linh với nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, các thương lái cũng về thu mua nên đã tiêu thụ được khoảng 40%. Qua trao đổi với Hiệp hội Chăn nuôi gà đồi Chí Linh, toàn thành phố hiện còn khoảng 700.000 con gà cần được tiêu thụ.

Lâm Phan

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương đề nghị các địa phương tạo điều kiện để tiêu thụ nông sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới