Thứ năm, 02/05/2024 04:27 (GMT+7)
Thứ năm, 13/02/2020 09:30 (GMT+7)

Bộ Công thương họp gấp cùng doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), phía Trung Quốc tiếp tục lùi thời hạn thông quan, hàng nông sản ùn ứ có nguy cơ phải “quay đầu” tiêu thụ trong nước. Trước tình hình đó, mới đây, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp gấp với các địa phương và đại diện một số doanh nghiệp cung ứng nhằm tìm giải pháp đối phó tình trạng trên.

Bộ Công thương họp gấp cùng doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản - Ảnh 1
Quang cảnh buổi ký cam kết tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp với đại diện Sở Công thương các tỉnh trước sự chứng kiến của các lãnh đạo Bộ Công thương.

Phát biểu tại cuộc họp ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp cho biết, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới tiêu thụ nông sản, bởi phần lớn nông sản đều tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, tồn đọng lớn nhất là mặt hàng khoai lang khoảng 11 nghìn tấn, ớt khoảng 6.700 tấn, nhãn khoảng 1.200 tấn…

Còn theo bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Nai, hiện tại, lượng nông sản cần tiêu thụ trên địa bàn khá lớn (khoảng 85 nghìn tấn chuối cấy mô và 59 nghìn tấn xoài) nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều sản phẩm nông sản khác cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện đóng giao dịch cửa khẩu biên giới, các sản phẩm nông sản của tỉnh sắp vào mùa vụ như chôm chôm, sầu riêng, mít,… cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, ngoài các công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Đồng Nai đang triển khai thực hiện, Sở Công thương Đồng Nai kiến nghị Bộ Công thương hỗ trợ kết nối tỉnh Đồng Nai với các đơn vị tiêu thụ đối với các sản phẩm nông sản của mình”, bà Lan nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, việc kết nối hỗ trợ cho việc thu mua, tiêu thụ nông sản không chỉ đối với các sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ ngay lập tức, mà phải có kế hoạch dài hạn trong trường hợp tình hình bệnh dịch kéo dài.

“Thí dụ như đối với quả vải, chúng ta phải tính trước, vì không chỉ ở Bắc Giang, còn có thể các địa phương khác như Hải Dương, Hưng Yên,… Nếu như đến thời điểm đó, dịch bệnh tại Trung Quốc đã được khống chế, thị trường được giải tỏa thì rất tốt. Nhưng với tình huống xấu, chúng ta vẫn phải chủ động, không thể lúc nào cũng hô khẩu hiệu “giải cứu”, Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Ngay tại buổi họp, đại diện một số doanh nghiệp siêu thị, cung ứng như Vincommerce, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), MM Mega Market,… thực hiện nghi thức ký cam kết tiêu thụ nông sản với đại diện Sở Công thương các tỉnh trước sự chứng kiến của các lãnh đạo Bộ Công thương.

Thanh Trà

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương họp gấp cùng doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.