Thứ sáu, 29/03/2024 18:04 (GMT+7)
Thứ tư, 28/09/2022 06:50 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Phát hiện 9 con cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh đã kiểm tra và phát hiện một nhà dân đang nuôi nhốt trái phép 9 cá thể cầy vòi hương quý hiếm, cần được bảo tồn.

Cụ thể ngày 26/9, cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 9 cá thể cầy vòi hương có tổng trọng lượng 25,2 kg đang bị nuôi nhốt trái phép trong khuôn viên ngôi nhà anh Nguyễn Tiến Vinh (SN 1985, trú tại thôn Vĩnh Long, xã Kỳ Khang).

Tại thời điểm kiểm tra, anh Nguyễn Tiến Vinh không xuất trình được chứng từ liên quan đến nguồn gốc cũng như việc cấp phép nuôi nhốt loài động vật hoang dã này. Làm việc với cơ quan chức năng, anh Vinh trình bày, đầu năm 2022, trong quá trình đi rừng lấy mật ong anh đã phát hiện được 3 ổ cầy vòi hương với 9 con non ở trong hốc cây nên mang về nuôi, tính đến nay đã được hơn 7 tháng.

Hà Tĩnh: Phát hiện 9 con cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép - Ảnh 1
9 cá thể cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép được cơ quan chức năng phát hiện.
Hà Tĩnh: Phát hiện 9 con cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép - Ảnh 2
Cá thể cầy vòi hương được phát hiện ngoài tự nhiên.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã bàn giao 9 con cầy vòi hương này cho Vườn quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên. Các cá thể nói trên sẽ được Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc, khi chúng có sức khỏe tốt sẽ được thả về  tự nhiên.

Cầy vòi hương có tên khoa học là Paradoxurus hermaphroditus, là loài động vật có vú thuộc họ cầy. loài động vật này thuộc nhóm IIB, là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, cần bảo vệ. Cầy vòi hương có cân nặng lúc trưởng thành từ 3 đến 5 kg, chiều dài thân khoảng từ 48cm đến 70cm, đuôi dài từ 40cm đến 66cm. Bộ lông nền màu xám, có ba vệt đen chạy dọc trên lưng, về phía đuôi thì ba vệt này đứt quãng, tạo nên những đốm đen. Loài này chủ yếu sinh sống tại khu vực Nam Á, Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc. Ở Việt Nam, loài này phân bố khá nhiều ở các tỉnh phía nam từ Ninh Thuận trở vào đến Long An.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Phát hiện 9 con cầy vòi hương bị nuôi nhốt trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.