Thứ sáu, 03/05/2024 18:31 (GMT+7)
Thứ hai, 13/11/2023 08:39 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”

Theo dõi KTMT trên

Với thực trạng dạy thêm, học thêm đang diễn ra trên địa bàn, UBND TP.Hà Tĩnh ban hành văn bản về việc tổ chức phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” giúp học sinh giảm áp lực và có ngày nghỉ bổ ích.

Thực trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra.

Hiện nay, các trường tiểu học đang học 2 buổi/ngày nhưng sau buổi học chính khoá, nhiều em học sinh còn phải đi học thêm ở các trung tâm hoặc tại chính nhà giáo viên. Đối với bậc học trung học cơ sở, ngoài buổi học chính khoá buổi sáng, vào buổi chiều đa số các trường có học thêm tại trường 3 buổi/tuần. Hơn thế nữa, vào buổi tối và các ngày nghỉ, học sinh còn phải đi học thêm ở ngoài.

Hà Tĩnh: Phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” - Ảnh 1
Giáo viên và học sinh Hà Tĩnh trong tiết học. 

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, chị Nguyễn Thị Hoa trú tại phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh cho biết: "Ngoài học chính và học thêm ở trường, có những hôm tôi phải chở con đi học thêm 2 ca ở tại nhà giáo viên, tổng là 1 ngày 4 ca học. Cứ học trên lớp về là lại chuẩn bị đi học thêm. Các buổi tối trong tuần đều kín lịch, tuy là ngày nghỉ nhưng lại càng bận".

Với tâm lý sợ con không theo kịp bạn bè nên hầu hết các phụ huynh đều tìm chỗ cho con học thêm. Điều này đã trở thành “phong trào” đối với phụ huynh. Có cung ắt hẳn có cầu khiến tình trạng dạy thêm, học thêm đã trở nên khá tràn lan trên khắp các địa bàn. Hiện tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra đã gây ra những áp lực và ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý, thể chất, cũng như thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí của học sinh.

“Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”

Trước thực trạng nêu trên, UBND TP.Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 2887/UBND-GDĐT phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”. Qua đó, tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động thể thao, nghệ thuật... theo nhu cầu, năng khiếu, sở thích cá nhân. Đồng thời, quan tâm định hướng, hướng dẫn, quản lý để học sinh lựa chọn, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi trong ngày Chủ nhật hàng tuần. 

Hà Tĩnh: Phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” - Ảnh 2
Học sinh trường THCS Lê Bình (TP.Hà Tĩnh) tham gia đọc sách ngoại khoá.

Cụ thể, UBND TP.Hà Tĩnh yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm. Cụ thể, đối với trường dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường và giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh; việc ôn thi tốt nghiệp, ôn thi chuyển cấp, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi chỉ bố trí trong các buổi học tại trường (nếu phụ huynh có đề nghị bằng văn bản). Không dạy thêm đối với trẻ mầm non đã hoàn thành chương trình mẫu giáo năm tuổi chuẩn bị vào học lớp 1; học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Đồng thời, tổ chức phát động, vận động cam kết và thực hiện “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” trong toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh các trường trung học cơ sở, trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh, nhân dân toàn thành phố về mục đích, ý nghĩa của thực hiện “Ngày Chủ nhật không dạy thêm học thêm” là góp phần giảm áp lực, căng thẳng trong học tập, đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập và vui chơi, giải trí. Qua đó, giúp các em học sinh có cơ hội để phát triển tự nhiên, lành mạnh về thể chất, tinh thần, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Phát động “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới