Thứ năm, 19/09/2024 23:58 (GMT+7)
Thứ năm, 19/09/2024 09:28 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lớn và siêu bão trong năm 2024 đã được phê duyệt.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh việc nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống thiên tai. Các cơ quan cần phổ biến rộng rãi kiến thức về phòng chống thiên tai cho cán bộ, đảng viên và người dân, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào công tác này. Việc rà soát, cập nhật các khu vực có nguy cơ cao về lũ lụt, sạt lở và ngập úng được yêu cầu tiến hành kỹ lưỡng để đảm bảo kế hoạch di dời dân khi cần thiết, đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho các đơn vị liên quan.

UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục kiểm tra và chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện, vật tư và tài chính theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, cần dự trữ lương thực, thuốc men và nhu yếu phẩm tại các vùng dễ bị chia cắt do mưa lũ.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông và hướng dẫn người dân về kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhận biết dấu hiệu sạt lở và lũ quét cũng cần được đẩy mạnh, đặc biệt là với các khu vực vùng sâu, vùng xa. Kiểm tra việc quy hoạch xây dựng cũng là nhiệm vụ trọng yếu, đảm bảo an toàn cho người dân sống ở các khu vực ven sông, biển, và địa hình dốc.

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai - Ảnh 1

Tỉnh Hà Tĩnh chủ động sẵn sàng ứng phó thiên tai. 

Các lực lượng chức năng, bao gồm Quân đội, Biên phòng và Công an, được yêu cầu rà soát và sẵn sàng huy động lực lượng để ứng phó với thiên tai, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Sở Giao thông Vận tải cũng cần chuẩn bị sẵn sàng phương tiện và kế hoạch khắc phục sự cố giao thông trong trường hợp thiên tai gây cản trở.

Sở Công Thương và các đơn vị quản lý hồ chứa, đập thủy điện phải đảm bảo an toàn công trình và điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình. Trong khi đó, Sở Xây dựng cần đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm tra việc xây dựng nhà cửa an toàn, đồng thời đánh giá chất lượng cơ sở hạ tầng dự kiến làm nơi sơ tán dân.

Các cơ quan, ban ngành khác trong tỉnh cũng cần chủ động trong việc rà soát và thực hiện các phương án ứng phó với thiên tai, tránh bị động và giảm thiểu thiệt hại. Các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, thủy điện và đê điều cần thường xuyên kiểm tra, vận hành đúng quy trình để đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, UBND tỉnh đề nghị các tổ chức, đoàn thể và nhà hảo tâm tích cực tham gia hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nếu thiên tai xảy ra, không để ai bị đói, rét hoặc thiếu nhu yếu phẩm. Cuối cùng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với vai trò thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và tham mưu cho UBND tỉnh về các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Phan Quý

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới