Thứ bảy, 20/04/2024 11:26 (GMT+7)
Thứ năm, 17/06/2021 15:51 (GMT+7)

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vụ 200 công nhân môi trường bị nợ lương

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bị nợ lương suốt 1 năm qua, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu kiểm tra, xử lý dứt điểm để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân.

Cuộc sống "bấp bênh" vì nợ lương kéo dài

Hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị nợ lượng. Sự việc này diễn ra hơn 1 năm qua. Việc nợ lương này khiến nhiều công nhân môi trường phải vay lãi, đi nhặt ve chai, làm thêm nhiều công việc khác kiếm sống. Trong đó có nhiều hoàn cảnh gia đình vô cùng đáng thương như phải đi thuê nhà hằng tháng, nuôi mẹ già, con nhỏ ăn học, chồng đau ốm quanh năm...

Chị Đào làm công nhân thu gom rác tại Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân cho biết, chị làm việc tại quận Nam Từ Liêm với mức lương 5 triệu đồng một tháng. Nhưng từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020, công ty vẫn chưa thanh toán tiền lương cho chị.

"Chồng thường xuyên đau ốm, thu nhập cả nhà dựa vào đồng lương của tôi. Suốt 5 tháng tôi phải vay mượn để chi tiêu, thu lượm thêm ve chai kiếm sống", chị Đào chia sẻ.

Tương tự như chị Đào, hơn 200 công nhân từng làm việc cho Công ty Minh Quân cũng bị nợ lương gần một năm qua. Bà Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng duy trì môi trường phường Cầu Diễn nói: "Chúng đã kiến nghị nhiều lần với công ty nhưng vẫn không nhận được giải quyết".

Đầu tháng 11/2020, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân đã đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội.

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vụ 200 công nhân môi trường bị nợ lương - Ảnh 1
Công ty Minh Quân từng khiến Hà Nội "ngập chìm" trong rác. (Ảnh internet) 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội cho biết: "Tôi không trốn tránh trách nhiệm công nợ mà công nhân phản ánh. Chúng tôi mua cổ phần của Công ty Minh Quân từ tháng 1/2021. Ngày 9/6, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông, cơ quan công an nơi công ty chúng tôi đặt trụ sở cũng đã đến làm việc.

Hiện nay, Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc liên quan đến công nợ 38 tỉ đồng của Công ty Minh Quân, công ty này chưa trả nợ nên chúng tôi chưa thanh toán được cho công nhân. Công ty Minh Quân chưa làm tròn vai, chưa quyết toán bàn giao năm 2020 để chúng tôi tiếp nhận. Ngoài ra hiện Minh Quân nợ cả tiền thuế".

Ông Tuấn cho biết trong tháng 7 sau khi được Công ty Minh Quân thanh toán tiền công nợ thì công ty sẽ trả lương cho công nhân.

UBND TP.Hà Nội "vào cuộc" xử lý

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu Thanh tra Thành phố và Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại văn bản số 5913/UBND-TKBT ngày 29/12/2020.

Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm và đơn vị liên quan kiểm tra thông tin, có biện pháp xử lý theo quy định để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo UBND TP trước ngày 30/6/2021.

Trước đó, ngày 29/12/2020, UBND TP có Văn bản số 5913/UBND-TKBT về việc thanh tra công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố liên quan đến Công ty Minh Quân.

UBND TP giao Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp Sở Xây dựng thanh tra toàn diện về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố liên quan đến Công ty Minh Quân, báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố về tiến độ thực hiện.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, công tác quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố được thực hiện theo hình thức đấu thầu tập trung, trong đó, Công ty Minh Quân là đơn vị trúng thầu và liên danh trúng thầu các địa bàn: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Thạch Thất, Mê Linh, Hà Đông, Thanh Trì.

Ngoài ra, Công ty Minh Quân còn trúng thầu gói thầu vệ sinh môi trường địa bàn huyện Ba Vì giai đoạn 2016 - 2020 không theo hình thức đấu thầu tập trung.

Trong thời gian thực hiện các gói thầu, tại một số thời điểm, một số địa bàn do Công ty Minh Quân thực hiện đã xảy ra tình trạng ùn ứ rác, công nhân đình công do chậm lương, chậm thanh toán chế độ, xăng dầu.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng với các sở, ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công an Thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện kiểm tra, có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư là UBND các quận, huyện liên quan và báo cáo UBND Thành phố.

Tuy nhiên việc quản lý và duy trì vệ sinh môi trường kém của Công ty Minh Quân không có chuyển biến rõ rệt đến cuối thời gian thực hiện gói thầu, nhiều cơ quan báo chí cũng như người dân phản ánh về tình trạng này.

Cần phải đảm bảo quyền lợi cho công nhân

Luật sư Trương Anh Tú, chủ tịch Công ty luật TAT Law Firm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ: "Những người công nhân môi trường đô thị rơi vào cảnh túng quẫn, khó khăn ngay mùa dịch bệnh do doanh nghiệp nợ lương là một thông tin hết sức buồn, đau xót.

Có lấy lý do gì đi chăng nữa thì đại diện của doanh nghiệp không thể nói rằng "khi nào nhận được tiền thì mới trả lương công nhân", điều này là không phù hợp với người lao động mưu sinh, kiếm sống như công nhân môi trường.

Với quy định pháp luật hiện hành, việc công ty chuyển đổi tên không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sử dụng lao động phải có trách nhiệm với chính lao động của mình, ở đây không chỉ là vấn đề luật pháp mà còn là đạo đức kinh doanh…".

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vụ 200 công nhân môi trường bị nợ lương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới