Thứ bảy, 20/04/2024 10:50 (GMT+7)
Thứ hai, 24/05/2021 16:10 (GMT+7)

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư

Theo dõi KTMT trên

Nhà xưởng xập xệ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, sử dụng công nghề lò than lạc hậu xả khói đen sì gây ô nhiễm môi trường nhưng UBND phường Chương Dương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tháng 4/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) về việc cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt (số 679 Bạch Đằng, phường Chương Dương) xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Qua thông tin người dân phản ánh, Phóng viên đã về địa phương để ghi nhận sự việc. Cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt có diện tích rộng khoảng 500 m2, đã hoạt động trên 20 năm. Sau thời gian dài hoạt động nhà xưởng đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo người dân, nhà xưởng xập xệ, cũ kỹ này vẫn thường xuyên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy và luật bảo vệ môi trường.

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư - Ảnh 1
Tháng 4/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất nhuộm Tân Việt hoạt động gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Theo người dân sinh sống gần đó, cơ sở này lại tập kết rất nhiều thùng hóa chất, hàng hóa là ga giường, khăn bông, vải nguyên liệu... rất dễ cháy phía bên trong nhà xưởng. Trong khi đó công ty lại sử dụng lò hơi đốt than nên rất dễ xảy ra cháy nổ.

Từ thông tin, hình ảnh người dân cung cấp, qua quá trình tìm hiểu thực tế, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Chương Dương để phản ánh sự việc. Sau khi nhận được các tư liệu do chúng tôi cung cấp, ông Phạm Việt Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Chương Dương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra xử lý vụ việc.

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư - Ảnh 2
Ngoài việc sản xuất, thì cơ sở này cũng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Ngày 14/4, sau khi tiến hành kiểm tra cơ sở, UBND phường Chương Dương tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt do chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về bảo vệ môi trường. Cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ liên quan theo quy định.

Cũng trong ngày 14/4, ông Nguyễn Thành Vĩnh (SN 1994) người chịu trách nhiệm quản lý điều hành hoạt động của cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt cũng đã có đơn cam kết ngừng mọi hoạt động sản xuất như sấy, hấp… tại cơ sở trên cho đến khi thực hiện đầy đủ các hồ sơ quy định về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường. Chủ cơ sở cũng cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất.

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư - Ảnh 3
Cơ sở cam kết tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất.

Dù đã cam kết ngừng mọi hoạt động cho đến khi hoàn thiện hồ sơ, nhưng chỉ được vài ngày sau, cơ sở này đã lén lút hoạt động trở lại.

Anh T. sinh sống gần cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt bức xúc: “Ngày trước, ban ngày họ hoạt động liên tục xả khói đen sì. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên xưởng hoạt động ít hơn. Mỗi lần họ đốt lò hơi, bụi than bay mù mịt bám đầy vào nhà cửa, đồ đạc. Trước đó, cơ sở này tạm ngừng hoạt động. Nhưng chỉ được mấy hôm thì họ lại lén lút hoạt động trở lại, nhưng chính quyền không hề hay biết”.

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư - Ảnh 4
Ngày 19/5, Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt tiếp tục hoạt động trái phép. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Vào ngày 19/5, người dân tiếp tục ghi nhận cơ sở này hoạt động lén lút. Toàn bộ hình ảnh, video về hoạt động của cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt đã được chuyển đến ông Phạm Việt Hưng - Phó chủ tịch UBND phường Chương Dương.

Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư - Ảnh 5
Do cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt sử dụng lo hơi đốt bằng than lạc hậu gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Rõ ràng hoạt động của cơ sở sản xuất nhuộm vải Tân Việt đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không được các cơ quan chức năng xử lý một cách triệt để. Người dân phường Chương Dương đặt câu hỏi họ phải sống trong cảnh ô nhiễm đến khi nào? 

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Hà Cường

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xưởng dệt, nhuộm gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới