Thứ năm, 25/04/2024 07:22 (GMT+7)
Thứ ba, 20/07/2021 17:52 (GMT+7)

Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát dịch bệnh

Theo dõi KTMT trên

"Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ đang ở mức rất cao và khó lường" - ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định.

Ngày 20/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội tiếp tục phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao

Báo cáo về tình hình dịch Covid-19, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 5/7 đến nay, thành phố ghi nhận nhiều ca mắc mới, đặc biệt là 9 chùm ca bệnh phức tạp tại các địa chỉ: Huyện Đông Anh; 90 Nguyễn Khuyến (quận Đống Đa); Tân Mai (quận Hoàng Mai); Viện Cơ khí năng lượng và mỏ, số 565 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); số 132 Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng); B6 Trại Găng, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng); nhà thuốc Đức Tâm, Láng Hạ (quận Đống Đa); xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) và chùm ca bệnh liên quan đến những người về từ TP.HCM. Thành phố hiện còn 45 điểm phong tỏa tại 17 quận, huyện.

Từ ngày 29/4 đến nay, thành phố đã lấy 272.413 mẫu xét nghiệm Realtime-PCR và rà soát 10.663 người về từ TP.HCM, xét nghiệm cho 130 lái xe, phụ xe đường dài.

Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát dịch bệnh - Ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội ngày 20/7/2021. 

Trong đợt dịch này, Hà Nội có 154 điểm phong toả tại 22 đơn vị, trong đó, 109 điểm đã được gỡ bỏ, hiện còn 45 điểm phong tỏa tại tại 17 quận, huyện với khoảng 5.400 người.

Về công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, thành phố đã tiêm được 211.028 mũi cho 201.524 người (chiếm 2,4% dân số), chủ yếu là lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân và các đối tượng ưu tiên.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định: "Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ đang ở mức rất cao và khó lường. Tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phức tạp, trong khi đó Hà Nội là đầu mối giao thông, có sự giao lưu rất lớn với các tỉnh, thành phố. Do đó, nguy cơ xuất hiện các ca bệnh xâm nhập từ các địa phương có dịch vào Hà Nội rất cao".

Hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều ca bệnh, ổ dịch phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, có thể có các ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện. Đặc biệt, đã xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến khu công nghiệp.

Sở Y tế đánh giá thời gian tới, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với số ca mắc lớn.

Xây dựng phương án đáp ứng 5.000 giường bệnh

Trước thực tế này, thành phố đã chuẩn bị sẵn kịch bản để đáp ứng với tình huống khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Mỗi quận, huyện, thị xã chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung F1 để có thể tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp, sẵn sàng bảo đảm an sinh xã hội trong tình huống phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngành y tế sẵn sàng triển khai xét nghiệm trên diện rộng, tiếp tục xây dựng phương án đáp ứng 5.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc bảo đảm an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết. Thành phố tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất, nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhắc nhở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc Công điện số 15 của thành phố, nhất là tại một số khu chợ, một số địa bàn người dân vẫn ra đường rất đông.

Chủ tịch cũng bày tỏ mong muốn nhân dân Thủ đô đồng lòng cùng chính quyền thành phố trong thực hiện các biện pháp chống dịch để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cá nhân, chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh và nhắc nhở mọi người dân luôn nhớ thực hiện 5K ở mọi chỗ.

Người nhập cảnh đã tiêm vaccine có thể cách ly 1 tuần

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đang xét nghiệm và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy trình xét nghiệm mới, kết hợp các công cụ, phương thức xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, hoặc cơ thể đã có miễn dịch, xét nghiệm không phát hiện virus SARS-CoV-2 thì rút ngắn thời gian cách ly tập trung. Theo Bộ Y tế quy trình hoàn thiện có thể rút ngắn còn khoảng 1 tuần.

Về vaccine, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết dự kiến đến cuối năm 2021, nhiều khả năng chúng ta đủ vaccine tiêm cho 70% dân số (tương đương 150 triệu liều).

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.