Thứ ba, 19/03/2024 18:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/10/2021 06:28 (GMT+7)

Hà Nội: ‘Tối hậu thư’cho các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội vừa có kế hoạch kiểm tra xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trong bối cảnh có đến hơn 280 dự án ”trong tầm ngắm”.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND về tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo nội dung kế hoạch trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm công tác quản lý, giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư và có kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ các dự án đầu tư; xây dựng rõ quy trình, phân công rõ trách nhiệm các ngành, các cấp trong công tác quản lý dự án đầu tư; Khẩn trương xây dựng, điều chỉnh, cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư để quản lý tình hình thực hiện, thông tin dự án đầu tư phù hợp theo hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin theo yêu cầu của Thành phố.

Hà Nội: ‘Tối hậu thư’cho các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai - Ảnh 1
Hà Nội sẽ kiểm tra xử lý các dự án dùng nguồn vốn ngoài ngân sách chậm đưa vào sử dụng.

Đồng thời, theo dõi, giám sát các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất, bảo đảm quản lý chặt chẽ từ khi UBND Thành phố giao chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư đến khi thực hiện xong dự án đầu tư theo quy định, bảo đảm kết nối liên thông, cập nhật, quản lý và khai thác dữ liệu của các cấp, các ngành thành phố.

Các Sở, ngành thành phố liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, báo cáo, cập nhật các thông tin về việc triển khai thực hiện dự án đến các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng (đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị) để định kỳ 6 tháng/lần đánh giá, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.

UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện quy hoạch, đầu tư, xây dựng của các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn; Tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo xử lý đối với các dự án không thực hiện, kéo dài nhiều năm, không liên hệ, không phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chủ đầu tư rà soát, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (đối với các dự án mà Nhà nước thu hồi đất); Tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư thực hiện các thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... để thực hiện dự án theo quy định đối với các trường hợp đã được UBND Thành phố chấp thuận cho phép thực hiện.

Cùng với đó, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện công tác thu hồi đất trên thực địa đối với các dự án vi phạm mà UBND thành phố đã có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất để giao cho UBND quận, huyện, thị xã quản lý và đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp quy hoạch hoặc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Báo cáo kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND Thành phố về việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố vào tháng 5/2021 cho thấy, đến tháng 5/2021, trên địa bàn TP.Hà Nội có 287 dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Trong đó có, 60 dự án chậm đưa đất vào sử dụng đề nghị gia hạn 24 tháng; 59 dự án chậm giải phóng mặt bằng; 20 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính; 76 dự án có các vi phạm khác; 39 dự án dừng thanh tra (do các cơ quan khác thanh tra hoặc dự án chưa được phê duyệt, chưa được giao đất...); 17 dự án kiểm tra, hậu kiểm và xử lý theo quy định của pháp luật; 16 dự án phát sinh sau thời điểm giám sát của HĐND Thành phố năm 2018 đến tháng 3/2021, hiện đang triển khai nhưng chậm tiến độ so với tiến độ được duyệt. 

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: ‘Tối hậu thư’cho các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.