Thứ sáu, 29/03/2024 17:32 (GMT+7)
Thứ ba, 10/01/2023 10:55 (GMT+7)

Hà Nội lọt top 3 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay

Theo dõi KTMT trên

Theo bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới sáng nay trên ứng dụng IQAir của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hà Nội đứng thứ 3 với chỉ số AQI trung bình là 193.

Ô nhiễm bao trùm nhiều tỉnh thành

Sáng nay (10/1), mây mù bao phủ toàn bộ khu vực đồng bằng sông Hồng khiến nhiều tỉnh có chỉ số ô nhiễm không khí cao chưa từng có, chất lượng không khí ở các điểm trong mức nguy hại. Trạng thái này duy trì nhiều ngày qua và có thể kéo dài.

Đáng chú ý, tại bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới sáng nay trên ứng dụng IQAir của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hà Nội đứng thứ 3 với chỉ số AQI trung bình là 193.

Kết quả của ứng dụng đo chất lượng không khí của PamAir cho thấy, chỉ số AQI của nhiều địa phương đạt mức cảnh báo màu nâu (mức ô nhiễm cao nhất), cá biệt có những nơi chỉ số này cao ở mức kịch khung.

Hà Nội lọt top 3 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay - Ảnh 1
Trong sáng sớm nay (10/1), Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc có chỉ số ô nhiễm không khí cao chưa từng có, chất lượng không khí ở các điểm trong mức nguy hại.

Hơn 80 trạm đo chất lượng không khí theo thời gian thực của Mạng lưới PamAir ghi nhận chất lượng không khí chủ yếu ở màu tím (rất xấu, có hại cho sức khỏe), nhiều điểm đo duy trì ở ngưỡng nâu (ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng nhất, nguy hiểm nhất).

Cụ thể vào lúc 8h15', điểm có mức chỉ số AQI cao nhất là Bái Đính (Ninh Bình) lên đến 500. Đây là mức cao nhất trong thang đo chỉ số ô nhiễm không khí. Các khu vực khác có chỉ số cao tương tự gồm Gia Viễn (Ninh Bình) AQI 439, thành phố Nam Định AQI 356, thành phố Thái Nguyên AQI 428, Ba Vì (Hà Nội) AQI 361, Văn Lâm (Hưng Yên) AQI 498, Gia Lâm (Hà Nội) AQI 356, Mỹ Hào (Hưng Yên) có AQI 341, Nam Đàn (Nghệ An) AQI 379…

Tại Hà Nội, nhiều khu vực cảnh báo ô nhiễm không khí mức màu nâu – mức cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Một số khu vực có chỉ số AQI rất cao như Cầu Giấy AQI 433, phố Phạm Tuấn Tài 305, Trường mầm non thực hành Hoa Sen AQI 451, Thanh Xuân AQI 318, Hoàn Kiếm AQI 376. Cá biệt, khu đô thị Time City có chỉ số AQI kịch khung là 500.

Theo đánh giá của trang IQ Air, với AQI trung bình là 173 đơn vị, Hà Nội xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 thành phố có chất lượng không khí kém nhất trên thế giới ngày 10/1.

Một số tỉnh, thành phố lân cận khác cũng có chất lượng không khí ở mức nguy hại như Ninh Bình, Yên Bái, Thái Nguyên. Tại miền Bắc, chỉ có một số nơi ở Tây Bắc Bộ có chất lượng không khí ở mức tốt như Lào Cai, Sơn La, Điện Biên.

Trong khi đó, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang có chất lượng không khí trong lành. Tại TP.HCM, các điểm quan trắc cho kết quả AQI dao động 18-80, ngưỡng tốt và bình thường.

Chỉ riêng một số điểm ở huyện Bình Chánh và TP.Thủ Đức có chỉ số AQI 130-150 đơn vị, không tốt cho nhóm nhạy cảm.

Trong năm 2021, chỉ có 6 trên 63 tỉnh thành vượt chuẩn về ô nhiễm PM2.5 của quốc gia (25µg/m3), tuy nhiên mức độ phơi nhiễm PM2.5 của người dân tại các tỉnh thành vẫn còn cao hơn so với nồng độ trung bình năm. Điều đáng nói là nồng độ trung bình năm của tất cả các tỉnh thành phố năm 2021 cũng cao hơn so với khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2021 (5µg/m3).

Chịu ảnh hưởng của thờitiết

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội trong những ngày qua là do chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày lặng gió, rét, hanh. Đây là điều kiện khiến các chất ô nhiễm không thể phát tán mà tập trung ở khu vực gần mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đồng thời, giai đoạn cận Tết, lưu lượng người tham gia giao thông tăng vọt, cùng với khí thải từ hoạt động xây dựng, đốt rác khiến tình trạng ô nhiễm thêm tồi tệ.

Ngoài ra, chuyên gia cũng cho biết, sương mù quang hóa là sương mù xảy ra ở tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ (ánh Mặt Trời) gây đảo nhiệt kết hợp với độ ẩm trong không khí cao, từ đó tích tụ ngưng kết các chất ô nhiễm sẵn có trong không khí ở tầng cao, tạo hiện tượng mù quang hóa, đặc biệt trong khu vực nội thành. Hiện tượng này có hại cho sức khỏe con người, làm giảm tầm nhìn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến ngày 15/1 sẽ có đợt không khí lạnh mạnh bổ sung xuống, đến lúc này chất lượng không khí mới được cải thiện. 

Tuy nhiên, dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán còn xuất hiện nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội cũng như miền Bắc. Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, khẩu trang thông thường không thể ngăn được bụi mịn PM2,5. Trong những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng, người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn chặn bụi mịn PM2,5.

Hà Nội xếp gần cuối bảng về bảo vệ môi trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của 63 tỉnh/thành phố năm 2021. Theo đó, mức điểm Hà Nội nhận được là 20,5. Chỉ số này dưới mức trung bình của cả nước (24,2) và chỉ xếp trên bốn tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Bình Phước.

Hà Nội năm nay ở vị trí khá thấp khi xếp thứ 55/63 tỉnh/thành phố với hầu hết các chỉ số đều ở nhóm cuối. Với chỉ số nhóm 1 - đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, Hà Nội xếp thứ 48/63 tỉnh/thành phố.

Đáng lưu ý, một số chỉ số thành phần như thực hiện phân loại rác tại nguồn, chỉ số xử lý thông tin phản ánh về môi trường qua đường dây nóng, tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh phát sinh nước thải từ 50m3/ngày trở lên có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường… của Hà Nội ở mức khá thấp trong bảng xếp hạng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lọt top 3 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.