Thứ năm, 25/04/2024 07:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/10/2020 22:30 (GMT+7)

Hà Nội: Đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn

Theo dõi KTMT trên

Chiều ngày 30/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn để ghi nhận giải quyết kiến nghị của người dân, liên quan đến Khu xử lý rác thải Nam Sơn.

Liên quan đến vụ việc người dân chặn xe chở rác vào bãi Xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội), để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, chiều ngày 30/10, tại Hội trường UBND huyện Sóc Sơn đã diễn ra “Hội nghị Đối thoại của thường trực thành ủy Hà Nội với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội”.

Tham gia hội nghị có ông Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng – PCT UBND TP. Hà Nội làm trưởng đoàn, ông Phạm Quang Thanh – Bí thư Huyện ủy huyện Sóc Sơn, ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, đại diện các Sở, ngành liên quan, người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn và đông đảo cơ quan báo chí, truyền thông.

Hà Nội: Đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, phát biểu tại hội nghị.

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ ý kiến mong muốn người dân và chính quyền các cấp giải quyết vấn đề bằng phương pháp đối thoại, mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết dựa trên các cơ sở pháp luật hiện hành. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc người dân chặn xe chở rác là hành vi vi phạm pháp luật, mong rằng những hành vi này không tái diễn.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, cũng ghi nhận những ảnh hưởng, khó khăn và hi sinh của những người dân bị ảnh hưởng tại 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn nói riêng và người dân huyện Sóc Sơn nói chung, đã đóng góp chung vào công tác vệ sinh môi trường của Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, những quyền lợi của người dân luôn được các cấp, ngành quan tâm giải quyết, như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân ngoài khu vực chịu ảnh hưởng 1000m; Nâng mức hỗ trợ cho người dân trong khu vực; Vấn đề nước sạch, khám chữa bệnh cho người dân; Việc phun thuốc diệt côn trung ruồi muỗi, khử mùi; Các vấn đề về chính sách, tái định cư…

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trong quá trình triển khai dự án gặp khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân, huyện đã có văn bản báo cáo đề xuất với Thành phố để giải quyết vướng mắc về giá bồi thường, hỗ trợ, giá đất tái định cư, chính sách bồi thường đất, tài sản trên đất, tiêu chuẩn tái định cư, các dự án tái định cư...

Người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn đã tổng hợp 14 kiến nghị, tập chung vào 2 nhóm vấn đề: Nhóm vấn đề về môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch và nhóm vấn đề giải phóng mặt bằng. Trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung liên quan đến chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, vùng ảnh hưởng môi trường, hỗ trợ tài sản công trình xây dựng trên đất, kiến nghị việc cấp nước sạch... Đại diện người dân bày tỏ ý kiến về cuộc sống khó khăn phải chịu trong thời gian qua, mong mỏi các cấp ngành sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống.

Hà Nội: Đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn - Ảnh 2
Ông Lê Văn Hộ, nguyên Chủ tịch xã Nam Sơn nói ra những kiến nghị và bày tỏ ý kiến về cuộc sống người dân phải gánh chịu.

Ông Lê Văn Hộ, nguyên Chủ tịch xã Nam Sơn cho biết, từ khi bãi rác Nam Sơn đi vào hoạt động (từ năm 1999), đã có 15 lần người dân chặn xe vào bãi rác. Theo ông Hộ, những lần chặn xe trước đây chỉ đơn thuần là do bãi rác ô nhiễm quá sức chịu đựng của nhân dân. Còn những lần chăn xe rác gần đây là do sự hứa hẹn của thành phố với nhân dân không được thực hiện. Bản thân ông là cán bộ, cũng đã tuyên truyền vận động người dân không nên có hành vi chặn xe rác, nhưng đều bất lực.

“Bãi rác không hiểu đã quá tải hay chưa, nhưng vừa rồi ô nhiễm ghê gớm quá, mùi thối bốc lên cả huyện cũng cảm thấy chứ không chỉ nhân dân 3 xã chúng tôi. Do vậy, mà nhân dân mới ra chặn xe. Chặn xe như vậy là vi phạm pháp luật. Đảng viên chúng tôi ra vận động người dân, họ nói là không vi phạm vì chỉ chặn xe chở rác hôi thối thôi, còn xe khác vẫn đi bình thường ”, ông Hộ chia sẻ.

Ngoài ra vấn đề ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng được ông Hộ nêu ra những con số đáng giật mình: Tính từ năm 1999 đến 2005, cả xã Nam Sơn chỉ có 2 người chết do ung thư, nhưng từ năm 2005 đến nay đã có trên 100 người. 

Tổng hợp và trả lời các ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, quan điểm xuyên suốt của Thành phố là vận dụng tối đa các chính sách cho người dân. Cơ chế chính sách nào thuộc thẩm quyền Thành phố, Thành phố giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền Thành phố sẽ báo cáo các cơ quan trung ương giải quyết.

Hà Nội: Đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn - Ảnh 3
Ông Nguyễn Quốc Hùng – PCT UBND TP. Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết sẽ cử cán bộ của Sở TN&MT TP. Hà Nội trực tiếp xuống phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ công việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, mọi chuyện khó khăn, phức tạp đến đâu, nếu chúng ta cởi mở chia sẻ, đối thoại, trên tinh thần thượng tôn pháp luật thì sẽ giải quyết được. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, huyện Sóc Sơn có lỗi là chưa tuyên truyền chủ trương, chính sách của Thành phố đến với người dân; đồng thời triển khai quá chậm các công việc.

“Hôm nay có bà con đại diện cho người dân đến dự còn chưa nắm được đầy đủ cơ chế chính sách”, ông Phong nói và đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mặt khác bà con sau khi thông chính sách rồi, cần phối hợp với chính quyền để thực hiện.

Cho biết chủ trương sớm đưa bà con ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi khu xử lý rác thải là một việc làm cần thiết, nhân văn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cam kết Thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe những kiến nghị của người dân, đẩy nhanh thực hiện công việc này. Trước mắt sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát vận hành và công khai thông tin hoạt động của khu xử lý rác.

Ông Phong cho hay, Thành phố đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách trực tiếp đôn đốc, giải quyết cho bà con. Do vậy, ông Phong đề nghị bà con cần phối hợp với chính quyền; đề nghị huyện Sóc Sơn rà soát lại những kiến nghị của người dân, trên cơ sở đó, những nội dung thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện phải giải quyết ngay, những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Thành phố thì báo cáo để Thành phố giải quyết.

Hà Điệp

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đối thoại với người dân sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.