Thứ sáu, 29/03/2024 04:55 (GMT+7)
Thứ hai, 19/07/2021 16:34 (GMT+7)

Hà Nội: Giảm 50% tần suất hoạt động dịch vụ vận tải trong đợt giãn cách xã hội

Theo dõi KTMT trên

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải.

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải, đơn vị khai thác bến xe và các tổ chức, cá nhân có liên quan hoạt động trên địa bàn Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, TP.Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, các đơn vị vận tải tiếp tục thực hiện tốt “Thông điệp 5K” gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế; thực hiện giãn cách trên xe buýt, không vận chuyển quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe), không quá 30 người đối với xe giường nằm.

Tất cả hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đeo khẩu trang đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong suốt thời gian di chuyển trên xe; thực hiện khai báo y tế khi đi xe theo quy định; thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế…

Hà Nội: Giảm 50% tần suất hoạt động dịch vụ vận tải trong đợt giãn cách xã hội - Ảnh 1
Xe buýt được phép vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe. (Ảnh: Báo Lao Động)

Sở GTVT cũng giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải công cộng bằng xe buýt thực hiện giảm 50% tần suất dịch vụ trên các tuyến xe buýt kể từ 0 giờ ngày 19/7.

Đồng thời, cho phép các đơn vị huy động tối đa 50% số lượng phương tiện hoạt động trong ngày (trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất) với vận tải hành khách công cộng nội tỉnh (bao gồm xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và tuyến xe cố định nội tỉnh).

Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải chở người hoạt động thông qua Hà Nội đi trên các tuyến Quốc lộ không được dừng, đón trả khách trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa phải bảo đảm vận hành thông suốt, không "ngăn sông cấm chợ", các xe chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị có các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.Hà Nội chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng, quá trình di chuyển, các trạm dừng chân, lái xe và người trên xe phải có xét nghiệm âm tích với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không quá 3 ngày; có cam kết chỉ dừng đỗ và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu; khai báo y tế bắt buộc và đảm bảo 5K. 

Các đơn vị cung cấp phần mềm (ứng dụng gọi xe 2 bánh) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi giao hàng, tổ chức sàng lọc, quản lý người giao hàng.

Sở GTVT cũng giao lực lượng chức năng kiểm tra các đơn vị vận tải trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phương tiện lưu thông trên "luồng xanh" vận tải được nhanh chóng; xem xét kiểm tra xác suất với xe chở hàng thiết yếu, hàng dễ hư hỏng có dán Thẻ nhận diện theo quy định; bố trí đủ lực lượng và chia các tổ trực luân phiên để phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan đảm bảo 22/22 chốt trực hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát 100% người và phương tiện ra vào thành phố…

Phòng Quản lý phương tiện và người lái tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe trên địa bàn Thành phố thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT kể từ 0 giờ ngày 19/7 cho đến khi có thông báo mới.

Đại diện Trung tâm Điều hành xe buýt (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) cho biết, thực hiện phương án vận hành tạm thời trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 do Sở GTVT Hà Nội ban hành, hàng loạt tuyến buýt của Transerco đã phải cắt giảm 50% tần suất cũng như lượng phương tiện hoạt động so với các giai đoạn trước. Thậm chí, nhiều tuyến còn cắt giảm ở mức cao hơn.

Riêng tuyến buýt nhanh BRT 01 (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) chỉ còn 9/35 xe hoạt động với tần suất 156 lượt xe/ngày. 70 tuyến buýt trợ giá của Tổng Công ty cũng phải cắt giảm. Trong đó, tuyến 01 (Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa) chỉ còn 9/19 xe hoạt động với tần suất 88 lượt xe/ngày. Tuyến 52A (Công viên Thống Nhất - Lệ Chi) còn 4/11 xe hoạt động với 54 lượt xe/ngày…

Cũng theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 19/7, trên toàn mạng lưới 118 tuyến buýt trợ giá của Thành phố chỉ còn 803/1.831 xe hoạt động với tần suất 8.841 lượt xe/ngày.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Giảm 50% tần suất hoạt động dịch vụ vận tải trong đợt giãn cách xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.