Thứ bảy, 27/04/2024 01:44 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/01/2021 15:44 (GMT+7)

Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Theo dõi KTMT trên

Hôm nay (24/1), TP.Hà Nội được Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) cảnh báo ô nhiễm không khí nhất thế giới, ngưỡng cảnh báo ở mức nguy hại cho sức khỏe tất cả mọi người.

Những ngày qua, Hà Nội liên tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Lúc 10h hôm nay (24/1), Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Đây là mức chất lượng không khí rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người. Theo Airvisual, chỉ số AQI trung bình tại Hà Nội là 289, ngưỡng cực kỳ có hại cho sức khỏe con người. 

Bên cạnh đó, bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của Pamair thể hiện, đa số các khu vực nội thành Hà Nội đều màu nâu với giá trị AQI cao, xen lẫn là màu tím (chất lượng không khí rất xấu) với số lượng ít. Tất cả khu vực nội thành Hà Nội không có điểm quan trắc nào cho kết quả màu cam (chất lượng không khí kém), màu vàng (chất lượng không khí trung bình), màu xanh (chất lượng không khí tốt).

Đáng lưu ý, khu vực Đống Đa, Hoàn Kiếm và Thanh Xuân ghi nhận AQI trên 300 đơn vị, ngưỡng nguy hại. Điểm quan trắc tại Ngọc Thụy (Long Biên) tiếp tục được cảnh báo mức độ ô nhiễm cao nhất với hơn 420 đơn vị.

Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí - Ảnh 1
Nhiều điểm ở nội thành Hà Nội đều đạt ngưỡng màu nâu, gây nguy hại cho sức khỏe.

Không chỉ Hà Nội, chỉ số AQI tại các tỉnh, thành trải dọc từ Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ xuống đến Bắc Trung Bộ đều ở ngưỡng có hại. Nhiều nơi như Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình,... có AQI gần 400 đơn vị, mức độ ô nhiễm tương đương Hà Nội.

Quan sát bản đồ ô nhiễm có thể thấy càng tiến sâu về phía nam, mức độ ô nhiễm càng giảm. Tại TP.HCM, chất lượng không khí cải thiện hơn nhiều so với Hà Nội khi AQI chỉ dao động 30-50 đơn vị, ngưỡng tốt.

Lý giải về tình trạng ô nhiễm không khí liên tục tái diễn tại Hà Nội, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết mật độ chất gây ô nhiễm và hiện tượng nghịch nhiệt có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Thông thường, trước và sau khi khu vực đón không khí lạnh, trạng thái sương mù sẽ xuất hiện nhiều hơn do nhiệt độ ở lớp khí quyển đã tăng nhưng bề mặt còn khá lạnh gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Điều này khiến các phần tử khí khó khuếch tán lên cao, bụi bẩn chỉ tồn tại được ở lớp bề mặt gây ra ô nhiễm.

Khi không khí lạnh tràn về xóa tan lớp nghịch nhiệt này, trời sẽ quang trở lại, bụi bẩn được khuếch tán và từ đó, ô nhiễm không khí sẽ giảm.

Các chuyên gia cũng nhận định, việc hạn chế ô nhiễm không khí bên cạnh vai trò của cơ quan chức năng, người dân cũng cần tích cực tham gia bằng cách không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa, không sử dụng bếp than tổ ong hoaặc các nhiên liệu than cấp thấp. Không vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Hạn chế việc đốt hương, vàng mã trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Hưởng ứng Chương trình trồng cây xanh. Tham gia lưu thông bằng các phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt, cơ quan chức năng Hà Nội khuyến khích người dân tham gia cung cấp video, hình ảnh các phương tiện chở quá tải, không che chắn gây phát tán bụi, phế thải tới các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo quy định.

Trong những ngày ô nhiễm như trên, để hạn chế tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe, người dân nên hạn chế ra đường. Nếu có việc ra ngoài cần đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2,5. Hạn chế các hoạt động ngoài trời như tập thể dục buổi sáng, đóng kín cửa sổ và cửa ra vào.

Theo một nghiên cứu quốc tế, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 50.000 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới