Thứ năm, 09/05/2024 06:19 (GMT+7)
Thứ tư, 07/07/2021 05:30 (GMT+7)

Hà Nội đề nghị người dân không chủ quan, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết

Theo dõi KTMT trên

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị cơ quan chức năng và người dân "không được phép lơ là, chủ quan".

Ngày 6/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố (TP), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Siết chặt công tác quản lý phòng chống dịch Covid-19

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, sau 8 ngày (kể từ 26/6) không có ca mắc ngoài cộng đồng thì tới ngày 5/7, Hà Nội xuất hiện 10 ca mắc mới.

Ông Dũng đề nghị người dân không chủ quan và chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh thành khác.

Hà Nội đề nghị người dân không chủ quan, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. (Ảnh: Dangcongsan.vn)

Lãnh đạo TP.Hà Nội nhận định, nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội vẫn cao do diễn biến dịch khó lường tại các tỉnh, thành phố; biến chủng Delta tốc độ lây lan nhanh…

Theo Phó Chủ tịch Hà Nội, từ khi nới lỏng một số hoạt động, Hà Nội xuất hiện tâm lý lơ là chủ quan của một số người dân. Qua công tác kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh, các trung tâm thương mại vào 2 ngày qua, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đánh giá, một số cơ sở kinh doanh ăn uống chưa thực hiện đúng quy định đóng cửa sau 21h, các trung tâm thương mại vẫn còn tình trạng người đến đông, chưa đảm bảo giãn cách…

Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị các địa phương phải siết chặt công tác quản lý và chấn chỉnh kịp thời.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm các quy định phòng chống dịch, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các trung tâm thương mại, các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời.

Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND TP kế hoạch, thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để chủ động, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát, tránh trường hợp bị động thiếu vật tư trong mọi tình huống; tiếp tục rà soát các cơ sở cách ly tập trung đối với F1.

Địa phương và các quận trung tâm không có cơ sở cách ly tập trung đảm bảo cần phối hợp với địa phương ở ngoại thành trong công tác hỗ trợ thành lập các khu cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng lưu ý các địa phương phải chịu trách nhiệm về công tác phòng dịch trong khu cách ly tập trung. Các đơn vị tiếp tục thường trực 24/24/7 sẵn sàng kích hoạt các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xử lý dịch bệnh.

Ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu, khi phát hiện ra các ca bệnh mới phải huy động lực lượng trên địa bàn khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly; quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 theo quy định và xử lý các trường hợp phát sinh triệt để trong thời gian ngắn nhất và nhanh nhất.

Trong việc xét nghiệm, ông Dũng yêu cầu tiếp tục duy trì theo công thức 4-6 và giao trách nhiệm cho các đơn vị. Đối với các quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh và huyện Mỹ Đức chỉ đạo các lực lượng khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly xét nghiệm các trường hợp F0, tuyệt đối không để dịch lây lan bùng phát ra cộng đồng.

UBND huyện Đông Anh phối hợp với các KCN, khu chế xuất Hà Nội tập trung rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan tại Công ty TNHH SEI và KCN Bắc Thăng Long.

Bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch mới nhất cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly.

"Việc thông tin phải chính xác, chặt chẽ, người chịu trách nhiệm rõ ràng, không để dư luận hoang mang", Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Với một số trường thuộc các trường đại học tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phối hợp, lên phương án, phê duyệt phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần tạo điều kiện tối đa, nhưng phải tuyệt đối an toàn vì Hà Nội sẽ đón nhiều thí sinh đến từ 43 tỉnh, thành khác dự thi.

Báo cáo mới nhất tại phiên họp, lãnh đạo huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca bệnh mới cho biết, huyện tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch và xác minh được 88 F1, 329 F2 và 168 F3; tạm dừng một số hoạt động như nhà hàng ăn uống tại chỗ, quán cắt tóc, gội đầu, thể dục thể thao nơi công cộng…

Về công tác tổ chức kỳ thi, huyện Mỹ Đức có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 và đang tiếp tục rà soát. Mỹ Đức đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch.

Tại huyện Đông Anh đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; khoanh vùng, cách ly hai công ty vừa phát hiện ca bệnh. Huyện có 10 điểm thi với hơn 5.200 thí sinh, hiện chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến ca bệnh mới, hiện các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi đang tiếp tục được triển khai.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề nghị người dân không chủ quan, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.