Thứ năm, 25/04/2024 05:50 (GMT+7)
Thứ tư, 17/08/2022 10:00 (GMT+7)

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh

Theo dõi KTMT trên

Nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện các quy hoạch phân khu tại 5 đô thị vệ tinh, UBND TP.Hà Nội đã giao rõ người, rõ việc, rõ tiến độ cho các địa phương, sở, ngành của thành phố.

Theo định hướng tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Thủ đô Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn.

Trong đó, 4 đô thị vệ tinh gồm Phú Xuyên, Xuân Mai, Sóc Sơn, Sơn Tây được TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch chung từ năm 2015 với tổng diện tích khoảng 20.388,3ha.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh - Ảnh 1
Định hướng quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Riêng đô thị Hòa Lạc có diện tích 17.274ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung vào tháng 5/2020. Các đô thị vệ tinh được định hướng phát triển hoàn chỉnh, đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải nhiều chức năng cho đô thị trung tâm.

Hiện nay 6 đồ án gồm 3 Quy hoạch phân khu (QHPK) đô thị Xuân Mai (khu 1, khu 2, khu 3) và 3 QHPK đô thị Phú Xuyên (khu 1, khu 2, khu 3) đã được Sở QH - KT thẩm định, trình UBND TP xem xét phê duyệt trong thời gian cuối năm 2022, ThS.KTS Lã Hồng Sơn - Phó trưởng Phòng Quản lý quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh và nông thôn (Sở QH - KT Hà Nội) cho hay.

“Việc hoàn thiện những đồ án QHPK tại hai đô thị vệ tinh này sẽ tạo động lực để các địa phương, đơn vị tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, hoàn thành sớm những QHPK còn lại” - KTS Lã Hồng Sơn nêu.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh - Ảnh 2
Việc xây dựng các khu đô thị vệ tinh góp phần giảm tải cho khu vực nội đô TP.Hà Nội.

Đối với 14 đồ án QHPK trong khu vực đô thị vệ tinh Sơn Tây, trong đó 9 đồ án thuộc khu vực ST1, Sở QH -KT đã có báo cáo UBND Thành phố (TP) xin ý kiến Ban Thường trực, Thường vụ Thành ủy, dự kiến hoàn chỉnh, trình UBND TP phê duyệt trong năm 2022.

Còn lại 5 QHPK đô thị tại các khu vực ST2, ST3, ST4; Quy hoạch phân khu xây dựng khu vực phía Đông Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Quy hoạch phân khu xây dựng khu vực hồ Xuân Khanh, UBND TP đã ủy quyền, giao UBND thị xã Sơn Tây và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng & công nghiệp TP là cơ quan tổ chức nghiên cứu lập. Hiện các đơn vị này đang tổ chức nghiên cứu lập nhiệm vụ quy hoạch; dự kiến, trình UBND TP xem xét, xin ý kiến Ban Thường trực, Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ quy hoạch trong năm 2022.

Về 4 đồ án QHPK đô thị Hòa Lạc (HL3, HL4, HL5, HL6), tỷ lệ 1/2000, ngày 20/7/2022, Văn phòng UBND TP có Công văn số 7103/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tiếp tục khẩn trương tổ chức lập các đồ án QHPK đô thị Hòa Lạc theo các nhiệm vụ quy hoạch đã được duyệt, đảm bảo tiến độ, báo cáo UBND TP trong tháng 12/2022.

Mới đây nhất (ngày 5/8), UBND TP.Hà Nội đã có các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, 2, 4, 5 và 6, tỷ lệ 1/2.000. UBND TP đã giao UBND huyện Sóc Sơn là đơn vị lập quy hoạch các QHPK này, đồng thời phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan để xác định dự án đầu tư trong khu vực, nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về nội dung các đồ án QHPK.

Theo thạc sĩ, KTS Lã Hồng Sơn, thời gian qua công tác phát triển các đô thị vệ tinh đã được TP quan tâm và đến nay đã đạt kết quả nhất định. Tuy nhiên, tiến độ lập QHPK các đô thị vệ tinh nhìn chung vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ do còn nhiều khó khăn, vướng mắc. “Cụ thể, quy trình triển khai còn vướng do quy hoạch cấp trên đang được nghiên cứu lập, điều chỉnh (Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô), một số đô thị vệ tinh cần bổ sung rà soát, đánh giá lại về quy mô, tính chất, chức năng theo các Nghị quyết mới của Bộ Chính trị đối với Thủ đô”.

Bên cạnh đó, nguồn vốn cho công tác quy hoạch, quy trình thực hiện các thủ tục dự toán, bố trí vốn quy hoạch theo Luật Quy hoạch còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, năng lực triển khai theo phân cấp (lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch) còn nhiều tồn tại, hạn chế ở cả cấp huyện và cấp TP.

Nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện các QHPK tại 5 đô thị vệ tinh, TP đã giao rõ người, rõ việc, rõ tiến độ cho các địa phương, sở, ngành của TP.

Vấn đề hiện nay là cần tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương trong việc tổ chức lập, thẩm định quy hoạch, đảm bảo chất lượng, tiến độ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, TP cũng cần xây dựng cơ chế giám sát, thi đua, khen thưởng, chế tài trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới