Thứ năm, 25/04/2024 21:35 (GMT+7)
Thứ hai, 15/08/2022 07:08 (GMT+7)

Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội

Theo dõi KTMT trên

Được ví như viên ngọc giấu kín nằm ngay giữa lòng phố cổ Hà Nội, hội quán Quảng Đông mới được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, độc đáo đã tồn tại hơn một trăm năm nay.

Xây dựng từ khoảng 400 năm trước, Hội quán Quảng Đông từng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và cộng đồng của những người gốc Hoa từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang định cư tại phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương (nay là các phố Hàng Ngang, Hàng Buồm, Lãn Ông). 

Tổng thể công trình có diện tích khoảng 1.800m2. Sau thời gian đóng cửa im lìm, từ cuối năm 2018, công trình bắt đầu được tôn tạo và hoàn thiện vào cuối năm 2021. Hiện tại, nơi đây đã trở thành trung tâm triển lãm, nghệ thuật với tên gọi chính thức Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Với không gian rộng lớn, các nét kiến trúc cổ kính thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt - Hoa - Pháp vẫn được giữ nguyên. Không gian tại đây được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau theo đúng kết cấu của Hội quán Quảng Đông trước đây.

Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 1
Sảnh triển lãm chính với nhiều tác phẩm thư pháp nghệ thuật.
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 2
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 3
Những viên ngói mang đặc trưng kiến trúc Quảng Đông.
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 4
Hội quán còn gắn liền với một nhân vật lịch sử quan trọng. Tôn Trung Sơn, trong quá trình hoạt động cách mạng và chuẩn bị cho Cách mạng Tân Hợi năm 1911, đã từng có thời gian lưu trú tại hội quán Quảng Đông vào giai đoạn năm 1903 – 1904.
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 5
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 6
Các phù điêu khắc nổi, mang theo sự tỉ mỉ, cầu kỳ ở từng chi tiết, tạo nên một kiến trúc nổi bật.
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 7
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 8
Những nét trạm trổ tinh xảo.
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 9
Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội - Ảnh 10
Hội quán Quảng Đông không chỉ là một không gian sinh hoạt cộng đồng quan trọng. Là nơi thờ Quan Công và Thiên Hậu, điểm giao dịch thỏa thuận buôn bán. Đây còn là nơi phân xử tranh chấp thương mại giữa các thương nhân Hoa kiều.

Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Ngắm kiến trúc hội quán Quảng Đông trăm năm tuổi tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.