Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/01/2020 09:28 (GMT+7)

Góp ấm cho xuân

Theo dõi KTMT trên

Xuân đang về trên mọi nẻo của Tổ quốc, khắp nơi nơi mừng vui đón chờ một mùa xuân mới với những hy vọng mới. Dẫu vậy, ở đâu đó, vẫn thấp thoáng những hoàn cảnh, những mảnh đời khó khăn. Trong gần một thập kỷ qua, Báo Nhân Dân thông qua Quỹ Hạt giống Việt đã đồng hành, hỗ trợ nhiều mảnh đời như thế.

Góp ấm cho xuân - Ảnh 1
Niềm hạnh phúc của chị Hoàng Thị Anh, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, khi được mừng nhà mới, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Hạt giống Việt Báo Nhân Dân.

Xuânấm” cho những mảnh đời ảmđạm

Thành lập vào cuối năm 2012, Quỹ Hạt giống Việt Báo Nhân Dân với mục tiêu ban đầu nhằm kết nối những cá nhân, tổ chức, doanh nhân hảo tâm để chung tay giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; hỗ trợ, động viên, bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và những trẻ em bị thiệt thòi trong cuộc sống.... Đồng thời, Quỹ sẽ vận động, hỗ trợ nhân dân xây dựng nhiều hơn trung tâm hoạt động cộng đồng, đưa các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động thiết thực và hiệu quả.

Trải qua gần một thập kỷ phát triển, đến nay, ngoài việc hỗ trợ các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, những năm gần đây, Quỹ Hạt giống Việt còn trao tặng nhà cho các nạn nhân thiên tai và đặc biệt là các gia đình chính sách. Từ năm 2016, Quỹ Hạt giống Việt phối hợp Truyền hình Nhân Dân tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân ấm” kêu gọi ủng hộ và trao tặng quà cho các đối tượng khó khăn.

Một trong nhiều cá nhân, hộ gia đình được Quỹ Hạt giống Việt hỗ trợ là gia đình vợ chồng anh Lý Văn Thành và chị Hoàng Thị Anh (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Cách đây một năm, căn nhà của anh chị bị trận lũ quét lịch sử tàn phá. Nhờ có sự giúp đỡ kịp thời của Quỹ Hạt giống Việt và nhà tài trợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank mà anh chị đã được mời bà con đến chung vui mừng cơm nhà mới. “Hôm nay, chúng tôi làm cơm mừng nhà mới, mời bà con hàng xóm đến chung vui. Gia đình rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ Hạt giống Việt, Báo Nhân Dân”, chị Hoàng Thị Anh chia sẻ với Truyền hình Nhân Dân.

Trường hợp được hỗ trợ khác là bà Nguyễn Thị Liệu ở thôn An Tiến, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Từ ngày nhận được giấy báo tử của chồng, bà sống vậy nuôi con và chăm dưỡng mẹ chồng. Căn nhà bà ở chỉ khoảng 10m2, bao gồm cả công trình phụ, bếp núc. Nhờ 100 triệu đồng hỗ trợ của Quỹ Hạt giống Việt, ngôi nhà một tầng, mái bằng có diện tích hơn 23m2 với đầy đủ công năng sử dụng đã thay thế cho ngôi nhà nhỏ lợp prô-xi-măng tạm bợ. Để hoàn thành công trình tình nghĩa này, các bạn trẻ đoàn viên thanh niên ở địa phương đã bỏ nhiều công sức, thời gian xây dựng trong hơn ba tháng, thể hiện tấm lòng tri ân với công lao của các anh hùng liệt sĩ.

Ngày 27-7-2019, bà Liệu đã vui mừng dâng lên bàn thờ báo cáo với tổ tiên và hương hồn của chồng là liệt sĩ Nguyễn Thế Niệm về ngôi nhà mới do Quỹ Hạt giống Việt Báo Nhân Dân cùng các nhà tài trợ chung tay giúp đỡ.

Chung niềm vui ấy còn nhiều gia đình chính sách khác cũng được nhận quà trong dịp này.

Góp ấm cho xuân - Ảnh 2
Trao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Liệu, vợ liệt sĩ, tại xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. (Ảnh: MAI TÚ)

Chung tay vìmột cộng đồng tốt đẹp hơn

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng mừng xuân mới Canh Tý, Quỹ Hạt giống Việt Báo Nhân Dân tiếp tục phối hợp truyền hình Nhân Dân tổ chức sự kiện Xuân ấm 2020 nhằm kết nối cộng đồng cùng gửi đi thông điệp chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn những nạn nhân của thiên tai và những tấm gương của học sinh, sinh viên vượt khó. Trong chương trình này, Quỹ Hạt giống Việt phối hợp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tặng 12 căn nhà cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề trong mùa bão lũ ở miền trung vừa qua và trao tặng học bổng cho 90 sinh viên hiếu học, đạt thành tích cao trong học tập. Mỗi căn nhà trị giá 100 triệu đồng và mỗi học bổng trị giá 5 triệu đồng.

Đồng chí Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, với phương thức hoạt động phi lợi nhuận tham gia hoạt động an sinh xã hội, từ ngày thành lập đến nay, hằng năm Quỹ Hạt giống Việt thường xuyên phối hợp với các Bộ, ban, ngành, đơn vị, các tổ chức và nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ các đối tượng là học sinh sinh viên nghèo, là các hộ gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn trên phạm vi cả nước. Trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ngành, đơn vị, tổ chức ở Trung ương và địa phương.

“Chính sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ đó đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của Quỹ trong những năm qua”, đồng chí Đinh Như Hoan khẳng định.

Góp ấm cho xuân - Ảnh 3
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình "Xuân ấm" 2020. (Ảnh: DUY LINH)

Với tinh thần hoạt động đầy nỗ lực và nhiệt huyết cùng sự hỗ trợ, hợp tác tích cực hiệu quả của các nhà tài trợ, Quỹ Hạt giống Việt đã trao tặng hàng trăm ngôi nhà cho các đối tượng chính sách, các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn; hàng nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập trên mọi vùng miền đất nước.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong năm 2018, Quỹ Hạt giống Việt đã trao tặng 2.300 suất học bổng, trị giá gần 7 tỉ đồng cho các học sinh nghèo hiếu học.

Trên tinh thần hoạt động ấy, Quỹ “Hạt giống Việt” sẽ tiếp tục huy động sự đóng góp của xã hội, của các tổ chức, cá nhân nhằm thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và tri ân những gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống.

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng “Hãy đồng hành cùng Hạt giống Việt để cho các em học sinh nghèo có cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Hãy đồng hành cùng Hạt giống Việt để những người kém may mắn, những nạn nhân của thiên tai có cuộc sống tốt đẹp hơn”, đồng chí Đinh Như Hoan nói.

Bông Mai

Bạn đang đọc bài viết Góp ấm cho xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.