Thứ ba, 19/03/2024 12:42 (GMT+7)
Thứ năm, 23/01/2020 10:10 (GMT+7)

Chở xuân ra Trường Sa

Theo dõi KTMT trên

Tháng Chạp, những chuyến tàu lênh đênh trên biển khơi mang theo nghĩa tình của đất liền đến với nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Đó cũng là hình ảnh báo hiệu một cái Tết cổ truyền đang về nơi tuyến đầu Tổ quốc. Tết đến sớm ở Trường Sa cũng đủ đầy hương vị xuân từ mọi miền đất nước. Những tấm lá dong gói bánh chưng, những cành đào, cành quất trĩu quả trên những chuyến tàu vượt hàng trăm hải lý đầy sóng gió chở xuân ra Trường Sa.

Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 1
Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa ăn Tết không quên nhiệm vụ canh giữ biển trời quê hương.
Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 2
Đoàn công tác thăm và chúc Tết trên quần đảo Trường Sa.

Đầu tháng Chạp, con tàu 561 Hải quân vượt hàng trăm hải lý mang theo nhiều lương thực, thực phẩm đến với Trường Sa. Những món quà như lợn, gà, gạo nếp, lá dong, cây mai, cành quất, phong lan, mứt, bánh kẹo,… đưa ra Trường Sa mang theo biết bao nghĩa tình của đồng bào nơi đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ, người dân nơi đảo xa.

Trung tá Triệu Tiến Huy, Chính trị viên đảo Phan Vinh A, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa bảo rằng, những con tàu chở hàng Tết ra đảo làm ấm lòng người lính Trường Sa: “Tôi đã ăn nhiều cái Tết ở đảo rồi, cảm thấy giá trị của người lính nơi đầu sóng ngọn gió, cảm thấy giá trị thiêng liêng lắm. Khi đã ở gắn bó với đảo rồi cảm giác giống như quê hương của mình, gần gũi lắm”.

Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 3
Đoàn công tác vào thăm các điểm đảo tại quần đảo Trường Sa.

Cuối năm biển động, sóng to, gió lớn, những chuyến tàu chở xuân ra đảo lần này khó khăn hơn. Với quân và dân Trường Sa, ngày Tết có cái bánh chưng gói bằng lá dong thì ai nấy cũng cảm nhận được sự gần gũi với Tết cổ truyền.

Nhà báo Ngô Tiến Mạnh, Báo Phòng không - Không quân chia sẻ, chuyến công tác dài ngày vượt hàng trăm hải lý, mang xuân đến với Trường Sa để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người: “Đưa quà Tết ra với Trường Sa thì Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chuẩn bị rất chu đáo. Trong điều kiện sóng gió rất lớn cuối năm thì lợn, gà, chở ra tới đảo không còn tươi nguyên nữa. Nhưng ra với Trường Sa là cả tấm lòng của đất liền. Mang quà Tết ra Trường Sa, chúng tôi háo hức bao nhiêu thì bộ đội trên các đảo người ta đón nhận càng háo hức bấy nhiêu”.

Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 4
Đưa lương thực, thực phẩm, quà Tết lên các đảo trên huyện đảo Trường Sa.

Khoảng cách đất liền và hải đảo như gần hơn khi nhiều chuyến tàu nối nhau chở mùa xuân ra đảo. Trung sĩ Trần Bảo Trọng làm nhiệm vụ trên đảo Đá Lớn A bộc bạch, bộ đội nơi đảo xa rất trân quý tấm lòng của đồng bào cả nước luôn hướng về cán bộ, chiến sĩ Trường Sa: “Mỗi lần đón Tết xa nhà ở ngoài đảo có rất nhiều kỷ niệm, có vui có buồn. Vui là vì được đón Tết cùng anh em đồng chí đồng đội rất đầm ấm, hạnh phúc; còn buồn là xa nhà, xa bố mẹ. Đón Tết nhưng mình không quên nhiệm vụ canh gác, sẵn sàng chiến đấu”.

Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 5
Lính đảo sẵn sàng nhiệm vụ dù Tết đến Xuân về.

Cánh lính trẻ thường bảo nhau: “Tàu ra là Trường Sa vào Tết”. Có lẽ những ai đã từng đón Tết ở Trường Sa mới cảm nhận hết sự thiêng liêng, kỳ lạ của ngày Tết.

Chở xuân ra Trường Sa - Ảnh 6
Lợn được vận chuyển ra đảo Trường Sa để bộ đội ăn Tết.

Xuân về, giữa trời biển mênh mông, những người lính Trường Sa vẫn vững tay súng bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Hiếu

Bạn đang đọc bài viết Chở xuân ra Trường Sa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.