Thứ sáu, 19/04/2024 00:46 (GMT+7)
Thứ hai, 01/08/2022 08:04 (GMT+7)

Gói 6,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân có nguy cơ bế tắc

Theo dõi KTMT trên

Chỉ còn gần tuần nữa sẽ hết hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân, nhưng tới nay số lượng hồ sơ đã phê duyệt và giải ngân chưa nhiều như kỳ vọng ban đầu. Nếu không có giải pháp đột phá, gói hỗ trợ này nguy cơ có thể rơi vào bế tắc.

Tại văn bản số 4718/VPCP-KTTH mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định tại theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg và Quyết định số 791/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Gói 6,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân có nguy cơ bế tắc - Ảnh 1
Thời hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân chuẩn bị chốt, song số lượng hồ sơ đã phê duyệt và giải ngân còn thấp làm dấy lên lo ngại gói hỗ trợ 6,6 nghìn tỷ sẽ rơi vào bế tắc. (Ảnh minh họa)

Không được để chậm trễ, bảo đảm hỗ trợ đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các địa phương; khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân chậm triển khai và có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 4379/VPCP-KGVX.

Phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo quy định và thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao của các Bộ; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định.

Đến ngày 15/8 phải hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động là hai đối tượng được nhận hỗ trợ, với mức hỗ trợ lần lượt là 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.

Chậm nhất đến ngày 15/8 các địa phương phải hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ. Tuy nhiên, tính đến ngày 19/7/2022 cả nước mới có 24/63 địa phương thực hiện việc giải ngân cho gần 253.000 người lao động.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, tại TP.HCM đã có 18 quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện giải ngân với số tiền hỗ trợ là 72,98 tỷ đồng (chiếm 4,1% so với kinh phí dự kiến hỗ trợ); số lao động là 138.344 lao động (chiếm 12,6% so với dự kiến hỗ trợ).

Riêng tại Bình Định, tính tới ngày 19/7, mới có 45 lao động được duyệt chi 67 triệu đồng; tại Đồng Nai, tính tới ngày 15/7, địa phương mới phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho hơn 72,7 nghìn lao động, tổng số tiền hỗ trợ hơn 104,7 tỷ đồng.

Mặt khác, tại Quảng Nam tới ngày 18/7, mới phê duyệt hỗ trợ trên 2,1 nghìn lao động, tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tương tự, tính tới ngày 7/7, Nghệ An mới phê duyệt hỗ trợ cho 140 lao động, tổng số tiền gần 200 triệu đồng… Thậm trí, tính tới 22/7, tỉnh Bạc Liêu chưa có hồ sơ đề nghị hỗ trợ nào.

Đại diện Bộ LĐ-TB&XH cũng thừa nhận, tỉ lệ đã giải ngân được còn rất thấp. Nguyên nhân do nhiều địa phương chờ Quyết định về nguồn kinh phí hỗ trợ. Đồng thời, một số địa phương và doanh nghiệp  “sợ sai” nên yêu cầu thêm các xác nhận.

Cùng với đó, Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và Đồng Nai cũng phản ánh: Số đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ thời gian qua còn ít vì nhiều doanh nghiệp muốn gộp hồ sơ trình 1 lần; Cần thời gian rà soát điều kiện của người lao động; Một số phòng LĐ-TB&XH ở cấp quận, huyện quá tải khi chỉ có 1-2 người làm.

Để gỡ các vướng mắc trên, Bộ LĐ-TB&XH đã có yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện việc lập và nộp danh sách. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị tổ chức Công đoàn phối hợp đẩy mạnh, đôn đốc các doanh nghiệp lập danh sách để phê duyệt.

Song song đó, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, các địa phương chỉ cần xác định doanh nghiệp đúng là đang đóng trên địa bàn, người lao động có đóng BHXH và phải thuê nhà trọ, không cần quan tâm đóng BHXH ở đâu. Ông Thanh đề nghị cơ quan công đoàn cùng vào cuộc, để người lao động sớm được hỗ trợ, giải ngân xong trước 15/8 tới.

Triển khai mạnh hơn nữa gói hỗ trợ người lao động thuê nhà

Chiều 28/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì Phiên họp thứ nhất, Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Theo Bộ KH&ĐT, sau hơn 6 tháng triển khai, thống kê sơ bộ, các chính sách thuộc chương trình đã giải ngân khoảng 48 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân khoảng 9.212 tỷ đồng; giải ngân 196,7 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho 344 nghìn lao động; miễn thuế GTGT đầu ra, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, xăng là 31 nghìn tỷ đồng…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện; giải ngân quyết liệt hơn nữa các gói hỗ trợ nhất là gói hỗ trợ người lao động thuê nhà; hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân… để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Gói 6,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân có nguy cơ bế tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới