Thứ sáu, 19/04/2024 10:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/06/2019 16:43 (GMT+7)

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa gia đình

Theo dõi KTMT trên

Truyền thống văn hóa Việt Nam được hun đúc từ hàng nghìn năm lịch sử luôn đề cao các giá trị văn hóa gia đình bởi đó là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, là cơ sở, nền tảng để phát triển xã hội.

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa gia đình - Ảnh 1
Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa gia đình.

Có những chuẩn mực đạo đức gia đình được kết tinh, trao truyền qua nhiều thế hệ và trở thành các chuẩn mực đạo đức của dân tộc, được trân trọng giữ gìn như hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vợ chồng chung thủy, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau. Những giá trị chuẩn mực truyền thống đó được thể hiện trong nhận thức, suy nghĩ, việc làm của mỗi người, từ ăn nói, đi đứng cho đến cung cách ứng xử kính trên nhường dưới, lễ phép, hiếu nghĩa trong mối quan hệ giữa các thành viên gia đình và là bản sắc văn hóa sâu đậm của dân tộc.

Trong xã hội Việt Nam hiện đại, các giá trị gia đình truyền thống vẫn được duy trì và phát huy. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển, giao lưu và hội nhập, có không ít thay đổi trong các mối quan hệ gia đình. Báo chí và dư luận từng có nhiều phản ánh về những vụ việc, dù không phải là phổ biến, nhưng cũng cho thấy phần nào những rạn nứt, mai một và xuống cấp về đạo đức gia đình hiện nay như con cái ruồng rẫy, không phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, mâu thuẫn với nhau trong đời sống hằng ngày, thậm chí xảy ra các vụ tranh chấp, va chạm, bạo lực gia đình, đánh chửi lẫn nhau, gây mất an ninh, trật tự, đưa nhau ra tòa kiện tụng hoặc có khi xảy ra cả án mạng đầy đau lòng.

Một phần nguyên nhân được lý giải là sự phá vỡ cơ cấu gia đình truyền thống xưa, tạo ra khoảng cách thế hệ giữa các thành viên gia đình, giữa già với trẻ, giữa ông, bà, cha mẹ với con cái. Bên cạnh đó là tác động không nhỏ của môi trường xã hội với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thiếu chọn lọc và sự tràn lan của các văn hóa phẩm cổ vũ cho lối sống thực dụng. Áp lực của công việc và vòng quay gấp gáp của xã hội hiện đại thời hội nhập khiến thời gian dành cho nhau cùng những tình cảm và sự quan tâm, bảo ban giữa các thành viên gia đình ít hơn, từ đó dẫn đến những xao nhãng trong trách nhiệm với gia đình.

Với chủ đề: "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình", Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa gia đình truyền thống được dư luận xã hội đánh giá cao. Để làm tốt điều này, trước hết cần nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục truyền thống, cung cách ứng xử giữa các thành viên, nhất là với thế hệ trẻ, giữ gìn và tạo dựng nền nếp gia phong mà ở đó ông bà, bố mẹ là tấm gương cho con cháu noi theo.

Theo đó, vai trò của truyền thông, báo chí và hoạt động văn hóa - nghệ thuật cũng vô cùng quan trọng trong việc định hướng và xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh, tuyên truyền, đề cao các thông tin tích cực, lan tỏa đến xã hội các tấm gương người tốt, việc tốt, trân trọng và phát huy các giá trị văn hóa gia đình truyền thống tốt đẹp, chứ không phải chỉ chạy theo yếu tố thị hiếu, giật gân, câu khách, cổ xúy cho lối sống gấp, sống ích kỷ, làm lệch chuẩn trong nhận thức và đạo đức ở giới trẻ cũng như một bộ phận xã hội. Các cấp chính quyền, đoàn thể cần nắm bắt, phối hợp với gia đình, nhà trường một cách thiết thực, hiệu quả, thu hút mọi người tham gia trong việc tạo dựng những phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa...

Những giá trị văn hóa gia đình tốt đẹp cần được giữ gìn, phát huy và vun đắp không ngừng để trở thành các giá trị mang tính bền vững qua thời gian, là nền tảng cơ sở truyền thống của mỗi gia đình và của một xã hội hiện đại, văn minh mà ở đó gia đình là hạt nhân, góp phần tạo dựng bản sắc dân tộc trường tồn.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .