Thứ bảy, 20/04/2024 16:28 (GMT+7)
Thứ năm, 09/01/2020 15:18 (GMT+7)

Giảm hẳn số ca tai nạn giao thông do ‘quá chén’

Theo dõi KTMT trên

Một tuần từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, số ca tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu phải nhập viện gần như giảm hẳn.

Giảm hẳn số ca tai nạn giao thông do ‘quá chén’ - Ảnh 1
Một tuần từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, số ca tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu phải nhập viện gần như giảm hẳn.

Buổi sáng ngày cận Tết tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), các bác sĩ đang trong giờ đi thăm khám, theo dõi các bệnh nhân nhưng vài ngày nay họ bình tĩnh hơn, không thấy cảnh “toát mồ hôi” sắp xếp giường cấp cứu, đón tiếp.

Tại kho này chủ yếu là các bệnh nhân nhập viện do tai nạn, cũng có những trường hợp khá nặng nhưng bệnh nhân tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia giảm hản so với trước.

Ths.BS Vũ Xuân Hùng, Trưởng Khoa chấn thương chỉnh hình cho biết: “Bình thường, mỗi ngày tại khoa cấp cứu của Bệnh viện tiếp nhận khoảng 100-130 bệnh nhân/ngày, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây con số này giảm chỉ còn khoảng 60-70 ca/ngày. Đặc biệt là không có bệnh nhân nào nhập viện vì tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Điều này cho thấy từ khi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực và thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về việc tăng mức phạt đối với người có nồng độ cồn, số ca tai nạn giao thông do rượu bia đã giảm đáng kể”

Cũng theo Ths.BS Vũ Xuân Hùng, mọi năm, thường các bệnh nhân nhập viện bị đa chấn thương rất nặng do uống rượu chủ yếu là đối tượng thanh niên. Nhất là vào dịp cận Tết, lượng người tham gia giao thông nhiều, bệnh viện thường phải bố trí các kíp trực để đáp ứng lượng bệnh nhân tai nạn gia tăng. Tuy nhiên, so với thời điểm này năm ngoái, năm nay, các bác sĩ đỡ vất vả hơn.

Từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được thực thi (1/1/2020), không chỉ số ca bệnh nhập viện do tai nạn giao thông mà số ca nhập viện do ngộ rượu cũng giảm hẳn.

Giảm hẳn số ca tai nạn giao thông do ‘quá chén’ - Ảnh 2
Tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn chủ yếu là bệnh nhân mắc các bệnh lý khác, không có trường hợp nào bị ngộ độc rượu.

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Thanh Nhàn, mấy ngày qua, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu bia hầu như không có, các bệnh nhân đang điều trị ở đây chủ yếu là do các bệnh lý khác. Hiện tại ở đây không có ca nào ngộ độc rượu.

“Thời điểm gần Tết thường lượng bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu bia nhiều hơn, phần lớn các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên mấy ngày gần đây số bệnh nhân giảm đáng kể, áp lực cho các bác sĩ trong ca trực cũng đỡ hơn”, BS. Lê Văn Dẫn, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết.

Cũng theo BS. Lê Văn Dẫn, việc xử phạt nồng độ cồn đã cho thấy những hiệu ứng ban đầu tích cực trong cộng đồng, cần tiếp tục phát huy. Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, mỗi người dân nên cố gắng hạn chế sử dụng rượu bia để không những tránh được việc xử phạt mà còn tránh được những rủi ro không đáng có với sức khoẻ. Bởi khi cơ thể tiếp xúc với nồng độ cồn, cồn có trong máu dễ gây tổn thương đến hệ thần kinh, gây rối loạn chuyển hóa nặng nề, gây suy đa tạng, có thể nguy hiểm dẫn đến tử vong nếu làm dụng rượu, bia.

Tạ Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Giảm hẳn số ca tai nạn giao thông do ‘quá chén’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới