Thứ sáu, 03/02/2023 21:03 (GMT+7)
Thứ tư, 30/11/2022 14:03 (GMT+7)

Giải pháp nào để giảm áp lực đáo hạn trái phiếu?

Theo dõi KTMT trên

Trước những vướng mắc liên quan đến vấn đề phát hành và đáo hạn trái phiếu trong thời gian qua, ngày 30/11/2022, Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp đã tổ chức Hội thảo “Phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Niềm tin và giải pháp”.

Giải pháp nào để giảm áp lực đáo hạn trái phiếu? - Ảnh 1
Toàn cảnh hội thảo “Phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Niềm tin và giải pháp” do Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp tổ chức.

Hội thảo có sự tham gia của Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp - ông Hà Khắc Minh, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển (điều phối chương trình - moderator).

Cùng với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia hàng đầu như: Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA); Chuyên gia tài chính ngân hàng - Tiến sĩ Trịnh Đoàn Tuấn Linh; Chủ tịch Công ty Tư vấn Quốc tế (CIB) - ông Mã Thanh Danh; Bà Lâm Thuý Ái - Chủ tịch Mebi Group…

Giải pháp nào để giảm áp lực đáo hạn trái phiếu? - Ảnh 2
Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp - ông Hà Khắc Minh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp - Nhà báo Hà Khắc Minh đưa ra nhận định: Trong suốt thời gian qua, việc một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu trái luật, sử dụng vốn sai mục đích đã bị cơ quan chức năng mạnh tay xử lý, điều này khiến niềm tin của nhà đầu tư có dấu hiệu giảm sút.

Từ đó, khối lượng TPDN phát hành mới cũng sụt giảm theo, khối lượng mua lại trước hạn tăng mạnh.

Ngoài ra, khó khăn chung của ngành bất động sản và các tin đồn tiêu cực trên thị trường tài chính liên quan đến một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng khiến kênh huy động vốn trái phiếu trở nên hạn chế, thiếu sức sống.

Vì thế, Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp kỳ vọng, với những phân tích  tổng quan về thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam (TPDN), cùng nhiều nội dung khác được thảo luận tại Hội thảo sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách tham khảo điều chỉnh hướng đi phù hợp cho thị trường TPDN, gỡ bỏ những “nút thắt” khó khăn, vướng mắc về pháp lý, cơ chế (nếu có).

Đồng thời, tập trung hiến kế, đề xuất các giải pháp giải tích cực nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp và các bên liên quan. Mục tiêu hướng đến khơi thông nguồn vốn và sự phát triển bền vững của thị trường TPDN.

Theo thống kê của Chuyên gia tài chính ngân hàng - Tiến sĩ Trịnh Đoàn Tuấn Linh trong báo cáo tổng quan thị trường TPDN tại Hội thảo: Trong giai đoạn 2016-2020, TPDN Việt Nam đã tăng từ mức 4.300 tỉ đồng lên mức 10.300 tỉ đồng (tăng 2,4 lần).

Cũng trong năm 2020, tỉ lệ đóng góp vào GDP của TPDN tại Việt Nam mới đạt 15,1%. Con số này thấp hơn nhiều nước ASEAN như Thái Lan (22,7%), Singapore (36,5%) và Malaysia (54,3%).

Trong 10 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp Việt Nam đã phát hành 234.000 tỉ đồng trái phiếu. Trong đó, chỉ có 9.600 tỉ đồng là được phát hành qua kênh đại chúng, còn lại chủ yếu là phát hành riêng lẻ.

Nhận xét số liệu báo cáo tổng quan, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, quy mô thị trường TPDN năm 2020 tương đương 15,1% GDP và 10,3% dư nợ tín dụng.

Điều này cho thấy kênh huy động vốn qua trái phiếu, một trong các cấu phần của thị trường vốn cùng với kênh tín dụng và kênh cổ phiếu, đã đóng vai trò quan trọng trong việc khai thông nguồn vốn cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hiển phân tích thêm: “Mặc dù giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã tăng mạnh trong giai đoạn 2018 - 2021 nhưng thị trường TPDN Việt Nam vẫn được xem là giai đoạn mới phát triển. Phương thức phát hành chủ yếu là phát hành riêng lẻ với nhà đầu tư chủ yếu vẫn là các ngân hàng.

Ngay từ tháng 3/2022, thị trường TPDN chậm lại nhằm chờ đợi Nghị định sửa đổi 153/NĐ-CP/2020, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư cũng như nâng cao chất lượng của thị trường vốn. Trong bối cảnh đó, tổng giá trị phát hành TPDN trong 9 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh 43,5% so với cùng kỳ, xuống còn 248.603 tỉ đồng. TPDN Việt Nam năm 2022 tập trung vào ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.

Do đó, nếu cần “giải cứu” thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay thì cũng đồng nghĩa với việc “cứu” trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là chủ yếu.”

Xét về góc độ pháp lý, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM, Luật sư Phạm Ngọc Hưng: “Trước hết là các nhà đầu tư khi chưa hiểu biết rõ về trái phiếu và đơn vị phát hành sẽ dễ ngậm trái đắng.

Giải pháp nào để giảm áp lực đáo hạn trái phiếu? - Ảnh 3
Chủ tịch CTCP Tư vấn Quốc tế (CIB) - ông Mã Thanh Danh đã đưa ra đề xuất 3 nhóm giải pháp để giải tỏa áp lực trái phiếu đáo hạn

Bên cạnh đó, một số đơn vị phát hành che giấu thông tin và mục đích thật sự của việc phát hành trái phiếu. Thông tin về tài sản bảo đảm của doanh nghiệp phát hành cũng mập mờ khiến nhà đầu tư cũng cảm thấy mơ hồ theo.

Không những thế, cần xét đến vai trò môi giới của ngân hàng và công ty chứng khoán. Họ môi giới với mục đích sinh lời thì phải chịu trách nhiệm khi cung cấp thông tin không đầy đủ cho khách hàng. Về điều này cần có hành lang pháp lý chặt chẽ hơn.

Một vấn đề hết sức quan trọng là vai trò của cơ quan quản lý nhà nước (như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán nhà nước…) trong việc giám sát kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu cần được nâng cao.”

Trước những vấn đề được nêu ra, Chủ tịch CTCP Tư vấn Quốc tế (CIB) - ông Mã Thanh Danh đã đưa ra đề xuất 3 nhóm giải pháp để giải tỏa áp lực trái phiếu đáo hạn, cụ thể:

Một là, doanh nghiệp nên liệt kê xem tài sản còn lại những gì.

Đối với doanh nghiệp đang kinh doanh tốt nhưng trái chủ yêu cầu mua lại thì có thể dùng nguồn tiền mặt để mua lại, giúp giải tỏa bớt áp lực. Nếu không đủ tiền, doanh nghiệp có thể đi vay thêm hoặc thế chấp một phần trái phiếu với lãi suất cao hơn để vay tiền mua lại phần còn lại.

Bên cạnh đó, với tình hình kinh doanh ổn định, doanh nghiệp có thể thương lượng trực tiếp với trái chủ để họ chờ đến hạn. Trường hợp trái chủ nhất quyết yêu cầu mua lại, doanh nghiệp có thể thương lượng để trái chủ chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu.

Hai là, với những doanh nghiệp có tài chính không đủ mạnh hoặc kinh doanh kém khả quan, yêu cầu mua lại trái phiếu thực sự là áp lực không nhỏ. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị một kế hoạch tái cấu trúc rõ ràng để thương lượng với trái chủ. Nếu không được, doanh nghiệp buộc phải bán các tài sản mình đang có để thanh toán với các trái chủ. Đó có thể là đất đai, thương hiệu, hệ thống phân phối… 

Ba là, doanh nghiệp cần tính đến phương án tham gia thị trường mua bán nợ.

Tuy nhiên, các công cụ mua bán nợ tại thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa phổ biến. Đồng thời, nếu có một thị trường trái phiếu thứ cấp hoạt động bài bản, thì các trái chủ khi cần bán lại sẽ giao dịch trực tiếp trên thị trường này, giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào để giảm áp lực đáo hạn trái phiếu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhận thức thêm về ChatGPT
Bản chất công nghệ của sản phẩm ChatGPT này là ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn với trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các tương tác theo bối cảnh.
Những điều cần biết về ChatGPT
ChatGPT là một công cụ tương tác với người dùng (chatbot) được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty công nghệ OpenAI phát triển hiện đang gây sốt toàn cầu.
Hồn quê Tết Việt tại Diamond Lotus Riverside
Phuc Khang Corporation quyết định chọn hình ảnh mèo Manekineko Nhật Bản vì Diamond Lotus Riverside là chung cư căn hộ cao cấp có đối tác liên doanh Mistubishi Corporation Nhật Bản đồng hành.

Tin mới

Nhận thức thêm về ChatGPT
Bản chất công nghệ của sản phẩm ChatGPT này là ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn với trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các tương tác theo bối cảnh.
Tạp chí Kinh tế Môi trường du Xuân hội Lim
Ngày 2.2.2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã về du xuân Hội Lim, Tiên Du (Bắc Ninh). Dẫn đầu đoàn là PGS. TS Trương Mạnh Tiến, Tổng Biên tập tạp chí cùng các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Kinh tế Môi trường.
Những điều cần biết về ChatGPT
ChatGPT là một công cụ tương tác với người dùng (chatbot) được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty công nghệ OpenAI phát triển hiện đang gây sốt toàn cầu.