Giá xăng tăng mạnh gần 900 đồng/lít từ 15h chiều 28/5
Từ 15h chiều 28/5, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 882 đồng/lít, lên 12.402 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng RON 95 tăng thêm 890 đồng/lít.
(Ảnh minh họa) |
Chiều 28/5, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.
Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 890 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 882 đồng/lít. Các loại dầu cũng được điều chỉnh tăng giá. Dầu diesel tăng 892 đồng/lít; dầu hỏa tăng 875 đồng/lít; dầu mazut tăng 947 đồng/kg.
Sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 12.402 đồng/lít và xăng RON 95 là 13.125 đồng/lít. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 10.749 đồng/lít; dầu hỏa là 8.757 đồng/lít và dầu mazut là 9.492 đồng/kg.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít (bằng mức kỳ trước), xăng RON95 trích lập ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước 800 đồng/lít), dầu diesel ở mức 1.100 đồng/lít (kỳ trước 1.400 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 600 đồng/lít (kỳ trước 1.600 đồng/lít) và dầu mazut trích lập ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 500 đồng/kg).
Đồng thời, chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 600 đồng/lít, xăng RON95 400 đồng/lít.
Trong lần điều chỉnh giá gần nhất ngày 13/5, giá xăng đã đồng loạt tăng, chấm dứt chuỗi 8 lần giảm giá liên tiếp tính từ đầu năm.
Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 578 đồng/lít; xăng RON 95-III tăng 640 đồng/lít. Trong khi giá dầu diesel giảm 84 đồng/lít; dầu hỏa giảm 83 đồng/lít; dầu mazut giảm 125 đồng/kg. Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 lên tối đa 11.520 đồng; xăng RON 95 không quá 12.265 đồng, dầu hoả 7.882 đồng, diesel là 9.857 đồng và mazut không quá 8.545 đồng/kg.
Trước đó trong chiều 27/5, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Chỉ thị được ban hành sau khi báo chí và dư luận phản ánh tình trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đắk Lắk và nhiều tỉnh, thành khác đồng loạt treo biển “hết xăng”. Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết ngoài yếu tố khan hiếm hàng thì việc giảm chiết khấu khiến các doanh nghiệp tư nhân càng bán càng lỗ và phải tạm thời đóng cửa.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết hiện nhu cầu sử dụng xăng dầu sau thời gian cách ly xã hội đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế lại đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu giảm.
Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng. Hai nhà máy lọc dầu là Bình Sơn và Nghi Sơn cũng được yêu cầu cung ứng đủ hàng ra thị trường.
Mai Anh