• Thứ sáu 05/06/2020 12:43
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Bộ Công Thương lên tiếng về đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của PVN

Liên quan đến việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính xem xét việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất (Bình Sơn) và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng.
Bộ Tài chính không tán thành đề xuất giảm loạt lệ phí trước bạ với ô tô, thuế xăng dầu Chịu thiệt hại 'kép', doanh nghiệp xăng dầu báo lỗ nghìn tỉ Giá xăng giảm lần thứ 8 liên tiếp, xuống dưới 11.000 đồng/lít
bo cong thuong len tieng ve de xuat tam dung nhap khau xang dau cua pvn
Đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu đã gây nhiều tranh luận thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều 15/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn của tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Dầu khí, nơi có 2 nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn. Đây không phải 2 nhà máy xuất khẩu dầu thô mà dùng dầu thô để chế biến các sản phẩm xăng dầu thành phẩm để bán hoặc xuất khẩu.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay trong nước, giá xăng đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp, gần đây nhất lần thứ 9 mới tăng trở lại, mức tăng vừa phải; còn các mặt hàng dầu vẫn tiếp tục giảm lần thứ 9 liên tiếp.

“Ngay trong nước, giá xăng đầu đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp, gần đây nhất lần thứ 9 mới tăng vừa phải. Trong đó, xăng E5 chỉ tăng 575 đồng/lít, RON95 chỉ tăng 674 đồng/lít", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Về đề xuất của PVN, ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã bàn bạc với các đơn vị, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và kể cả các hiệp hội doanh nghiệp trực tiếp tiêu dùng xăng dầu là đầu vào trong sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, nếu hạn chế nhập khẩu thì trong số 33 đầu mối chỉ còn 1 đầu mối được phép nhập khẩu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cả, quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp dùng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và người tiêu dùng

“Mặt khác, nếu cấm nhập khẩu xăng dầu có nghĩa là cấm các nước khác nhập khẩu vào Việt Nam, điều này có thể vi phạm các quy tắc trong các hiệp định thương mại và các cam kết với các nước”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm ông đã trao đổi với tổng giám đốc của PVN, báo cáo cấp có thẩm quyền, việc quyết định đồng ý hay không đồng ý đề xuất của PVN phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trước đó, PVN có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh, cũng như thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang gặp khó khăn.

PVN cho biết trong quý I, tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Trong khi đó, lượng nhập khẩu lớn gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile