Thứ sáu, 09/12/2022 00:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/04/2022 19:00 (GMT+7)

Giá vật liệu tăng "gây khó" dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ

Theo dõi KTMT trên

Do giá vật liệu tăng cao, Sở GTVT TP. Cần Thơ kiến nghị triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu xây dựng theo kế hoạch đấu thầu dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ trị giá hơn 3.800 tỷ đồng.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ đã có tờ trình về việc xin triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ và dự toán theo từng gói thầu xây dựng của dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ.

Theo tờ trình của Sở GTVT TP. Cần Thơ, dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C) do Sở GTVT TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến hơn 19,2km; điểm đầu giao với Quốc lộ 91 tại Km20+370 và giao với Đường tỉnh 922; điểm cuối giao với Quốc lộ 61C tại Km1+400; tốc độ thiết kế 60km/h… Dự án này đi qua 5 quận là Ô Môn, Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy và huyện Phong Điền.

Giá vật liệu tăng "gây khó" dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ - Ảnh 1
Dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.

Theo tìm hiểu, dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ được Bộ Xây dựng thẩm định và UBND TP. Cần Thơ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào tháng 11/2021. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng; nguồn vốn từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác.

Dự án có tiến độ thực hiện từ năm 2021-2026. Hiện nay, dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ đang thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để làm cơ sở trình Bộ Xây dựng thẩm định theo quy định. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ đang vấp phải khó khăn rất lớn từ việc giá vật liệu tăng cao.

Theo Sở GTVT TP. Cần Thơ, tại thời điểm phê duyệt dự án tổng mức đầu tư được lập trên cơ sở Bộ đơn giá xây dựng công trình trên địa bàn TP. Cần Thơ được UBND TP. Cần Thơ công bố tại Quyết định số 1821. Vậy nhưng đến nay, UBND TP. Cần Thơ đã thay Bộ đơn giá cũ bằng việc công bố Bộ đơn giá xây dựng công trình tại Quyết định số 3513.

Sở GTVT TP. Cần Thơ thông tin thêm, trong thời gian gần đây vật liệu xây dựng tăng cao đột biến từ 25-35%, so với thời điểm phê duyệt dự án thì tăng từ 13- 105%. Cụ thể, giá cát nền tăng tới 105,04%, cát xây tăng hơn 92 %, đá 1x2 tăng 37,72%...

“Việc giá vật liệu tăng đột biến như vậy dẫn đến vươt chi phí xây dựng của từng gói thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu và khả năng cao vượt tổng mức đầu tư của dự án được duyệt, không bảo đảm điều kiện phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho toàn công trình”, Sở GTVT TP. Cần Thơ thông tin.

Được biết, trong năm 2022, dự kiến dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ có kế hoạch phân bổ vốn là 1.494 tỷ đồng theo Quyết định số 3851 của UBND TP. Cần Thơ.

Sở GTVT TP. Cần Thơ cho rằng, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án không bị gián đoạn và đảm bảo phát huy hiệu quả kế hoạch vốn được giao năm 2022, Sở GTVT TP. Cần Thơ kiến nghị UBND Thành phố xem xét chấp thuận chủ trương cho triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu xây dựng theo kế hoạch đấu thầu, làm cơ sở để trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt triển khai thực hiện khởi công một số gói thầu theo chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ.

Trong thời gian thực hiện trước một số gói thầu, Sở GTVT TP. Cần Thơ sẽ thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án theo quy định (bổ sung quy mô dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án) làm cơ sở tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại của dự án.

Sau khi Sở GTVT TP. Cần Thơ có tờ trình, ngày 21/4, UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản số 1458 về việc thống nhất về chủ trương cho triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng phần gói thầu của dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ. Đồng thời giao Sở GTVT có trách nhiệm thực hiện các thủ tục tiếp theo đảm bảo đúng quy định, không làm vượt quá tổng mức đầu tư dự án được duyệt.

Theo UBND TP. Cần Thơ, đường vành đai phía Tây là dự án giao thông quy mô lớn và là một trong các dự án trọng điểm của TP. Cần Thơ. Mục tiêu của dự án là hình thành trục vành đai ngoài phía Tây, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết hợp với Quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này, vào tháng 3/2022, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các quận/huyện đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đảm bảo đủ điều kiện khởi công công trình vào đầu quý III/2022; nghiên cứu triển khai thi công trước các hạng mục cầu thuộc dự án...

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá vật liệu tăng "gây khó" dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Những đối tượng nào được hỗ trợ vé tàu hỏa Tết 2023?
Dịp Tết 2023 càng đến gần, thông tin về việc đặt vé tàu xe lại càng được nhiều người quan tâm. Theo quy định hiện nay, những đối tượng nào được doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt giảm giá vé tàu trước, trong và sau Tết Nguyên Đán?

Tin mới

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 8/12
Miền Bắc có thể đón rét đậm dồn dập vào cuối tháng 12; Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Cổ Chiên; Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường hành động để bảo vệ thiên nhiên... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.
Cần Thơ: Khai thác lợi thế phát triển du lịch
Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới nhằm thu hút du khách đến với Cần Thơ.