Thứ sáu, 29/03/2024 00:08 (GMT+7)
Thứ tư, 09/03/2022 14:14 (GMT+7)

Giá vàng 'lao dốc' không phanh, người mua lỗ gần 5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày

Theo dõi KTMT trên

Sau 3 phiên tăng giá kỷ lục, giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục giảm sâu. Người mua vàng lỗ gần 5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày.

Theo ghi nhận sáng nay (9/3) giá vàng miếng SJC phiên vẫn tiếp tụ đà lao dốc. Cụ thể, SJC mở cửa niêm yết giá vàng miếng ở mức 70,2 - 72 triệu/lượng (mua vào - bán ra). Giá bán mặt hàng này nhanh chóng tăng lên mức 73 triệu vào 9h45 sáng, tuy nhiên đây là mức cao nhất mà vàng miếng SJC ghi nhận được trong buổi sáng. Theo đó, giá vàng miếng đã giảm mạnh sau đó, hiện chỉ được bán ra ở mức 71,3 triệu/lượng, giảm tương ứng 700.000 đồng. Ở chiều mua vào, giá cũng giảm tương ứng, hiện phổ biến ở 69,5 triệu/lượng.

Nếu so với giá giao dịch buổi sáng 8/3, vàng miếng SJC đã giảm tương ứng 3,1 triệu đồng chỉ sau một ngày.

SJC đưa giá mua vào vàng miếng xuống dưới 70 triệu đồng nghĩa với việc những người mua vàng vào sáng 8/3 đến nay đã chịu khoản lỗ 4,9 triệu/lượng, tương đương 6,6% giá trị đầu tư.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo đó, doanh nghiệp này sáng nay cũng tăng mạnh giá mua - bán vàng nhẫn lên mức 57,1 - 57,9 triệu/lượng, cao hơn 1,1 triệu so với sáng 8/3 và là mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.

Giá vàng 'lao dốc' không phanh, người mua lỗ gần 5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày - Ảnh 1
Bảng giá vàng trong nước lúc 14h ngày 9/3. (Đơn vị: đồng/chỉ)

Tuy nhiên, giá vàng miếng tại đây hiện đã giảm về 69,5 triệu/lượng (mua) và 71,3 triệu/lượng (bán), giảm 1,5 triệu so với giá mở cửa sáng nay và thấp hơn 2,9 triệu đồng so với hôm qua.

Tương tự SJC, mức giảm giá kể trên cộng với chênh lệch giá PNJ đưa ra đã khiến người mua vàng miếng từ hôm qua đến nay chịu khoản lỗ 4,7 triệu đồng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 69 triệu/lượng, giảm 1 triệu so với đầu giờ sáng và thấp hơn 2,4 triệu đồng so với cùng giờ hôm qua. Ở chiều bán, doanh nghiệp cũng đưa ra mức 71,3 triệu đồng cho mỗi lượng vàng, cũng giảm 2,4 triệu đồng so với hôm qua.

Hiện tại, giá vàng miếng bán ra tại hầu hết doanh nghiệp trong nước như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Mi Hồng… đều đã giảm về vùng 71 triệu/lượng. Trong khi đó, giá mua vào đều được đưa xuống dưới vùng 70 triệu.

Giá vàng lao dốc cũng đã khiến người mua vàng trong những ngày “sốt giá” lỗ nặng. Dù nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng khi tìm đến vàng trong thời điểm giá vàng trên đỉnh cao nhưng thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho thấy, lượng người mua vẫn tăng cao. Đa số người mua kỳ vọng giá vàng tiếp tục tăng để “lướt sóng” chốt lời.

Trong khi đó, tại thị trường thế giới, giá vàng sáng nay (9/3) ở mức 2.049 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Quy đổi theo giá hiện hành, giá vàng thế giới khoảng 55,86 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được rút ngắn còn 14 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 9/3, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.172 đồng/USD, tăng 1 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD niêm yết ở mức 22.680 - 22.990 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó.

Trên thị trường điện tử Bitcoin sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp đã có dấu hiệu phục hồi trở lại. Sáng 9/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin ở mức 39.062 USD, tăng 2,1 % trong 24h qua.

Không nên đầu cơ, "lướt sóng" vào thời điểm này

Theo nhận định của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, ở Việt Nam chỉ Ngân hàng Nhà nước được quyền nhập khẩu vàng, từ đó phân phối ra thị trường. Do đó, nguồn cung không dồi dào và đẩy giá mặt hàng này lên cao. "Giá vàng sẽ lên xuống bất ổn trong thời gian này, vì vậy người dân không nên đầu cơ, "lướt sóng" vàng trong thời gian ngắn bởi thị trường vàng rất bất định, không thể biết được giá vàng lên xuống như thế nào", TS Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới và Việt Nam chênh lệch cao tạo nguy cơ buôn lậu vàng vì giới buôn lậu mua rẻ trên thị trường nước ngoài và bán trong nước với giá cao.

Cũng cho ý kiến về vấn đề này, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhận định: "Nhiều người dân vẫn coi vàng là một kênh trú ẩn đầu tư trong thời điểm có nhiều rủi ro và đây cũng là thời điểm mùng 8/3 được xem là yếu tố thời vụ. Đầu tư vàng năm nay được cho là kênh trú ẩn nhưng cũng tương đối rủi ro vì giá vàng biến động rất mạnh”.

Trước diễn biến này, giới chuyên gia khuyến cáo người dân không nên đầu cơ đặc biệt không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao vọt.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng 'lao dốc' không phanh, người mua lỗ gần 5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.