Thứ sáu, 29/03/2024 06:40 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/10/2021 14:30 (GMT+7)

Giá than ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

Theo dõi KTMT trên

Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc trầm trọng hơn khi thời tiết lạnh giá tràn vào phần lớn đất nước và các nhà máy điện tranh giành nhau để tích trữ than, khiến giá nhiên liệu tăng lên mức cao kỷ lục.

Nhu cầu điện để sưởi ấm cho các ngôi nhà và văn phòng dự kiến ​​sẽ tăng cao trong tuần này khi những đợt gió lạnh từ miền bắc Trung Quốc tràn xuống. Các nhà dự báo nhận định nhiệt độ trung bình ở một số khu vực miền Trung và miền Đông có thể giảm tới 16 độ C trong 2-3 ngày tới.

Tình trạng thiếu than, giá nhiên liệu cao và nhu cầu công nghiệp bùng nổ sau đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Việc phân bổ đã được thực hiện ở ít nhất 17 trong số hơn 30 khu vực của Trung Quốc đại lục kể từ tháng 9, buộc một số nhà máy phải tạm ngừng sản xuất và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Giá than ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục - Ảnh 1
Giá than ở Trung Quốc tăng cao kỷ lục trong bối cảnh thời tiết lạnh đầu mùa đông. (Ảnh: Reuters)

Giá than nhiệt Zhengzhou giao tháng 1 sôi động nhất đạt mức cao kỷ lục 1.669,40 nhân dân tệ (259,42 USD)/ tấn vào đầu ngày hôm nay (15/10). Tính đến thời điểm hiện tại, hợp đồng đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.

Ba tỉnh Đông Bắc Cát Lâm, Hắc Long Giang và Liêu Ninh - nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu điện hồi tháng trước. Một số khu vực ở miền Bắc Trung Quốc bao gồm: Nội Mông và Cam Túc đã bắt đầu sưởi ấm vào mùa đông, chủ yếu được cung cấp nhiên liệu bằng than đá, để đối phó với thời tiết lạnh.

Bắc Kinh đã thực hiện một loạt các biện pháp để kiềm chế sự tăng giá than bao gồm tăng sản lượng than trong nước và cắt điện đối với một số ngành công nghiệp và nhà máy trong thời kỳ nhu cầu cao điểm. 

Tuy nhiên, tình trạng thiếu điện dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu năm tới, với các nhà phân tích và thương nhân dự báo mức tiêu thụ điện công nghiệp sẽ giảm 12% trong quý IV do nguồn cung than thiếu hụt và chính quyền địa phương ưu tiên cho người dùng dân cư.

Các nhà sản xuất thép, nhôm, xi măng và hóa chất dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với chi phí điện năng cao hơn và biến động hơn theo chính sách mới, gây áp lực lên biên lợi nhuận. 

Trung Quốc đặt mục tiêu "trung hòa carbon" vào năm 2060 và Bắc Kinh đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện than gây ô nhiễm để chuyển sang sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện sạch hơn. Nhưng than đá dự kiến ​​sẽ cung cấp phần lớn nhu cầu điện trong một thời gian.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất gặp khó khăn về nguồn cung cấp điện, điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện ở một số quốc gia.

Cuộc khủng hoảng đã nêu bật khó khăn trong việc cắt giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế toàn cầu vào nhiên liệu hóa thạch khi các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách hồi sinh nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu tại các cuộc đàm phán vào tháng tới ở Glasgow.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Giá than ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.