Thứ sáu, 17/05/2024 15:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 09:10 (GMT+7)

Giá than nhiệt tăng chóng mặt từ đầu năm đến nay

Theo dõi KTMT trên

Giá than nhiệt của Australia tại cảng Newcastle, giá tiêu chuẩn cho thị trường châu Á, đã tăng 106% từ đầu năm đến nay lên hơn 166 USD/tấn. Điều này cho thấy, nhu cầu của nhiệt điện than vẫn rất lớn trên toàn cầu.

Đánh giá được đưa ra bởi nhà cung cấp hàng hóa Argus, có trụ sở tại Anh thì giá than nhiệt của Australia tại cảng Newcastle, giá tiêu chuẩn cho thị trường châu Á, đã tăng 106% từ đầu năm đến nay lên hơn 166 USD/tấn.

Theo Argus, sự trỗi dậy của than nhiệt, được sử dụng để sản xuất điện đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cái gọi là quá trình chuyển đổi năng lượng. Than là nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon nhiều nhất. Mục tiêu hiện nay của chúng ta vẫn là tìm ra loại nhiên liệu tái tạo thay thế than sớm nhất.

Thực tế, nhiều nước vẫn đang bị phụ thuộc và nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, bất chấp việc WTO, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học về môi trường liên tục đưa ra các cảnh báo về hệ lụy có thể dẫn tới.

Báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc công bố ngày 9/8 cảnh báo giới hạn nhiệt độ 1,5 độ C có thể bị phá vỡ chỉ trong hơn một thập kỷ nếu các nước không giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ngay lập tức trên quy mô lớn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, Antonio Guterres, đã mô tả những phát hiện của báo cáo là báo động đỏ cho nhân loại và đã gióng lên hồi chuông báo tử cho than đá và nhiên liệu hóa thạch trước khi những nhiên liệu này phá hủy Hành tinh Xanh.

Trước đó, một quản lý cấp cao tại hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) lưu ý than nhiệt vẫn là nguồn năng lượng quan trọng, khi mặt hàng này chiếm hơn 35% thị phần trong sản xuất điện toàn cầu. Fitch Ratings dự báo giá than nhiệt của Australia sẽ giảm xuống còn 81 USD/tấn trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, thực tế đến nay đã quá thời điểm nửa năm nhưng giá than nhiệt vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Như tin đã đưa, tại Việt Nam, nhiều nỗ lực để giảm thiểu hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than cũng đang được đẩy mạnh. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tập đoàn bảo hiểm Prudential đang lên kế hoạch công bố một chương trình đầu tư đầy tham vọng nhằm mục tiêu giảm lượng phát thải carbon ở châu Á.

Chương trình này dự kiến được công bố tại hội nghị khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc vào tháng 11 tới. Nội dung chính là kêu gọi việc mua lại các nhà máy nhiệt điện than đã đi vào hoạt động, sau đó dừng các nhà máy này sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá than nhiệt tăng chóng mặt từ đầu năm đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới