Thứ sáu, 19/04/2024 15:17 (GMT+7)
Thứ năm, 30/12/2021 08:09 (GMT+7)

Giá nhà cho thuê tại Singapore đạt mức cao kỉ lục trong 6 năm

Theo dõi KTMT trên

Giá thuê nhà tư nhân tại Singapore đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm qua do áp lực lạm phát gia tăng và cầu lớn hơn cung, có xu hướng sẽ tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng tới người nước ngoài đang sinh sống tại đây.

Số liệu của Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore cho thấy, trong quý III năm 2021, chỉ số giá cho thuê đã tăng lên 111,3 - mức cao nhất kể từ ba tháng đầu năm 2015. Ông Alan Cheong, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu của Savills, cho rằng các căn hộ có giá thuê từ 2.500 USD đến 4.000 USD mỗi tháng đang phải đổi mặt với áp lực tăng giá lớn nhất trong bối cảnh nhu cầu cao. Chỉ riêng trong năm nay, một số căn hộ đã ghi nhận mức tăng giá cho thuê ít nhất từ 10% đến 15%.

Thông tin từ Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, tổng giá thuê nhà ở tư nhân đã tăng 7,1% trong 9 tháng đầu năm 2021. Điều này xảy ra do sự sụt giảm của các căn hộ trống. Tuy nguồn cung vẫn còn tương đối đầy đủ, nhưng theo MAS, "tỷ lệ các căn hộ trống giảm hơn nữa có thể khiến giá thuê nhà tăng mạnh hơn".

Giá nhà cho thuê tại Singapore đạt mức cao kỉ lục trong 6 năm - Ảnh 1
Nhà ở công cộng tại Singapore.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính cho ba sự gia tăng gần đây. Sự gia tăng đầu tiên là ở số lượng công trình bị hoãn thi công do thiếu hụt lao động nhập cư. Chính điều này đã buộc mọi người phải đi thuê nhà trong khi chờ đợi các căn hộ được xây dựng. Nhu cầu làm việc từ xa gia tăng cũng khiến nhiều người Singapore trẻ tuổi phải chuyển ra khỏi ngôi nhà sống cùng với gia đình để tìm kiếm thêm không gian làm việc.

Mặt khác, số lượng các chủ nhà lấy lại căn hộ của mình sau thời gian ở nước ngoài cũng gia tăng. Chính điều này đã làm giảm nguồn cung nhà cho thuê và tăng số lượng khách hàng có nhu cầu thuê nhà trên thị trường.

Cùng với đó, theo bảng xếp hạng chi phí sinh hoạt của Economist Intelligence Unit cho năm 2021 thì Singapore cùng với Paris là thành phố đắt đỏ thứ hai thế giới. Quốc gia này cũng có một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất. Vào đầu tháng 12, giá nhà và doanh số bán nhà tăng vọt đã khiến các nhà chức trách phải áp dụng một số biện pháp hạ nhiệt thị trường, chủ yếu nhắm vào mục các nhà đầu tư và người nước ngoài.

Không giống như các trung tâm tài chính toàn cầu khác như New York hay London, cư dân của Singapore không thể di chuyển về vùng nông thôn để vượt qua đại dịch. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu thuê nhà vẫn ở mức cao và chủ nhà có thể tăng phí.

Phó chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu và phân tích tại OrangeTee & Tie bà Christine Sun cho biết, người nước ngoài ở Singapore đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi xu hướng này. Nguyên nhân do nhiều người trong số họ thích các căn hộ tư nhân. Dù có thể thuê các căn hộ công cộng, phần lớn vẫn tìm đến các lựa chọn tư nhân do các tiện ích như hồ bơi, sân tennis và khoảng cách gần chỗ làm tại trung tâm thành phố.

Giá nhà cho thuê tại Singapore đạt mức cao kỉ lục trong 6 năm - Ảnh 2
Nhà ở tư nhân tại Seletar Hills, Singapore. (Ảnh: Straits Times)

Việc mua nhà ở tại Singapore cũng ngày càng trở nên tốn kém hơn đối với người nước ngoài sau khi Chính phủ tăng thuế trước bạ như một phần của các biện pháp hạ nhiệt thị trường. Một số người nước ngoài mới chuyển đến định cư tại Singapore hiện đang ở trong các căn hộ dịch vụ trong khi tìm kiếm các hợp đồng cho thuê với giá cả hợp lý.

Những người khác như Shiv Sharma - Giám đốc điều hành cấp cao người Mỹ của Stocktwits - một nền tảng truyền thông xã hội dành cho các nhà đầu tư, thì đang tìm cách chấp nhận sự tăng giá này. Vào tháng trước, ông vừa được đại lý bất động sản cho biết “giá thuê sẽ tăng đáng kể” khi ông gia hạn hợp đồng thuê vào tháng 3 năm tới.

Sang năm 2022, các nhà phân tích kỳ vọng nguồn cung cho thuê sẽ tiếp tục eo hẹp. Tình trạng chậm trễ trong tiến độ xây dựng có thể vẫn sẽ tiếp diễn do Singapore hạn chế công nhân xây dựng nhập cư trong bối cảnh nguy cơ từ biến thể Omicron vẫn đang thường trực.

“Trong năm 2022 và thậm chí cả năm 2023, chúng tôi không kỳ vọng thị trường cho thuê sẽ bắt nhịp trở lại như trước đại dịch”, ông Cheong nói.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá nhà cho thuê tại Singapore đạt mức cao kỉ lục trong 6 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .