Thứ sáu, 29/03/2024 12:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/05/2022 10:55 (GMT+7)

Gần 70 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Theo dõi KTMT trên

Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, 2 công ty gồm Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega chưa nộp tiền trúng đấu giá đất khu đô thị Thủ Thiêm và bị phạt số tiền chậm nộp gần 70 tỷ đồng.

Bị phạt số tiền chậm nộp gần 70 tỷ đồng

Nhiều nguồn tin cho hay, ngày 11/5, Cục thuế TP.HCM thông tin 2 công ty Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega chưa nộp tiền trúng đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm nên số tiền chậm nộp đã lên gần 70 tỷ đồng. Vừa qua, cơ quan thuế đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng của 2 doanh nghiệp này theo quy định khi quá 90 ngày chưa nộp tiền vào ngân sách.

Thông tin liên quan đến hoạt động đấu giá đất tại khu đô thị Thủ Thiêm, vào tháng 12/2021, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446 m2). Doanh nghiệp này phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Gần 70 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm - Ảnh 1
Tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm gần 70 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1 m2), đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2022, cơ quan thuế ban hành thông báo đến 2 doanh nghiệp. Theo quy định, trong vòng 30 ngày là thời hạn đóng tiền đợt 1 với 50% tiền sử dụng đất và trong vòng 90 ngày là thời hạn đóng tiền đợt 2 (50% còn lại).

Đến tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega đã có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022. Theo đó, trong tháng 4, hai doanh nghiệp này sẽ nộp 15% tổng số tiền, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9/2022 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

Cục Thuế TP.HCM trao đổi ý kiến với các sở ngành thì các sở ngành đều cho rằng nên căn cứ vào hợp đồng đã ký trước đó giữa doanh nghiệp và UBND TP.HCM: thời hạn tối đa là 180 ngày (chậm nhất ngày 6/7), nếu không doanh nghiệp sẽ bị mất tiền đặt cọc. Theo đó, các doanh nghiệp này cam kết thanh toán một khoản tiền 100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/4, để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đóng tiền.

Chi cục Thuế TP.Thủ Đức (TP.HCM) mới đây đã ban hành quyết định 1572 về việc tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản áp dụng đối với người nộp thuế bị cưỡng chế mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng khác. Trong đó, cơ quan thuế quyết định cưỡng chế số tiền thuế 1.794 tỷ đồng với Công ty cổ phần Dream Republic và 1.796 tỷ đồng với Công ty cổ phần Sheen Mega.

Cần thẩm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư khi tham gia đấu giá

Từ việc 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không nộp tiền dù đã quá hạn tiếp tục rung lên hồi chuông cảnh báo về việc thẩm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư khi tham gia đấu giá đất.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, cả 2 doanh nghiệp trên đều khá non trẻ. Trong đó, Công ty Dream Republic (Dream Republic) chỉ mới thành lập ngày 4/10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Trần Thị Mộng Linh, cùng 2 cổ đông khác là ông Đặng Minh Thắng (1985), ông Trương Ích Quốc (1979). Đáng chú ý, ông Đặng Minh Thắng đang đảm nhiệm nhiều pháp nhân trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tại CTCP Công nghệ Innoware, ông Thắng là Chủ tịch HĐQT, 2 Thành viên HĐQT còn lại là bà Trương Huệ Vân và ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh).

Tổng tài sản của Công ty Dream Republic giai đoạn 2017-2020 chỉ vỏn vẹn 8,7 triệu đồng, 15,9 triệu đồng, 20 triệu đồng và 15,7 triệu đồng. Doanh nghiệp cũng không hề phát sinh doanh thu kể từ khi thành lập. Sau 4 năm, Dream Republic lỗ lũy kế gần 450 triệu đồng, qua đó kéo vốn chủ sở hữu xuống âm 447,5 triệu đồng.

Còn CTCP Sheen Mega, chỉ mới được thành lập tháng 11/2019, có trụ sở tại 32 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận I, TP.HCM, có số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Ba cổ đông của doanh nghiệp này là bà Nguyễn Thị Huyền (1985), bà Đặng Thị Hồng Hạnh (1996) và ông Nguyễn Ngọc Hiếu (1989). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện là bà Nguyễn Thị Huyền.

Tương tự Công ty Dream Republic, tổng tài sản của Sheen Mega tính tới cuối năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 27,6 triệu đồng. Trong khi đó doanh thu thuần cũng ở mức 0 đồng, khấu trừ chi phí khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế trên 202 triệu đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, từ năng lực tài chính của 2 doanh nghiệp trên cho thấy "lỗ hổng" trong việc sàng lọc nhà đầu tư trong các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Bởi thực tế thực trạng năng lực tài chính của các nhà đầu tư hiện nay còn thiếu, yếu so với yêu cầu và nguồn vốn chủ yếu được ngân hàng "hà hơi, tiếp sức".

Gần 70 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm - Ảnh 2
TS. Dương Kim Thế Nguyên, Trưởng Khoa Luật Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH.

Về vấn đề này, TS. Dương Kim Thế Nguyên, Trưởng Khoa Luật, Trường Kinh tế - Luật và Quản lý Nhà nước UEH, cho rằng, bên cạnh việc giảm các điều kiện ràng buộc để mở rộng các đối tượng thì Nhà nước cần có bước kiểm tra năng lực triển khai dự án thực tế của các nhà đầu tư khi tham gia đấu giá đất.

Tương tự, trong một chia sẻ mới đây, T.S Đoàn Thị Phương Diệp, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng nêu quan điểm rằng, việc không đủ năng lực tài chính để theo đến cùng dự án là một lý do quan trọng khiến các doanh nghiệp từ chối ký hợp đồng và bỏ cọc sau khi trúng thầu.

Gần 70 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm - Ảnh 3
TS. Đoàn Thị Phương Diệp, Trường ĐH Kinh tế - Luật.

Theo bà Diệp, thực tế Luật Đầu tư có quy định nhà đầu tư phải chứng minh, cung cấp hồ sơ về năng lực tài chính thế nhưng những hồ sơ này không được nằm trong nội dung quy định về thẩm tra.

"Tức là nộp như thế nhưng cơ quan nhà nước sẽ phải đi thẩm tra năng lực tài chính, thì trong quy định nội dung thẩm tra không đề cập chi tiết đến vấn đề này".

Nhằm khắc phục tình trạng trả giá quá cao nhưng không thực hiện nghĩa vụ khi trúng đấu giá, gây bất ổn cho thị trường, phải xem xét khả năng đi đến cùng của các nhà đầu tư, cần thành lập cơ chế riêng cho các cuộc đấu giá đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin cho các cuộc đấu giá, kiểm tra giám sát, nhất là với các cuộc đấu giá trực tuyến, bà Diệp chia sẻ.

Theo như hợp đồng đã ký với UBND TP.HCM, thời gian nộp tiền trúng đấu giá là 180 ngày. Tuy nhiên theo quy định thuế, 2 doanh nghiệp chưa nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, số tiền trên sẽ tính chậm nộp 0,03%/ngày. Qua 180 ngày (tức ngày 6/7), 2 doanh nghiệp chưa nộp số tiền trên thì cơ quan thuế sẽ báo cáo lên cơ quan chức năng và công ty sẽ mất cọc.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Gần 70 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp 2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.