Thứ sáu, 29/03/2024 16:57 (GMT+7)
    Thứ sáu, 06/05/2022 08:00 (GMT+7)

    Doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nếu chưa nộp tiền sẽ bị cưỡng chế tài khoản

    Theo dõi KTMT trên

    Theo quy định, cơ quan thuế sẽ cưỡng chế tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp trúng đấu giá nếu nợ tiền thuế quá 90 ngày.

    Sẽ thực hiện cưỡng chế thuế

    Ngày 5/5, Chi cục Thuế TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đã có công văn mời hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm lên làm việc trước khi cơ quan thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế vào ngày 6/5, theo Thanh Niên.

    Đại diện đơn vị này cho biết, dù hai doanh nghiệp có chuyển 100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước hay không mà đến ngày 6/5 vẫn chưa thực hiện đóng toàn bộ số tiền thuế trên thì cơ quan thuế sẽ thực hiện cưỡng chế thuế. Biện pháp cưỡng chế đầu tiên đó là cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp trong vòng một tháng, kế đến là hóa đơn.

    Doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nếu chưa nộp tiền sẽ bị cưỡng chế tài khoản - Ảnh 1
    Đến cuối ngày 4/5, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn chưa thực hiện cam kết nộp trước 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

    Trước đó, sáng 7/4, Cục Thuế TP.HCM đã nhận được văn bản của CTCP Dream Republic và CTCP Sheen Mega.

    Cụ thể, hai doanh nghiệp này xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022. Cụ thể, tháng 4 nộp 15% và các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17%, tháng 9/2022 thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

    Ngay sau đó, Cục thuế TP.HCM đã có công văn gửi Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư Pháp TP.HCM và Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM liên quan đến đề xuất nói trên.

    Do đã quá thời hạn nộp tiền trúng đấu giá đất đợt 1 và đợt 2 theo thông báo của cơ quan thuế nhưng hai doanh nghiệp chưa thực hiện. Do đó, Cục thuế TP.HCM sẽ vẫn tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày.

    Việc tính tiền chậm nộp đợt 1 kể từ ngày 6/2/2022. Tiền chậm nộp đợt 2 đã bắt đầu tính từ ngày 7/4/2022. Mỗi ngày số tiền chậm nộp của hai doanh nghiệp nói trên hơn 2,3 tỷ đồng.

    Đến ngày 23/4, Cục thuế TP.HCM cho biết đã nhận được văn bản của hai hai doanh nghiệp trên. Theo đó, hai công ty cam kết thanh toán một khoản tiền 100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/4, để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án.

    CTCP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446 m2) phải nộp 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. CTCP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1 m2) đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

    Theo quy định của Luật Quản lý thuế, nếu người nộp thuế nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thì thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

    Trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nhưng không nộp tiền sẽ bị xử lý thế nào?

    Theo nhiều nguồn tin cho biết, một cán bộ phụ trách mảng nhà đất của Cục Thuế TP.HCM cho biết cuối tháng 4/2022, Công ty cổ phần Sheen Mega và Công ty cổ phần Dream Republic có hứa trong số hơn 7.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất sẽ nộp 100 tỷ đồng vào ngân sách trước ngày 30 4 để thể hiện quyết tâm thực hiện dự án. Thế nhưng, đến nay, hai doanh nghiệp này chưa thực hiện.

    Mặt khác, cơ quan thuế đã gửi thông báo đến doanh nghiệp trúng đấu giá đất về số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách trước ngày 6/5 vì đã hết hạn 90 ngày. Sau thời hạn này, nếu Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp thì cơ quan thuế có thể từng bước áp dụng các biện pháp cưỡng chế như phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…

    Vần đề đặt ra nếu hai doanh nghiệp nêu trên không đủ năng lực tài chính để thanh toán tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm thì các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thế nào?

    Dưới góc độ pháp lý, ThS. Luật sư Phạm Đức (Công ty Luật Quốc tế và Cộng sự) cho biết trường hợp 2 doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính dù có cam kết nộp và xin chậm nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế, thì họ vẫn vi phạm nghĩa vụ thanh toán của người trúng đấu giá theo quy định của pháp luật.

    Người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng phương án đấu giá đất tại Thủ Thiêm thì UBND cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nếu chưa nộp tiền sẽ bị cưỡng chế tài khoản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.