Thứ năm, 28/03/2024 17:45 (GMT+7)
Thứ ba, 27/07/2021 07:41 (GMT+7)

G20 có vai trò rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu khí hậu Thỏa thuận Paris

Theo dõi KTMT trên

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Thế giới rất cần một cam kết rõ ràng từ tất cả các quốc gia G20 đối với mục tiêu giảm 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho rằng theo các nhà khoa học, để đạt được mục tiêu đầy tham vọng trên, thế giới phải đạt được mức độ trung hòa carbon trước năm 2050 và cắt giảm 45% lượng khí thải nhà kính nguy hiểm vào năm 2030 so với mức năm 2010. Tuy vậy, ông cảnh báo “chúng ta đang đi chệch hướng”.

“Không có con đường nào dẫn đến mục tiêu của Thỏa thuận Paris mà không có sự đồng lòng của G20. Tín hiệu này là rất cần thiết bởi hàng tỉ người đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu và các thị trường, các nhà đầu tư và ngành công nghiệp cho rằng sẽ không thể tránh khỏi một tương lai không có khả năng chống chịu với khí hậu”, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

G20 có vai trò rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu khí hậu Thỏa thuận Paris - Ảnh 1
Lũ lụt đang gia tăng trên khắp thế giới do biến đổi khí hậu. (Ảnh: UN Women)

Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), một cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức tại Glasgow (Anh) vào cuối tháng 10. Ông Guterres kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo G20 và các nhà lãnh đạo khác cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này, đưa ra các kế hoạch khí hậu quốc gia năm 2030 nhiều tham vọng hơn, cũng như các chính sách và hành động cụ thể phù hợp với một tương lai không phát thải.

Những kế hoạch hay chính sách này bao gồm không sử dụng than mới sau năm 2021, loại bỏ dần trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và nhất trí với mức giá sàn carbon quốc tế tối thiểu theo đề xuất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, “G7 và các nước phát triển khác cũng phải thực hiện một gói hỗ trợ liên kết đáng tin cậy cho các nước đang phát triển, bao gồm đáp ứng mục tiêu 100 tỉ USD, tăng cường hỗ trợ thích ứng và chống chịu cho ít nhất 50% tổng tài chính khí hậu và thu hút các ngân hàng phát triển nhà nước và đa phương, để điều chỉnh đáng kể danh mục khí hậu của họ nhằm đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển”.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G20 có vai trò rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu khí hậu Thỏa thuận Paris. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.