Thứ sáu, 29/03/2024 17:58 (GMT+7)
Thứ tư, 21/07/2021 10:02 (GMT+7)

G20 cần 'nghiêm túc' với vấn đề năng lượng tái tạo

Theo dõi KTMT trên

Các giám đốc điều hành (CEO) kêu gọi các thành viên của nhóm các nước G20 thể hiện vai trò lãnh đạo trong cuộc khủng hoảng khí hậu, bằng cách nâng cao tham vọng quốc gia và khẩn trương đưa ra các kế hoạch cụ thể để tăng sản lượng điện gió.

Đại diện cho Liên minh điện gió toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), 25 CEO đã gửi thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo của G20 cho biết, mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhưng cam kết phát thải ròng bằng 0 của các nước G20 hiện tại vẫn khiến mức tăng nhiệt của thế giới ở ngưỡng 2,4 độ C. Mức tăng nhiệt này là quá cao để tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, việc triển khai lắp đặt hệ thống năng lượng gió và năng lượng tái tạo hiện đang không đạt được tiến độ cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu quốc tế, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp để cải thiện các chính sách về năng lượng.

G20 cần 'nghiêm túc' với vấn đề năng lượng tái tạo - Ảnh 1
Các thành viên của nhóm các nước G20 cần nâng cao tham vọng quốc gia và khẩn trương đưa ra các kế hoạch cụ thể để tăng sản lượng điện gió.(Ảnh: Vneconomy.vn)

Giám đốc điều hành Hội đồng điện gió toàn cầu (GWEC) Ben Backwell cho biết: “Các quốc gia thành viên G20 chịu trách nhiệm về hơn 80% phát thải carbon từ các hoạt động sản xuất năng lượng trên toàn cầu. Vì vậy, các nhà lãnh đạo của các quốc gia này đang nắm trong tay quyền lực và có nghĩa vụ chuyển đổi hệ thống năng lượng của thế giới vì cộng đồng.

Các quốc gia này cần nghiêm túc trong vấn đề năng lượng tái tạo và đặc biệt là năng lượng gió bởi đó là giải pháp năng lượng sạch có tiềm năng nhất nhằm giúp thế giới đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris”.

Bức thư có chữ ký của lãnh đạo các công ty điện gió lớn nhất bao gồm: Vestas Wind Systems, Siemens Gamesa Renewable Energy, Ørsted, SSE, RWE và Mainstream Renewable Power cùng các hiệp hội đại diện cho ngành điện gió tại những khu vực quan trọng như Vương quốc Anh, châu Âu, Brazil, Trung Quốc, Mexico, Đông Nam Á và Nam Phi.

Các bên ký kết nhấn mạnh lộ trình do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố gần đây cho thấy, việc triển khai hệ thống gió hàng năm phải tăng gấp 4 lần, từ 93 GW vào năm 2020 lên 390 GW vào năm 2030 để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo kịch bản năm 2050. Cả IEA và Cơ quan Năng lượng Tái tạo quốc tế (IRENA) đều thống nhất về công suất điện gió cần thiết, lần lượt là 8.265 GW và 8.100 GW vào năm 2050 để đạt kịch bản phát thải ròng bằng 0, tương thích với con đường tăng nhiệt lên 1,5 độ C.

Bức thư lập luận rằng, nếu tốc độ tăng trưởng điện gió vẫn giữ ở mức hiện tại, công suất điện gió toàn cầu sẽ thiếu hụt đáng kể, khoảng 43% vào năm 2050, so với lượng công suất cần thiết để tiến tới mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050.

“Các nước G20 có tiềm năng điện gió to lớn có thể đáp ứng một phần lớn nhu cầu điện của quốc gia nhưng hầu như họ mới chỉ gãi vào bề mặt của những gì họ có thể triển khai. Với tốc độ lắp đặt điện gió hiện nay trên toàn thế giới, các dự báo cho thấy rằng chúng ta sẽ chỉ xây dựng được chưa tới một nửa công suất điện gió cần thiết để đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050,” bà Rebecca Williams, Giám đốc COP26 của GWEC cho biết.

Để đạt được mức độ triển khai cần thiết này, thư ngỏ kêu gọi các quốc gia G20: Thứ nhất, nâng cao tham vọng điện gió ở tầm cỡ quốc gia thông qua các mục tiêu NDC được cập nhật và chiến lược khí hậu quốc gia, phản ánh các mục tiêu công suất cao hơn đối với năng lượng gió và năng lượng tái tạo và cấm xây dựng,đầu tư than mới.

Thứ hai, thực hiện hiệu quả các chính sách và khuôn khổ pháp lý cho quá trình mua bán và cung cấp năng lượng tái tạo, bao gồm các chương trình cấp phép hợp lý và hợp lý để giảm tỉ lệ tiêu hao dự án gió, ưu tiên phát triển dựa trên năng lượng tái tạo và phát triển môi trường lành mạnh.

Thứ ba, cam kết xây dựng nhanh chóng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch bao gồm lưới điện và đường truyền, thông qua kiến thức chuyên môn tổng hợp và tăng cường đối thoại giữa các nhà vận hành hệ thống, cơ quan quản lý và tiện ích.

Thứ tư, đồng ý với các cơ chế định giá carbon hiệu quả và đáng tin cậy.

Thứ năm, điều chỉnh các dòng tài chính quốc gia và khu vực phù hợp với tiêu chuẩn nhằm giữ mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng 1,5 ° C.

Thứ sáu, xây dựng các chính sách gắn kết và toàn diện nhằm dành nguồn lực công cho công tác chuyển dịch sang nền kinh tế không phát thải. Bao gồm các chương trình chuyển đổi lao động và đào tạo lại kỹ năng có thể xác định các cơ hội việc làm thay thế bằng năng lượng sạch cho người lao động.

Trong 20 năm qua, ngành điện gió đã chứng tỏ khả năng tăng sản lượng theo cấp số nhân, đồng thời đã giảm chi phí, tạo ra hàng triệu việc làm đòi hỏi tay nghề cao cũng như thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng quy ở mô lớn.

Tuy nhiên, bức thư nhấn mạnh rằng, việc đạt được quy mô và tốc độ triển khai cần thiết để tận dụng những lợi ích này cũng như đạt được tham vọng không phát thải, là không thực tế trong điều kiện “hoạt động như bình thường” hiện nay, và sẽ không thể đạt được nếu không có sự thay đổi chính sách cấp thiết và mang tính quyết định ở các nước G20.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G20 cần 'nghiêm túc' với vấn đề năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.